Dịch vụ công và chỉ số hài lòng
Đây là đợt điều tra xã hội học nhằm xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên phạm vi toàn quốc (chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) đối với 6 lĩnh vực dịch vụ hành chính công đã được thực hiện ở cấp huyện, cấp xã năm 2014 và các tháng đầu năm 2015.
Người dân “chấm điểm” về dịch vụ hành chính công |
Những tồn tại của nền hành chính công
Thực tế, trong thời gian qua cải cách hành chính ở Việt Nam đã thu được những kết quả đáng khích lệ như: Hệ thống thủ tục hành chính từng bước được cải cách theo hướng đơn giản, công khai. Tổ chức bộ máy của Nhà nước đã được cải cách theo hướng tinh giản hơn. Đội ngũ công chức Nhà nước đã được quan tâm xây dựng, bồi dưỡng về năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân...
Những cải cách trên đây đã góp phần tạo ra tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong thời gian qua, đồng thời làm cho bộ máy Nhà nước trở nên gần dân hơn, khắc phục nhiều bất cập vốn có trong thời cơ chế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, yếu kém như một số thủ tục hành chính còn rườm rà, không phù hợp, gây cản trở cho việc phát triển kinh tế - xã hội, làm nản lòng các nhà đầu tư, cơ chế "xin - cho" vẫn còn tồn tại, đội ngũ công chức tuy được đào tạo lại nhưng còn hạn chế, đông về số lượng, nhưng hạn chế về trình độ chuyên môn, tính chuyên nghiệp chưa cao nhất là kiến thức quản lý hiện đại.
Đây là vấn đề lớn, phức tạp, đụng chạm đến quyền lợi của các tổ chức và nhân sự trong bộ máy hành chính cùng với sự nhận thức chưa đúng về vai trò Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, trong mối quan hệ Nhà nước - thị trường - doanh nghiệp và dân cư đã có nhiều thay đổi, nhưng Nhà nước vẫn làm thay doanh nghiệp và công dân.
Ngược lại, còn có xu hướng buông lỏng, xem nhẹ như chiến lược quy hoạch, kế hoạch. Do vậy, sự chồng chéo, trùng lặp, gây lãng phí lớn, hoặc tình trạng coi nhẹ kỷ cương trong quản lý, nhất là quản lý văn hóa - xã hội, quản lý đô thị, môi trường... còn trầm trọng.
Thậm chí, có những người, những bộ phận còn không muốn cải cách do ngại va chạm, ngại phá vỡ thói quen, ngại đổi mới từ cơ chế “xin - cho” sang cơ chế “phục vụ”.
Đo chỉ số hài lòng của người dân
Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước sẽ được đo lường bởi chỉ số hài lòng đối với 6 lĩnh vực dịch vụ hành chính công đã được thực hiện ở cấp huyện, cấp xã năm 2014 và các tháng đầu năm 2015.
Sáu lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính được chọn để xác định chỉ số hài lòng, trong đó: 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện (cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở); 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã (cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực). Theo kế hoạch, tháng 8, 9 sẽ triển khai điều tra và tháng 11/2015 sẽ công bố kết quả.
Bộ Nội vụ là đơn vị chủ trì việc điều tra xã hội học, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ cử 20% điều tra viên cùng tham gia thực hiện điều tra xã hội học.
Chương trình cũng hướng đến tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong quá trình triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Hy vọng chương trình xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 sẽ góp phần tạo kênh thông tin đến người dân và các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo sự lan tỏa nhằm xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ tốt hơn cho đời sống nhân dân.