Doanh nghiệp Đà Nẵng mở rộng và củng cố thị trường
Thị trường truyền thống gặp khó
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP. Đà Nẵng đạt gần 2,08 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2021. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đây là điểm sáng của bức tranh kinh tế Đà Nẵng ở năm vừa qua.
Bước sang năm 2023, tình hình lạm phát trên thế giới, nguy cơ khủng hoảng kinh tế ở các nước châu Âu, châu Mỹ sẽ vẫn là những thách thức đối với thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, trong đó có các DN Đà Nẵng. Trong khi đó, ở trong nước nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài do có độ mở lớn. Nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài và mới phát sinh cần phải tập trung giải quyết, những bất lợi này sẽ vẫn tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN…
Thực tế, tại TP. Đà Nẵng, ngay trong quý IV/2022 đã có nhiều DN bị tụt giảm đơn hàng ở các thị trường truyền thống, buộc phải cắt giảm lao động. Theo đại diện một số DN, lạm phát ở các thị trường xuất khẩu tăng cao, người dân siết chặt chi tiêu, cắt giảm những mặt hàng không cần thiết như quầy áo, giày dép… khiến sức tiêu thụ giảm.
Đại diện Công ty cổ phần Lâm đặc sản xuất khẩu Đà Nẵng (quận Cẩm Lệ) cho hay, đơn vị đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2022. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 được dự báo sẽ khó khăn. Nếu như mọi năm, đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã có đơn hàng đến hết quý II, tuy nhiên năm nay đơn hàng mới có đến hết quý I/2023...
Thị trường xuất khẩu truyền thống của các DN đang gặp khó khăn |
Dù có nhiều khó khăn, song các DN xuất khẩu tại Đà Nẵng cũng như các địa phương khác ở miền Trung vẫn kỳ vọng và nỗ lực vượt khó để cán đích mục tiêu xuất khẩu năm 2023. Một trong những phương án đang được thực hiện là tích cực mở rộng thị trường.
Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Hương Quế (quận Liên Chiểu) cho biết, ngoài các đối tác cũ, công ty vẫn liên tục phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm thêm đối tác mới. Ngoài duy trì tốt thị trường truyền thống thì liên tục mở rộng tìm kiếm thị trường mới. Hiện, mặt hàng lót giày Hương Quế hiện đã có mặt ở các nước như Đức, Pháp, Ba Lan, CH Czech, Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thị trường mới tại Nam Mỹ như Chile, Peru, Uruguay…
Tương tự, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (quận Sơn Trà) cũng chia sẻ, thị trường xuất khẩu chính, truyền thống của công ty là châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khiến đơn hàng của công ty bị giảm sút. Trước mắt, DN đang tập trung tìm kiếm các đơn hàng mới, mở rộng thị trường.
Củng cố thị trường nội địa
Năm 2023, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 6 - 7% so với năm 2022. Để hỗ trợ DN xuất khẩu mở rộng thị trường, thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành một số cơ chế, chính sách trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp như: chương trình khuyến công, phát triển công nhân lành nghề, xây dựng thương hiệu, phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ DN cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu, lộ trình thực hiện các cam kết hội nhập, giới thiệu cơ hội kết nối giao thương; đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử…
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thế giới đang gặp không ít thách thức, nhiều DN ở địa phương đang tìm cách tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm ở thị trường nội địa. Trên thực tế, với quy mô 100 triệu dân, mức sống người dân ngày càng gia tăng thì thị trường nội địa cũng là “miếng bánh” hấp dẫn để các DN khai thác, nhất là trong bối cảnh gặp xuất khẩu gặp khó khăn.
Trong năm 2022, TP. Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức nhiều hoạt động thương mại, du lịch và các sự kiện như: Diễn đàn đường bay châu Á năm 2022, Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng, Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông - Tây Đà Nẵng 2022, chuỗi các sự kiện thuộc lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng, Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2022, khai trương đường bay Đà Nẵng - Ấn Độ... Với chuỗi sự kiện trên đã góp phần giúp thương mại nội địa ở địa phương sôi động hơn, trở thành “cứu cánh” cho nhiều DN.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2022 ước đạt 66.233 tỷ đồng, tăng 3,5% so với kế hoạch năm, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Để củng cố thị trường nội địa, cơ quan chức năng địa phương đang tập trung xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm Đà Nẵng gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, làng nghề… vào kênh phân phối và hình thành các điểm trưng bày, bán sản phẩm ở trong nước.
Đặc biệt, việc mở rộng thị trường nội địa qua các phiên chợ hàng Việt sẽ được chú trọng. Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động thuộc các chương trình xúc tiến thương mại thường niên, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là cơ hội để kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường nội địa, từng bước mở rộng và củng cố mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước.
Thời gian tới, Sở Công Thương thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để đưa hàng hóa về nơi người tiêu dùng tại các vùng, xã nông thôn trên địa bàn thành phố… Tuy nhiên, “miếng bánh” thị trường nội địa cũng không dễ khai thác. Việc quay trở lại “sân nhà” đối với nhiều DN không phải là điều dễ dàng. Điều này đòi hỏi sự năng động của từng đơn vị, phải có được dòng sản phẩm riêng phù hợp với xu thế tiêu dùng của các “thượng đế” trong nước.