Điểm tựa “sân nhà” khi xuất khẩu khó khăn
Ông Phạm Hải Long, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Agrex Sài Gòn cho biết, năm nay đơn hàng nông sản thực phẩm đã qua chế biến của công ty xuất sang thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật đã sụt giảm một nửa. Tuy nhiên, từ trước đến nay, Agrex Sài Gòn vẫn “đi bằng hai chân”, tức là việc kinh doanh sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường nội địa vẫn luôn được công ty duy trì. Nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu khó khăn, công ty quyết tâm đẩy mạnh kinh doanh ở thị trường nội địa.
Dịp cuối năm này, công ty ký kết nhiều đơn hàng đưa nhiều loại sản phẩm, đồ ăn chế biến sẵn vào các siêu thị, bếp ăn nhà hàng, khách sạn để tăng nhận diện thương hiệu, doanh số, “bù đắp” lại mảng thị trường nước ngoài đang sụt giảm.
"Với cách làm này, công ty không những duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận, mà quan trọng hơn, công nhân, người lao động tại nhà máy có việc làm. Dự kiến, thời gian tới, Agrex Sài Gòn sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất hơn nữa các sản phẩm với chất lượng tốt, với giá bán phù hợp với người tiêu dùng trong nước, để trong bất kỳ hoàn cảnh nào công ty vẫn duy trì tốt hoạt động", ông Long chia sẻ.
Dự báo sức cầu của các thị trường xuất khẩu một số mặt hàng nông sản Việt Nam chưa thể cải thiện. |
Tương tự, nhiều doanh nghiệp ngành hàng dệt may, da giày cũng đang chịu cảnh không có đơn hàng trong vụ Tết này do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng ở nhiều thị trường xuất khẩu chính sụt giảm nghiêm trọng. Song, nhận thấy tiềm năng tiêu dùng của người dân trong nước vẫn tăng cao, nhu cầu và khả năng chi trả tiềm tàng nên không ít doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, mở thêm cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại các trung tâm thương mại, cửa hàng mặt phố để người tiêu dùng nội địa có cơ hội tiếp cận gần hơn với các sản phẩm may mặc, giày da “made in Việt Nam” chất lượng cao.
Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, doanh nghiệp hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giảm giá cho khách hàng, khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm Việt, phối hợp với từng trung tâm thương mại để làm marketing giúp khách hàng hiểu về nhãn hàng của mình, có những chính sách ưu đãi phù hợp cho mùa mua sắm cuối năm.
"Ban đầu quay lại thị trường nội địa, không ít doanh nghiệp còn phải thăm dò, nhưng sau thời gian kinh doanh thì đều nhận thấy đây là kênh rất hiệu quả. Giúp doanh nghiệp tăng thêm doanh thu, lợi nhuận, tránh quá phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, cũng như vững vàng hơn khi đi bằng cả “hai chân”. Sau khi tích cực “setup” lại thị trường trong nước, doanh nghiệp đã kéo sức mua ở thị trường nội địa lên gấp 3 lần kể từ khi trực tiếp tổ chức hệ thống phân phối, thay vì tìm đến các kênh trung gian. Giá hàng hóa cạnh tranh, chất lượng cao là lợi thế của hàng xuất khẩu, bán tại "sân nhà", giúp doanh nghiệp giữ vững tăng trưởng 15% trong năm nay”, ông Việt chia sẻ.
Tuy nhiên, hiện tại cũng không ít doanh nghiệp lại đang rơi vào hoàn cảnh hết sức nan giải. Để đối phó với tình hình, nhiều doanh nghiệp đã cho công nhân nghỉ Tết sớm, có doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Tùy mức độ ảnh hưởng khác nhau mà quy mô cắt giảm nhân sự hoặc giảm công suất của mỗi công ty khác nhau. Trong khi đó, dự báo sức cầu của các thị trường xuất khẩu một số mặt hàng nông thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày Việt Nam chưa thể cải thiện và tình hình khó khăn sẽ kéo dài ít nhất đến hết quý I/2023. Chính vì vậy, đây là thách thức, và cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt cơ cấu lại tỷ lệ, gia tăng bán hàng tại thị trường nội địa.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng ở thị trường nội địa, vừa qua Bộ Công thương tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử để phân phối, tiêu thụ sản phẩm, ưu tiên các doanh nghiệp tham gia các chương trình ngày mua sắm trực tuyến, gian hàng Việt trực tuyến quốc gia…
Cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30-40% doanh số cả năm. Ngành chức năng và các doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng cơ hội từ mùa mua sắm lớn nhất trong năm để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Tuy nhiên, để giành được nhiều hơn nữa thiện cảm và mối quan tâm của người tiêu dùng trong nước, trước hết chất lượng sản phẩm phải luôn được đảm bảo. Nhà sản xuất cần chú ý hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói cũng phải hợp gu và thói quen tiêu dùng của người Việt.