Để tăng chất cho đào tạo nghề
Đào tạo nghề cho thanh niên ngoại thành Hà Nội: Hiệu quả từ một dự án | |
Đào tạo nghề công lập: Thiếu hiệu quả! | |
Giải đáp về ký kết hợp đồng đào tạo nghề |
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung, một trong những giải pháp có tính đột phá trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là đưa DN trở thành một trong những chủ thể tham gia đào tạo nghề nghiệp. DN chủ động tích cực tham gia vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp với vai trò là nhà đầu tư và đồng thời cũng là đối tác khách hàng cho chính “sản phẩm” của mình. Xây dựng mô hình “Trường trong DN” - mô hình được thực hiện từ lâu ở nhiều nước công nghiệp cần được học tập.
Ảnh minh họa |
Theo kết quả điều tra của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) năm 2017 cho thấy: có 36,29% số DN có tổ chức đào tạo nghề cho người lao động trong DN và lao động xã hội; trong đó, có 54,59% số các DN nhà nước, 30,18% số các DN ngoài nhà nước và 56,57% số các DN có vốn đầu tư nước ngoài.
Những cơ sở GDNN thuộc DN, chủ yếu đào tạo nhân lực cho DN, bao gồm cả các DN trong các khu công nghiệp như: Trường Cao đẳng Việt Nam - Singapore (Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore, Bình Dương); Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất (Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi); Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải (Khu Phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Quảng Nam)…
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở GDNN mặc dù đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa gắn bó hữu cơ với nhu cầu nhân lực của từng ngành, từng địa phương. Mối quan hệ giữa cơ sở GDNN và các DN, đơn vị sử dụng lao động còn lỏng lẻo; khung pháp lý về trách nhiệm và quyền lợi của DN trong hoạt động GDNN chưa được áp dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó, nhiều DN chỉ muốn tuyển lao động phổ thông, không qua đào tạo nghề nghiệp một phần vì tính chất công việc của sản xuất, phần khác vì người lao động qua đào tạo thì phải trả lương cao…
Ở chiều ngược lại, các cơ sở GDNN còn thụ động trong thiết lập mối quan hệ hợp tác với các DN, để tạo sự chủ động trong mối quan hệ cung cầu lao động qua đào tạo nghề nghiệp. Một bộ phận người học không muốn làm việc ở những DN lao động vất vả, thường phải đi lưu động, hoặc làm việc ở công trường, do vậy rất khó gắn kết đào tạo giữa nhà trường với những DN như vậy.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sẽ hình thành hệ thống cơ sở GDNN có sự phân tầng có trường chất lượng cao, đào tạo những nghề mũi nhọn, đáp ứng nhân lực chất lượng cao cho các DN có công nghệ tiên tiến; đồng thời có những trường có những nghề phổ biến, đào tạo nhân lực có tính đại trà cho các DN trong cả nước. Khuyến khích hình thành các cơ sở GDNN, các trung tâm đào tạo tại DN.
Bộ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư đồng bộ thiết bị đào tạo hướng tới phù hợp với công nghệ sản xuất của DN; đổi mới chương trình đào tạo và phương thức đào tạo gắn với định hướng sử dụng kỹ năng lao động của DN.
Bộ sẽ có chính sách xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp với DN và thị trường lao động để đảm bảo cho các hoạt động của hệ thống GDNN hướng vào việc đáp ứng nhu cầu của từng ngành, từng lĩnh vực. Đồng thời trực tiếp tham gia xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề, xác định danh mục nghề, xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá kết quả học tập của người học nghề…
DN sẽ cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm và các chế độ đối với người lao động cho các cơ sở GDNN và thông tin phản hồi cho cơ sở GDNN về mức độ hài lòng đối với “sản phẩm” đào tạo của các cơ sở này. Song phía cơ sở GDNN cũng phải thường xuyên tổ chức theo dõi, thu thập thông tin về học sinh học nghề sau khi tốt nghiệp và có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin từ phía DN và thay đổi quá trình đào tạo để thích ứng với nhu cầu của DN. Một trong những giải pháp có tính đột phá là đưa DN trở thành một trong những chủ thể tham gia đào tạo nghề nghiệp.