Doanh nghiệp muốn có cơ chế thanh toán phí dịch vụ công
Khánh Hòa vừa tổ chức sơ kết hai năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh tại tên miền (hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn).
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Nội vụ Trần Thu Mai - Trưởng ban điều hành Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến, đến nay trung tâm này đã kết nối thành công với VietinBank Ipay, ViettelPay, ví điện tử MoMo, Ngân Lượng, Vietcombank, VNPTPay. Thông qua các kết nối thanh toán điện tử, người dân có thể sử dụng tài khoản của bất kỳ TCTD nào để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính các thủ tục hành chính, trên toàn bộ các giải pháp thanh toán phổ biến như e-banking, mobile banking, ví điện tử và tài khoản thẻ ATM nội địa, thẻ quốc tế…
Sau khi trung tâm kết nối thành công với hệ thống thông tin VNPOST vào tháng 6/2019, cho phép chuyển dữ liệu đăng ký dịch vụ tức thời giữa hai hệ thống thông tin, khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ, nhận kết quả với mức cước đồng hạng 23.000 đồng/hồ sơ nội tỉnh và 31.500 đồng/hồ sơ ngoại tỉnh.
Trung tâm Công nghệ thông tin và Dịch vụ hành chính công trực tuyến còn thu hộ, thanh toán lại các khoản thu vào tài khoản kho bạc nhà nước, cấp biên lai điện tử cho khách hàng ngay khi thanh toán thành công theo ủy nhiệm của các cơ quan quản lý thu theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Theo báo cáo của ban điều hành trung tâm, tính đến hết ngày 30/6, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến, bình quân mỗi tháng tiếp nhận khoảng 43.500 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ đúng và sớm trước hạn là 964.046 hồ sơ, đạt tỉ lệ 96,3%, riêng 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ hồ sơ đúng và sớm hạn trung bình trên phạm vi toàn tỉnh đạt trên 98%.
Riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận 52.032 hồ sơ trực tuyến, đạt 20,4% tổng số hồ sơ. Nếu tiếp tục duy trì tỷ lệ này đến hết năm 2020, tỉnh Khánh Hòa sẽ đạt chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến mà Chính phủ đề ra. Trong số hồ sơ trực tuyến, hệ thống ghi nhận lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là trong lĩnh vực xúc tiến thương mại với 14.558 hồ sơ, tiếp đến là lĩnh vực thú y, với 14.163 hồ sơ; khách hàng trực tuyến nhiều nhất là ở TP.HCM với tổng cộng 2.516 khách hàng, tiếp đến là Hà Nội với 1.713 khách hàng.
Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến đến hết ngày 30/6 là 2.593 hồ sơ (cấp tỉnh 1.768 hồ sơ, cấp huyện 55 hồ sơ, cấp xã 770 hồ sơ) với tổng số tiền phí, lệ phí là gần 145 ngàn tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5/2020, hệ thống SMS 24 tin nhắn tự động đã gửi 372.158 tin nhắn tự động thông báo trạng thái hồ sơ đến khách hàng, giúp giảm rất nhiều thời gian đi lại.
Ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo cho biết, sau 10 tháng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa (từ ngày 1/9/2019-30/6/2029), số lượng giao dịch chiếm 75% tổng số lượng giao dịch kể từ khi MoMo chính thức triển khai tương đương với 1.931/2.569 giao dịch thanh toán trực tuyến. Doanh thu chiếm 74,2% doanh thu thanh toán bằng ví điện tử MoMo kể từ khi chính thức triển khai tương đương với trên 104 triệu đồng/140 triệu đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2- 6/2020), số lượng và sản lượng thanh toán bằng ví MoMo tăng đột biến, hàng trăm lần so với thời gian trước đó. Bên cạnh đó Trung tâm hành chính công của Khánh Hoà đầy đủ dịch vụ để người dân Khánh Hòa có thể trải nghiệm tốt và quan trọng hơn là không bị gián đoạn trong hoạt động kinh doanh và hoạt động của đời sống thường nhật.
Nhằm nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến, ông Nguyễn Bá Diệp đề nghị, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến Khánh Hòa cần bổ sung thêm các dịch vụ để khách hàng không chỉ dừng lại ở thanh toán phí mà còn lệ phí và nghĩa vụ tài chính. Cần có cơ chế khuyến khích các trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Mở rộng kết nối kỹ thuật hiện hữu với MoMo để khách hàng có thể thanh toán trực tiếp các dịch vụ ngay trên ứng dụng. Xây dựng nút “Dịch vụ công Khánh Hòa” ngay trên ví MoMo để tăng tương tác và việc thanh toán được thuận lợi hơn cho khách hàng. Tỉnh Khánh Hòa đề xuất với Trung ương về cơ chế thanh toán phí cho các đơn vị thanh toán dịch vụ công.
Khánh Hòa với khoản kinh phí đầu tư khoảng 13 tỷ đồng và thời gian tương đối ngắn, nhưng đã xây dựng thành công Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hoàn thành việc kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tất cả các nội dung yêu cầu từ đăng nhập một lần, đồng bộ danh mục hồ sơ, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ, đến thanh toán trực tuyến.