Để niềm vui bền vững
Ảnh minh họa |
Trong 2 tháng gần đây, các sở, ngành tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu quen với việc điều hành của chính quyền thành phố: không gửi thư mời in trên giấy như trước kia mà gửi qua email (thư điện tử), tin nhắn SMS qua điện thoại… Kết quả của thay đổi này là hết sức tích cực, theo tính toán đã tiết kiệm được khoảng hơn 180 triệu đồng.
Và đó là một thông tin đáng mừng, chứng minh một bước đi cải cách hành chính đúng hướng của chính quyền địa phương này. Nếu TP. Hồ Chí Minh cứ duy trì “phong độ” trên thì một năm tiết kiệm được cả tỷ đồng, đúng với chủ trương của Chính phủ “không để lãng phí một đồng nào của dân”.
Từ trước đến nay, hầu hết các đơn vị nhà nước hay tư nhân, khi có sự kiện, công việc muốn mời đối tác, tổ chức, cá nhân... đến dự, thảo luận hoặc trao đổi về một vấn đề nào đó thường là có thư mời in trên giấy, thông thường là giấy in nhưng cũng có khi là dạng thiếp đắt tiền, gửi “tới nơi tới chốn”.
Việc in rồi gửi giấy mời đi... tốn cả thời gian và tiền bạc. Trong khi đó, internet, các nhà mạng di động ở nước ta hiện nay “phổ cập hóa” đến khắp các cơ quan, đoàn thể… Chính vì vậy, việc gửi thư mời bằng hình thức trực tuyến rõ ràng vừa tiết kiệm thời gian, công sức, lại giảm chi phí và nhất là đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, có thể điều chỉnh ngay khi cần thiết.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm, sau 2 tháng thực hiện gửi thư mời điện tử ngoài tiết kiệm được phí bưu chính 183,5 triệu đồng thì còn giảm được áp lực công việc cho cán bộ liên quan, tránh ùn tắc giao thông… Ngoài ra, khi tiết kiệm được chi phí hành chính thì thu nhập của cán bộ công chức cũng tăng lên, với các đơn vị thực hiện theo cơ chế khoán.
Từ kết quả này, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đang khuyến khích các đơn vị hành chính trên địa bàn nhanh chóng triển khai mô hình trên để giảm chi phí mà nâng cao hiệu quả công việc. Trong tương lai, TP. Hồ Chí Minh hướng tới giảm dần lượng giao dịch thủ công và toàn bộ các đơn vị liên thông thực hiện qua điện tử.
Dẫu vậy, theo tôi để loại hình dịch vụ công trực tuyến của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung, thật sự hiệu quả thì cần phải có thêm thời gian. Vì chắc chắn sẽ có một bộ phận nhỏ người dân chưa quen khi tiếp cận với giấy tờ, hồ sơ điện tử. Bởi thế, để bền lâu thì chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp hành chính mở rộng dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ người dân nhanh hơn và thiết thực hơn.