DN Việt trước thềm vận hội mới
Nhân lực sẵn sàng cho vận hội mới | |
Chính sách mới, vận hội mới |
Hạt nhân tỷ USD
Đã có những DN Việt Nam khẳng định được tầm vóc kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, trong đó đáng ghi nhận mới đây là Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air bất ngờ vượt qua gã khổng lồ Air Asia trong khu vực về giá trị vốn hóa (3 tỷ USD so với 2,1 tỷ USD). Sự kiện này đã trở thành một niềm tự hào không chỉ riêng cho những người sáng lập ra Vietjet Air, mà còn tiếp thêm niền tự tin cho cộng đồng DN Việt Nam trên chặng đường cạnh tranh ra quốc tế trong thời gian sắp tới.
Một hãng hàng không tư nhân của Việt Nam lần đầu tiên vươn tầm quốc tế |
Không chỉ có Vietjet Air, số lượng các DN có giá trị tỷ USD xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Chỉ tính riêng trên thị trường chứng khoán niêm yết, hiện đã có hơn 10 DN có mức vốn hóa tỷ USD, trong đó hầu hết đều là những công ty nắm giữ các ngành trọng yếu của quốc gia như Vinamilk trên thị trường sữa, Vingroup với mũi nhọn là bất động sản và bán lẻ, Masan Group khẳng định vị thế độc tôn trên thị trường thực phẩm tiêu dùng, Thép Hòa Phát kiểm soát thị trường thép, Trường Hải dẫn đầu thị trường ô tô, hay những tên tuổi hàng đầu trong giới tài chính như Vietcombank, VietinBank, BIDV...
Đó sẽ là những hạt nhân quan trọng của nền kinh tế trước thềm 2019, năm được xem là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực, đi kèm với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể sẽ được quốc hội các bên sớm phê chuẩn.
Đến nay đã có nhiều DN chuẩn bị sẵn kế hoạch để tận dụng cơ hội có một không hai từ hội nhập, tiêu biểu như Vingroup. Từ một DN bất động sản, nhà đầu tư này đã mở rộng tham vọng kinh doanh sang các lĩnh vực khác có nhiều tiềm năng tăng trưởng như: ôtô và công nghệ cao. Không chỉ rót hàng trăm triệu USD vào xây dựng khu lắp ráp ô tô – xe máy tại Hải Phòng, DN này còn khiến nhiều người choáng voáng với việc thâu tóm hàng loạt các DN khác, như hệ thống chuỗi bán lẻ công nghệ Viễn thông A, startup fintech MoneyLover… Từ đó đã nhanh chóng tạo lập thế đứng vững chắc trước thềm hội nhập quốc tế năm 2019.
Những hạt nhân khác như Vietcombank, Vietjet Air, Trường Hải... cũng công bố những kế hoạch đầu tư táo bạo, tăng cường mở rộng thị trường sang các quốc gia khác. Theo TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể còn mang lại cơ hội cực lớn cho Việt Nam để lột xác trở thành một ngôi sao sáng của khu vực.
“Trong đó, Việt Nam nên có chiến lược phát triển DN Việt theo hướng vừa sử dụng các DNNVV làm nền tảng, vừa khuyến khích tạo cơ hội cho các tập đoàn kinh tế tư nhân hùng hạnh, biến họ trở thành trụ cột của nền kinh tế”, TS. Thiên nhận định.
Trong một động thái mới nhất, để kích thêm dòng vốn đầu tư vào Việt Nam, Chính phủ đang nghiên cứu nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các DN niêm yết. Hiện nay, toàn thị trường có khoảng 1.500 công ty niêm yết với tổng mức vốn hóa khoảng 166 tỷ USD, tương đương 77,5% GDP của nền kinh tế.
“Chiến tranh thương mại Trung Quốc - Mỹ sẽ có lợi cho Việt Nam. Nhưng thực tế, bản thân Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh và ngay cả khi không có chiến tranh thương mại đó, Việt Nam vẫn sẽ tiến lên”, Daniel Wong - nguyên Tổng giám đốc của Hãng Longview Fibere nhận định.
Vẫn còn những thách thức
Bên cạnh rất nhiều cơ hội, vẫn còn đó một số những thách thức lớn có thể đe dọa đến viễn cảnh tăng trưởng cho các DN Việt. Đơn cử như năng lực quản lý, bộ máy hành chính dường như vẫn chưa theo kịp với diễn biến sôi động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mặc dù thương mại của Việt Nam với thế giới đã và đang giúp Việt Nam giữ đà tăng trưởng, nhưng năm 2019 có thể không phải là màu hồng cho tất cả.
Theo TS. Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Trường Fulbright, hiện tỷ trọng thương mại trên GDP của Việt Nam đã xấp xỉ 200%, vì vậy bất kỳ một vấn đề gì, dù lớn dù nhỏ, xảy ra trên thế giới đều tác động ngay lập tức và to lớn đến Việt Nam.
Trong khi đó, bên cạnh tác động tích cực thúc đẩy dòng vốn đầu tư và thương mại dịch chuyển vào Việt Nam nhiều hơn, thì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ làm chậm lại tăng trưởng toàn cầu, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Việt Nam cũng không phải là không có.
“DN nào hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chắc chắn phải nhìn đến những con số này. Việt Nam có đặc điểm riêng, không nhất thiết phải copy (sao chép) lại hoàn toàn các nhân tố trên nhưng vì xu thế chung là giảm, nên nước lên thuyền lên, nước xuống thuyền xuống. Có thể sẽ có những người giỏi chèo khéo chống sẽ làm cho con thuyền mình nổi và đi nhanh, nhưng đây là bức tranh chung, thời tiết của toàn cầu, vì vậy mọi người cần cẩn trọng”, TS. Vũ Thành Tự Anh lưu ý.
Đó còn là các rủi ro từ sự tăng trưởng chậm lại của thị trường bất động sản, vấn đề nợ của DN tăng cao để hay quá trình tái cấu trúc các DNNN vẫn rất chậm chạp đã tạo ra áp lực rất lớn đối với viễn cảnh tăng trưởng trong các năm sau. Một thách thức khác là mô hình kinh doanh trực tuyến (online) đang ngày càng đổ bộ rầm rộ vào Việt Nam, có thể đe dọa sự tồn tại của các mô hình kinh doanh theo kiểu truyền thống cũ. Nếu không có chiến lược để thích ứng, những tập đoàn kinh tế sẽ rất dễ bị tụt hậu.
“Tôi nghĩ là tương lai thì cũng sẽ như các nước trên thế giới, tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, DN rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, riêng chúng tôi chuẩn bị bằng cách xây dựng hệ thống giấc mơ sữa Việt của Vinamilk”, Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết.