Diệp Chí Huy và những khúc nghêu ngao
Những đêm nhạc “one man band”
Chương trình âm nhạc Nghêu Ngao 17 của nhạc sĩ Diệp Chí Huy vừa được tổ chức tại phòng trà Hợp Phố, thành phố Đà Nẵng. Đêm nhạc giới thiệu gần 20 ca khúc do anh sáng tác, hòa âm phối khí, trình diễn và dẫn dắt chương trình cùng sự tham gia của một số ca sĩ trẻ. Theo nhạc sĩ, nếu xu hướng thế giới hiện nay, one man band (ban nhạc 1 người)-chỉ có 3 trong một, thì Nghêu Ngao 17 là hình thức “4 trong 1”. Vừa phổ nhạc, hòa âm, trình diễn và dẫn chuyện liên quan đến hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của bài hát được trình bày bởi chính tác giả.
Thay cho lời giới thiệu, mở đầu chương trình là một ca khúc mới về mẹ có tên “Mỏi mòn” do anh phổ thơ và hòa âm từ bài thơ “Nguyện cầu” của họa sĩ Trần Thế Vĩnh mà nhạc sĩ đã tình cờ bắt gặp trên facebook ngay lúc vừa đăng. Khi nhìn thấy bài thơ này, Diệp Chí Huy đã ngạc nhiên về câu kinh nói về sự đau khổ vì phải chia lìa với những người mình yêu thương mà người họa sĩ dành cho sự ra đi của mẹ mình, một câu kinh mà tưởng như chỉ nói về tình yêu đôi lứa. Đời muôn trùng khổ đau/Vô thường như cơn gió/Như Mẹ đi hôm nào/Ái biệt ly là khổ/Như tình Mẹ và con/Biết là biết như thế/Sao thương nhớ mỏi mòn/Khóc than... từng dòng lệ/Vẫn cứ nghẹn ngào tuôn…
Với nét giai điệu thanh thoát và hòa âm mộc mạc không sử dụng bộ gõ như thông thường trong bản phối, người soạn nhạc như cố gắng kìm nén tiếng khóc và nỗi đau của người con lại vì thương mẹ không muốn làm kinh động đến giấc ngủ ngàn thu của mẹ nhưng vẫn truyền tải đến người nghe được nỗi đau vô bờ của một người con vừa mất đi người mẹ hiền.
Nhạc sĩ Diệp Chí Huy tại chương trình Nghêu Ngao 17 |
Một ca khúc khá ấn tượng khác có tên Con mèo vườn rau, theo Diệp Chí Huy, vốn từ nhỏ, anh đã chịu ảnh hưởng đạo Phật nên đã cho ra đời bài hát này khi bắt gặp hai hình ảnh: Cô bé mặc chiếc váy hồng mang cặp đi học về mặt thẫn thờ nhìn xung quanh qua hàng rào toàn là những căn nhà đã bị đập bỏ hoang tàn bởi lý do nào đó; Con mèo chết gục đầu trên bức tường sụp đổ. “Chẳng còn ai đón em/chẳng còn con mèo chẳng còn căn nhà vườn rau xanh mướt…/ Ca khúc này được tác giả hát mộc guitar, làm nổi bật những hình ảnh bi thương, giàu chất thơ trong ca từ, tạo nhiều cảm xúc cho người nghe.
Chương trình âm nhạc Nghêu Ngao 17 của nhạc sĩ Diệp Chí Huy càng trở nên sôi động và thú vị bởi sự xuất hiện đầy ấn tượng của cặp đôi Lê Hà Hàn Giang và Nguyễn Ngọc Quân vừa đoạt giải á quân cuộc thi “Vợ chồng mình hát” trên sóng truyền hình HTV. Cái mới của cặp đôi này, là với những ca khúc của Diệp Chí Huy thường phù hợp đơn ca thì họ đã biến thành song ca, biến hóa những giai điệu trở nên quấn quít và bay bổng trong không gian tình tự…
Một giấc mơ và một bài hát để... “Nghêu Ngao”
Diệp Chí Huy lớn lên từ quê nghèo Bình Định, có cha là một nghệ sĩ violon và guitar mất từ khi anh còn nhỏ, nhưng nguồn cảm hứng vô tận từ ông đã dẫn truyền cho đến bây giờ để có một nhạc sĩ khá độc đáo hôm nay. Đầu tiên, anh chơi nhạc với vai trò lead guitar và hát trong một nhóm ca khúc chính trị những năm thập niên 80 và suốt cả quãng đời sinh viên trong ban nhạc của trường Đại học Thủy sản ở Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1987, anh chọn Đà Nẵng làm miền đất sống và tiếp tục niềm đam mê âm nhạc. Năm 2004, anh lên đường bắt đầu cuộc mưu sinh phiêu dạt ở một số nước châu Phi như Togo, Benin, Ghana, Nigieria, Bukinafaso… Trong thời gian ấy, có hai thứ anh khoái nhất ở lục địa đen chính là trống djembe và mặt nạ châu Phi. Diệp Chí Huy cũng đã vận dụng khá thành công thể loại âm nhạc da màu vào trong ca khúc của mình như “Nghêu Ngao” anh viết lúc ở Togo và “Như cây đã khô” sau này ở Việt Nam.
Ca khúc Diệp Chí Huy đến với trái tim người nghe tự nhiên như hơi thở bởi những giai điệu thuần khiết, pha lẫn chút hoang dã tựa những nét chạm trổ của thổ dân châu Phi trên chiếc mặt nạ bám bụi thời gian. Bên cạnh chủ đề tình yêu, Diệp Chí Huy có nhiều ca khúc gắn liền cuộc sống đời thường. Có khi đó là nỗi trăn trở, nhói lòng từ một ánh mắt bơ vơ lạc lõng của cô gái Việt Nam ở xứ người; có khi đó là nỗi quặn thắt từ tiếng kêu than những công trình tượng đài nghìn tỷ phủ bóng trên bao mái lá dột nát của mẹ già, em thơ; có khi đó là niềm bức xúc từ đời sống phố thị đông người ngột ngạt; ô nhiễm môi trường... để viết nên những bài ca: "Lạc loài", "Thêm một lần cúi mặt", "Và tôi thấy là", "Kiếp nạn", "Chiếc áo gấm", "Những bình thường"...
Nhắc về hai chữ “Nghêu ngao” gắn liền trong các chương trình âm nhạc của mình suốt nhiều năm qua, Diệp Chí Huy tiết lộ: “I have a dream and a song to sing… Tôi có một giấc mơ và một bài hát để... “nghêu ngao”… Chính bài hát “I have a dream” của ABBA đã theo cùng với tôi suốt những năm tháng tuổi thơ và đã trở thành nguồn cảm hứng để viết lên ca khúc “Nghêu ngao” của mình”. Rồi đến một ngày chính ca khúc đó đã trở thành một sự thúc đẩy để anh thực hiện một đêm nghêu ngao: nghêu ngao hát về cuộc đời của mình, về cảm xúc của mình...