DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp"

08:56 | 09/06/2016

Nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong nước tăng sức cạnh tranh nhưng đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng.

Bán lẻ Việt Nam: Cốc mò cò xơi?
DN bán lẻ nội vẫn khó cạnh tranh
Mặt bằng làm khó DN bán lẻ ngoại

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tại Hội thảo “Giải pháp cho thị trường bán lẻ hàng Việt phát triển bền vững” diễn ra mới đây tại TP.HCM, khẳng định rằng thị trường nội địa theo cam kết hội nhập phải mở cửa cho tất cả các DN trong và ngoài nước phát triển, đó là quy luật tất yếu.

Trong tiến trình này, Chính phủ sẽ luôn hỗ trợ, tạo môi trường về mặt chính sách cho các DN phát triển, đặc biệt là các DN phân phối và sản xuất. DN Việt thường yếu hơn DN nước ngoài về mặt quy mô, năng lực tài chính và cả khả năng quản trị điều hành.

Và để khắc phục, phải nhận ra được đâu là cơ hội, phải có sự liên kết và mở rộng phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ để tạo thêm sức mạnh. Hiện tại, Chính phủ đã “thiết kế” quy hoạch và phân bổ nguồn lực để kêu gọi đầu tư và ưu tiên cho DN trong nước phát triển.

Cần có kế hoạch nâng tầm ngành bán lẻ Việt Nam

Tuy nhiên ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Long Biên chuyên sản xuất chế biến hải sản lại cho rằng,  thực chất Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ như DN được tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi, kích cầu tiêu dùng với chương trình “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…

Song, thực tế những chính sách này còn những bất cập và chưa có tác động sâu rộng vào hệ thống phân phối bán lẻ của DN trong nước. Cụ thể, mặc dù đã có chương trình  hỗ trợ đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị, nhưng nhiều siêu thị đòi chiết khấu quá cao khiến DN không thể “chen chân” vào được các chuỗi bán lẻ lớn này.

Chỉ rõ những khó khăn của thương mại nội địa, ông Phạm Đình Đoàn, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, phát triển thị trường nội địa gặp khó đầu tiên xuất phát từ các nhà kinh doanh bán lẻ Việt còn nhiều yếu kém, cũng như chưa ý thức được tầm quan trọng của hệ thống phân phối, chưa quan tâm tới vấn đề marketing, xây dựng thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh...

Vì vậy, cùng với những hỗ trợ từ phía nhà nước thì bản thân các DN cũng cần coi trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu song hành với nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Nhiều DN tại TP. HCM cho rằng, nên có những hành động cụ thể hỗ trợ những hệ thống bán lẻ của Việt Nam, cần nhắm đến đúng đối tượng thay vì hỗ trợ chung chung. Đặc biệt các DN Việt Nam cũng cần có sự liên kết với nhau, chia sẻ thông tin và đoàn kết lại với nhau để có tiếng nói chung, cùng nhau giải quyết khó khăn trong thị trường bán lẻ.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Saigon Food, DN Việt hiện nay vẫn còn thiếu thông tin thị trường, một nguyên nhân dẫn tới dễ bị o ép. Một điều hết sức “nguy hiểm” nữa, là các DN Việt luôn coi thị trường trong nước là thị trường nhỏ, ít có đầu tư, coi bán hàng nội địa chỉ là để quảng bá…

Một nghịch lý nữa đó là cứ DN nào bán được hàng trong hệ thống bán lẻ, bán hàng lâu năm thì bị áp mức chiết khấu cao theo từng năm, khiến DN không chịu đựng được đành phải rút hàng khỏi hệ thống bán lẻ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, chính việc hỗ trợ chưa bài bản, thiếu nhất quán đang đẩy ngành bán lẻ trong nước trở vào tình cảnh “teo tóp”. Đặc biệt là việc Việt Nam đang đứng trước ngưỡng của FTA và TPP thì rất cần phải quy hoạch lại việc phát triển thị trường bán lẻ, qua đó áp dụng các quy tắc để ưu tiên các điểm bán lẻ cho DN trong nước.

Hiện nay, dù thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng DN Việt đang phải cạnh tranh với sự đổ bộ của các DN bán lẻ nước ngoài như Tập đoàn Berli Jucket Plc (BJC) của Thái Lan đã mua 24 cửa hàng FamilyMart, đồng thời mua chuỗi Metro Việt Nam và mới đây là Central Group mua lại một nửa siêu thị Nguyễn Kim, Big C.

Ngoài ra, những nhà bán lẻ Nhật Bản là Aeon, và Hàn Quốc là Lotte mart cũng đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đặt trung tâm bán lẻ tại Việt Nam. Cộng thêm việc giảm thuế của hàng nghìn mặt hàng về mức 0% - 5% khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, sẽ là một áp lực  lớn cho DN Việt ngay tại sân nhà.

Minh Anh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.630 22.860 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.655 22.855 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.636 22.856 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.665 22.855 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.660 22.840 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.660 22.840 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.653 22.865 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.642 22.852 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.660 22.840 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.680 22.840 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
55.900
56.620
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
55.900
56.600
Vàng SJC 5c
55.900
56.620
Vàng nhẫn 9999
50.200
51.100
Vàng nữ trang 9999
49.800
50.800