Diện mạo mỹ thuật Đà Nẵng
Bắt đầu “nóng” với tour xem pháo hoa | |
Thị trường mỹ thuật Việt đã rộng mở | |
Hôm nay và của những ngày xưa nữa |
Từ “Gặp gỡ tháng ba”
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1997 - 2017), triển lãm mỹ thuật “Gặp gỡ tháng ba” đã được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Đây cũng là triển lãm đầu tiên kể từ khi bảo tàng này chính thức khánh thành và mở cửa đón khách tham quan.
Theo họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, khác với những triển lãm mang tính phong trào, triển lãm lần này có thể được xem là bộ sưu tập của những tác giả tiêu biểu, với gần 50 tác phẩm của 10 họa sĩ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mỹ thuật Đà Nẵng và khu vực.
Hầu hết các tác phẩm được sáng tác qua quá trình chắt lọc, đầu tư nghiêm túc, mang nặng những suy tư, trăn trở trước cuộc sống, xã hội, sự đổi thay của quê hương, về môi trường, ca ngợi sự hy sinh của người lính, người mẹ… và cả những thông điệp yêu thương bình dị, trong sáng làm nên một hạnh phúc trong tình yêu lứa đôi - và những thông điệp như một lời cảnh báo về những nét văn hóa làm nên sức mạnh của dân tộc đang dần bị lãng quên…
Gái quê (tranh lụa Nguyễn Trọng Dũng) |
Cụ thể, nơi đây, giới thưởng ngoạn sẽ gặp gỡ họa sĩ Vũ Dương với phần lớn các tác phẩm sơn dầu nhiều chất thơ như: Di sản, Thiếu nữ và đàn vĩ cầm, Hoa sen, Bến thuyền… Nguyễn Trọng Dũng với các tác phẩm lắng đọng, gợi nhiều suy tư như: Gái quê (lụa), Chợ chiều (lụa), Đô thị (sơn dầu)... Nguyễn Tường Vinh có thế mạnh về tranh sơn mài và khắc gỗ như: Thành phố bên bờ biển đông (sơn mài), Hội An xưa (khắc gỗ)… Vũ Trọng Thuấn với những tác phẩm sơn mài hoặc Acrilyc có kích cỡ lớn: Mẹ con (Acrilyc), Hòa bình (sơn dầu)… Nguyễn Duy Ninh với những tác phẩm đặc trưng thủ ấn họa như: Dạ khúc trăng vỡ, Mắt buồn, Hạnh phúc, Tiếng vọng của biển…
Nguyễn Trung Kỳ với các tác phẩm phong cảnh quê hương gần gũi như: Hải Vân quan, Trên đỉnh Sơn Trà, chùm ký họa Chuyện bến sông Hàn… Lê Đợi với sắc màu đầy thơ mộng qua: Đàn bò bên sông Cu Đê (Acrilyc), Mùa cá nục (sơn dầu), Chút nắng mùa đông (sơn dầu)… Nguyễn Thị Dư Dư với loạt tranh sơn dầu: Nét xưa Hòa Vang, Thông điệp yêu thương, Nỗi lòng, Âm thanh sắc màu… Trần Hữu Dương với loạt tranh sơn mài về chủ đề Cá, Lê Huy Hạnh với các tác phẩm điêu khắc: Những đứa con của mẹ (đất nung), Người mẹ cầm súng (thạch cao), Khát vọng (đá)…
Họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ nhấn mạnh: “Đây là một phòng tranh đầy cảm xúc từ thông điệp tạo hình ẩn dụ, hiện thực, đồng hiện, trừu tượng, không gian ảo và cả không gian ba chiều. Màu sắc được tinh lọc đến độ tinh khiết của sự biểu cảm; hình tượng cô đọng, cách điệu mang tính biểu trưng cao. Dù với nhiều thể loại khác nhau, song mỗi tác giả đều thể hiện một phong cách tạo hình riêng biệt, đã góp một phần tạo nên diện mạo mỹ thuật Đà Nẵng”.
Đến nơi gặp gỡ của giới mỹ thuật
Tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, khách thưởng ngoạn sẽ được tham quan ba tầng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được phân chia theo từng chủ đề. Trong đó, tầng một có diện tích 390m2 được bố trí không gian trưng bày với chuyên đề mỹ thuật mang tính hiện đại của Đà Nẵng và thế hệ trẻ.
Tầng hai có diện tích 412,5m2 bố trí 5 chuyên đề về mỹ thuật hiện đại Đà Nẵng và khu vực, gồm những chuyên đề về tác phẩm sơn mài - điêu khắc, sơn dầu - điêu khắc, lụa - điêu khắc, đồ họa - điêu khắc, đề tài đấu tranh cách mạng. Còn tầng ba với diện tích 383m2, phân bố 3 chuyên đề về mỹ thuật dân gian Đà Nẵng và khu vực, mỹ thuật cổ Đà Nẵng và khu vực, mỹ thuật ứng dụng Đà Nẵng và khu vực. Đặc biệt, tại khu vực tầng một thường xuyên trưng bày theo chủ đề những tác phẩm đoạt giải của các họa sĩ ở Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều họa sĩ nổi tiếng cả nước về chủ đề cuộc sống, mảnh đất, con người Đà Nẵng.
Bức tường bên ngoài Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được xây dựng theo từng khối vuông góc cạnh, còn trong khuôn viên trưng bày trồng rất nhiều hoa cỏ, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái cho khách tham quan. Còn đại sảnh - nơi trang trọng nhất của bảo tàng được dùng để đón tiếp và cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách về lộ trình tham quan.
Ngoài ra, ở đại sảnh còn đặt một bức phù điêu gò đồng có kích thước 5m x 3m được các nghệ nhân đến từ Hà Nội chạm khắc tinh xảo. Đây được xem là một bức tranh tổng thể giới thiệu khái quát về lịch sử phát triển của mỹ thuật Đà Nẵng nói riêng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Trong đó điển hình là khắc họa các tác phẩm mỹ thuật và điêu khắc đã từng đoạt giải như cầu Sông Hàn, tượng đài Mẹ Thứ, chùa Cầu Hội An, mặt nạ Tuồng, cổng Bình quan, nhà Rông, tượng Champa, lễ hội Cồng chiêng, nhà Gươl của đồng bào Cơtu, lễ hội Cầu Ngư…
Được biết, trước khi Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chính thức mở cửa, Ban giám đốc đã triển khai kế hoạch gặp gỡ, mua lại các tác phẩm mỹ thuật có giá trị, đồng thời kêu gọi các tác giả đóng góp vào việc xây dựng bảo tàng thông qua việc hiến tặng một số tác phẩm của mình, sự kiện này đã góp phần đem đến những tín hiệu khởi sắc trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Đà Nẵng.
Trong quá trình sưu tầm hiện vật, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, nhiều họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc, nhà sưu tầm cổ vật trong và ngoài thành phố đã chuyển nhượng tác phẩm với giá rất hữu nghị; nhiều tác giả đã hiến tặng tác phẩm hoặc đến Đà Nẵng tham gia trại sáng tác rồi để lại toàn bộ tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, nguyên Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lần đầu tiên tại miền Trung có một Bảo tàng Mỹ thuật, điều này đã khẳng định vị thế của Đà Nẵng không chỉ ở các lĩnh vực quan trọng khác, mà còn ở bề dày và tầm vóc của giới mỹ thuật sau 20 năm kể từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.
Triển lãm “Gặp gỡ tháng ba” (từ 28/3 - 11/4/2017), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ khẳng định là một địa chỉ văn hóa thú vị cho người dân Đà Nẵng cũng như du khách trong và ngoài nước.