Doanh nghiệp dệt may: Thách thức cuối năm không nhỏ
Xuất hiện nhiều thách thức mới
Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may cán mốc hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm nay. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc, kim ngạch xuất khẩu đạt 16,94 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; xuất khẩu xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD, tăng 22,3%; xuất khẩu vải không dệt đạt 452 triệu USD, tăng 25,5%.
Với đà phục hồi như trên, nhiều chuyên gia dự báo, ngành dệt may sẽ sớm đưa tổng trị giá xuất khẩu của cả năm 2022 đạt được kỳ vọng là 42-43,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, thực tế, nhiều doanh nghiệp dệt may xuất phẩu phản ánh đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả về đơn hàng mới lẫn lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm. Điều này khiến mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu khó có khả năng hoàn thành.
Các doanh nghiệp dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức trong những tháng cuối năm. |
Chưa kịp vui mừng vì doanh thu xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1,93 nghìn tỷ đồng, tăng 51,95%; thu nhập bình quân đạt 9,04 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so cùng kỳ năm trước, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 đã không khỏi lo lắng trước những khó khăn được dự báo trong 6 tháng cuối năm. Riêng tại Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp được dự báo tăng trưởng chậm trong quý III và IV/2022, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm. Dự báo đơn hàng 2 quý tới có thể giảm.
Trước đó, đơn vị cũng phải đối diện với rất nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những bất ổn về địa chính trị tại một số nước trên thế giới ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Không lo lắng về đơn hàng nhưng ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) bày tỏ, thị trường dệt may xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải giám sát từng ngày, từng giờ để điều chỉnh. Cái khó nhất hiện nay không phải là đơn hàng, mà là doanh nghiệp sẽ mua nguyên liệu với giá nào vì giá hiện đang thay đổi hàng ngày.
Thứ hai là kiểm soát được chuỗi cung ứng để đảm bảo kịp thời hạn giao hàng. Đơn vị sẽ áp dụng mọi biện pháp để giữ được việc làm, đơn hàng, khách hàng, không thua lỗ, để giữ vững kết quả sản xuất-kinh doanh. Nếu nỗ lực và có các giải pháp hiệu quả, chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may của năm nay vẫn khả thi.
Cũng lo lắng về chi phí sản xuất tăng cao, đại diện một doanh nghiệp dệt may xuất khẩu cho biết, xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên, nhiên, phụ liệu tăng cao liên tục, trong đó giá bông tăng 19,1%, giá cước vận tải cũng tăng cao gấp 3 lần, làm cho chi phí sản xuất trong nước của doanh nghiệp đã tăng hơn 20%. Hơn nữa, EU - một trong những thị trường tiêu thụ dệt may lớn của doanh nghiệp lại đang chứng kiến đồng Euro “chạm đáy” sâu nhất trong 20 năm qua. Điều này ảnh hưởng cực kỳ lớn đến doanh thu của các đơn hàng.
Đánh giá về thị trường, Báo cáo Triển vọng ngành dệt may năm 2022 của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) còn chỉ ra rằng, mặt hàng dệt may Việt Nam có dấu hiệu chịu áp lực về giá sau khi nguồn cung giá rẻ là Trung Quốc bị ảnh hưởng. Mỹ có xu hướng gia tăng nhập hàng từ các nước có giá thấp hơn Việt Nam.
Hiện, Việt Nam và các nước Đông Nam Á chủ yếu xuất khẩu xơ ngắn PSF (bao gồm cả tái chế và nguyên sinh) sang Trung Quốc, nhưng thị trường xơ PSF tại đây đang ngày càng có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sản lượng nhập khẩu xơ PSF từ Nam Phi và Nigeria vào Trung Quốc tăng phi mã.
Biến “nguy” thành “cơ”
Muốn biến “nguy” thành “cơ”, các chuyên gia cho rằng không còn cách nào khác là phải đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng và nâng tầm thương hiệu dệt may xuất khẩu của Việt Nam.
Để làm được điều này, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc bộ và địa phương cần tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng về thông tin thị trường, định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu; đẩy nhanh tiến trình đàm phán, phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu; thực hiện số hóa các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến xuất khẩu.
Về phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 đề xuất, cần đầu tư mạnh hơn nữa thiết bị công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, chú trọng quản trị hàng tồn kho và quản trị tốt rủi ro. Hiện, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ, hoàn thiện dự án mở rộng xí nghiệp Bỉm Sơn theo tiêu chuẩn nhà máy xanh, nâng cao công tác quản trị, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cũng như bám sát diễn biến thị trường để có những giải pháp kịp thời nhằm đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết đơn vị đã và đang kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương về thông tin thị trường, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…