Để thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến
Bến Tre: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt | |
Ngành F&B hưởng lợi từ thanh toán không dùng tiền mặt | |
Mobile Money: Đòn bẩy để thanh toán số bứt phá |
Tạo thói quen cho người dân
Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021, UBND tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng Kế hoạch phát triển TTKDTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Kế hoạch đặt mục tiêu đến cuối năm 2025: Giá trị TTKDTM gấp 20 lần GRDP của tỉnh; 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận TTKDTM lên trên 1.000 điểm. Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch TTKDTM đạt 35 - 40%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt 50%. Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức TTKDTM; 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức TTKDTM; 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm được chi trả thông qua các phương thức TTKDTM.
Cần nhiều nỗ lực để TTKDTM thành thói quen của người dân |
Để đạt được các mục tiêu trên, kế hoạch đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ chủ yếu thực hiện đến năm 2025. Trong đó, tập trung phát triển thanh toán điện tử trong thương mại; Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công; Phát triển TTKDTM ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM...
Ông Phan Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, mục đích của kế hoạch phát triển TTKDTM trên địa bàn, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ TTKDTM, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân. Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế...
Vai trò chủ lực của ngân hàng
Góp sức đẩy mạnh TTKDTM, với vai trò chủ lực của mình NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Thuận đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các TCTD và phối hợp với các sở, ngành triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và phát triển TTKDTM trên địa bàn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, sự tham gia nhiệt tình của các TCTD, hoạt động TTKDTM trên địa bàn trong năm 2021 đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng năm 2021 đạt 270.691 tỷ đồng/10.554.037 món, tăng 54.662 tỷ đồng (tăng 25,3%) và tăng 2.020.948 món (tăng 23,7%), tăng 5 máy ATM, tăng 43 máy POS so với năm 2020; thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tăng 41.437 tỷ đồng (tăng 30,3%) và tăng 1.508.494 món (tăng 29,6%) so với năm 2020.
Ông Hồ Chu Vân - Giám đốc NHNN chi nhánh Ninh Thuận cho biết, các TCTD trên địa bàn thường xuyên duy trì, đảm bảo hoạt động của các máy ATM và các thiết bị chấp nhận thẻ một cách hiệu quả, hoàn thành và nâng cao chất lượng kết nối liên thông hệ thống POS, đa dạng hóa các tiện ích và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán thẻ qua ATM, POS, lắp đặt hệ thống máy ATM, POS tại trung tâm huyện, xã phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân. Bên cạnh, thường xuyên rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động các máy ATM và POS hiện có nhằm phát hiện, khắc phục, xử lý kịp thời những hạn chế, những vấn đề phát sinh trong hoạt động của hệ thống ATM, POS...
Các chi nhánh TCTD trên địa bàn không ngừng cải tiến, tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM hiện đang áp dụng; đồng thời đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, kể cả những đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng trên cơ sở sử dụng mạng lưới sẵn có của các TCTD, mạng lưới bưu điện, mạng lưới của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (sử dụng các tiện ích Bank Plus, dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thanh toán qua điện thoại di động, dịch vụ chuyển, nhận nhiều nơi Agri-Pay, IPay...) nhằm thúc đẩy TTKDTM. Trong khi đó, về thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng đến cuối năm 2021, đa số các chi nhánh NHTM trên địa bàn đều đã thực hiện thanh toán điện tử đối với dịch vụ công như, triển khai cung cấp dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, chi trả an sinh xã hội; một số ngân hàng đã triển khai thanh toán tiền học phí, viện phí qua ngân hàng...
Cũng theo ông Hồ Chu Vân, nhằm tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh TTKDTM; đảm bảo an toàn công nghệ thông tin và hoạt động thanh toán trên địa bàn, NHNN chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành trên địa bàn đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã phê duyệt. Thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh... Đối với các TCTD tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dịch vụ; các hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, thuận lợi. Tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định nội bộ đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực thanh toán; nghiên cứu các biện pháp nhằm tăng cường tính tự động hóa trong quy trình nghiệp vụ tạo điều kiện ứng dụng công nghệ, đồng thời rà soát, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận, vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán. Tăng cường kết nối với các ngành, lĩnh vực để mở rộng hệ sinh thái số. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ TTKDTM trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục.