Doanh nghiệp mang “quà quê” ra thế giới
Đầu tháng 7/2020, UBND huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh đã công bố, triển khai sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho một số đặc sản tiêu biểu được các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình tại địa phương sản xuất.
Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, huyện có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng với hệ thống kênh rạch rừng ngập mặn phì nhiêu, đường bờ biển dài, cửa biển rộng lớn, đã hình thành các ngành nghề truyền thống đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, làm muối, nuôi yến… Từ đó, tạo ra các sản phẩm đặc trưng như khô cá dứa, yến sào, xoài cát. Để nâng tầm cho đặc sản địa phương, huyện Cần Giờ đã sử dụng địa danh của mình để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm đặc trưng trên. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sẽ góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, xây dựng bảo hộ và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Ngoài các sản phẩm trên, hiện Cần Giờ còn nổi tiếng với sản phẩm mật dừa nước (nước giải khát) Ông Sáu - là sản phẩm đặc sản từ cây dừa nước tại địa phương, du khách trong và ngoài nước đến Cần Giờ đều biết.
Doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản đến người tiêu dùng |
Cũng khai thác các sản phẩm từ cây trái địa phương, mới đây trên 10 doanh nghiệp trẻ của TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) đưa rất nhiều sản phẩm đặc sản của mình giới thiệu đến các thị trường lớn, khó tính như Hoa Kỳ (Mỹ), Châu Âu (EU), Nhật Bản, Hà Lan…
Nhóm sản phẩm đặc sản hầu hết được sản xuất từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí có doanh nghiệp còn siêu nhỏ. Trong đó, sản phẩm bún gạo dưa hấu, bánh tráng thanh long, bánh tráng gỏi cuốn thương hiệu Mr Rice của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Duy Anh, đã có mặt trên trang thương mại điện tử toàn cầu Amazon.com của Mỹ. Hiện nay, Công ty Duy Anh đã có 66 sản phẩm (phở, bánh hỏi, bánh tráng gỏi cuốn, mì, miến, hủ tiếu, ống hút gạo, mì rau củ, bún dưa hấu, bánh tráng thanh long) xuất khẩu đi 49 nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Mỹ, Úc… Hay sản phẩm nước rau má uống liền của doanh nghiệp Ngọc Hương đã sang đến thị trường Hà Lan.
Ở phía Bắc, dự án sáng tạo khởi nghiệp của Trung tâm BSA đã giới thiệu đến thị trường TP. Hồ Chi Minh mô hình khởi nghiệp của một hộ sản xuất trẻ, là gia đình chị Lê Thị Hương và anh Hà Văn Cường (dân tộc Dao ở tỉnh Bắc Kạn), tận dụng sự ưu đãi từ tự nhiên, tài nguyên bản địa để xây dựng vùng trồng nghệ đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ (USDA), do Tổ chức Control Union chứng nhận. Đến nay, vùng trồng nghệ hữu cơ này đã đạt hơn 50 ha, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn bà con dân tộc Dao, H’Mông, Tày ở tỉnh Bắc Kạn. Sản phẩm hiện đã xuất khẩu đến các nước Nhật Bản, Ấn Độ và thị trường Trung Đông.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA nhận định, có rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ tâm huyết với nông sản Việt, đã bắt tay nghiên cứu, sản xuất thành công hàng trăm sản phẩm thực phẩm, hóa mỹ phẩm (tinh dầu dừa, bột nghệ, mật dừa, bột rau má, bột chùm ngây…). Những doanh nghiệp trẻ này đã tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến và đưa vào ứng dụng trong sản xuất chế biến. Vì vậy, mặc dù hàng hóa là những sản vật địa phương, nhưng mang tính đại chúng rất cao, được người tiêu dùng thế giới đón nhận. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp này khi đưa hàng ra thị trường xuất khẩu là thường xuyên “đi chợ thế giới”, tức là tham gia hội chợ triển lãm, tổ chức Tuần lễ hàng Việt hay tham gia Ngôi nhà Việt… ở nước ngoài), để tiếp thị và bán hàng thì mới có kết quả.