Doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt khủng hoảng
Với 31 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tham gia chương trình “Sản xuất và thương mại xanh tăng thu nhập và tạo các cơ hội việc làm cho vùng nông thôn nghèo” (JP), thì cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới dường như không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Bởi so sánh với 10 DN đối chứng khác (không tham gia chương trình), kết quả là sự khác biệt rất lớn.
Cụ thể, với sự hỗ trợ của chương trình, doanh thu bình quân hàng năm của 31 DNNVV nói trên tăng gấp đôi, từ 18 tỷ đồng trong năm 2009, lên 36,9 tỷ đồng ở năm 2012 (tăng 47,9%). Trong khi đó, doanh thu của các công ty thuộc nhóm đối chứng lại giảm 46,3%, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế.
Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được nhiều quốc gia ưa chuộng
Hướng tới sự phát triển bền vững và tăng doanh thu cho DN, chương trình JP hỗ trợ bằng các khóa tập huấn về chiến lược kinh doanh, quản lý DN, hỗ trợ tiếp thị xuất khẩu, trực tiếp hỗ trợ thiết kế sản phẩm… Tính đến nay 87 DN hoạt động ở 4 tỉnh là Phú Thọ, Hoà Bình, Thanh Hóa và Nghệ An liên quan tới hoạt động sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm như mây tre đan, cói, dâu tằm và tơ tằm, sơn và sơn mài, giấy dó đã được JP hỗ trợ.
Bắt đầu từ khâu nguyên liệu, chương trình JP hỗ trợ cây giống tốt nhất cho người trồng, hướng dẫn các phương pháp gieo trồng tiên tiến thân thiện với môi trường. Ngoài ra, người sản xuất tại địa phương và hộ gia đình sẽ được đào tạo các kỹ năng về thiết kế sản phẩm, tư duy kinh doanh và liên kết kinh doanh theo nhóm nghề, bên cạnh việc tiếp cận các công nghệ máy móc hiện đại nhằm hỗ trợ sản xuất ra những sản phẩm chất lượng… Qua đó, giảm thiểu rủi ro cho các DN.
Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Đức Phong (Nghệ An) cho biết, chương trình hỗ trợ cho công ty về nhiều mặt như công nghệ sản xuất, nguồn nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đào tạo kinh doanh và tiếp cận thị trường. Từ khi công ty áp dụng kiến thức đã học, tổng doanh thu tăng 7 - 10% mỗi năm, cho thấy tính thiết thực của chương trình này.
Còn theo bà Dương Thanh Thủy - Giám đốc Công ty Lacquerworld (Hà Nội), các nhà thiết kế nước ngoài tham gia hỗ trợ chương trình đã giúp DN phát triển được nhiều bộ sưu tập sơn mài mới, nên bán rất chạy với các đơn hàng trị giá trên 100.000 USD từ Dubai, Nga, EU... “Việc chương trình tham gia trực tiếp thay đổi thiết kế sản phẩm của các DN, đã giúp cho những mẫu sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dung hơn, và như thế sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường xuất khẩu khác nhau”, bà Thủy cho biết.
Ngoài hỗ trợ về đào tạo và thiết kế sản phẩm, chương trình JP cũng hỗ trợ đầu ra cho các DN thông các hội thảo, hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế. Ông Govind Venuprasad – đại diện Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), cơ quan chung của Tổ chức Thương mại Thế giới và Liên hợp quốc, cho biết: “ITC hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức hội chợ Lifestyle Việt Nam 2010 - 2013. Riêng năm 2013, Lifestyle Việt Nam đã ký hợp đồng được với 1500 khách hàng nước ngoài, nhiều nhất từ Nhật và EU, trong đó 1000 bản hợp đồng ghi nhớ ký tại hội chợ năm 2013”.
Như vậy, sau 3 năm hoạt động, chương trình JP đã đạt được những kết quả khả quan, giải quyết khó khăn cho 4.800 hộ nghèo (tại 4 tỉnh) tăng thu nhập từ 27,7 triệu đồng lên đến 58,4 triệu đồng/năm; các hộ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và nguyên liệu đều tăng doanh thu 41,5% và cung cấp việc làm cho khoảng 1,35 triệu lao động trên khắp cả nước.
Thành công của chương trình đến từ việc đề cao “5 chuỗi giá trị” không thể tách rời gồm người trồng nguyên liệu, người sản xuất tại địa phương, hộ gia đình chế biến thủ công, DN thu gom và người tiêu dùng. Mọi nỗ lực của các tổ chức quốc tế đều nhằm mục đích nâng cao từng “giá trị” trong chuỗi liên kết này.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá, những nội dung cụ thể của chương trình JP đã thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ mặt hàng tiểu thủ công nghiệp truyền thống; thu hút được sự quan tâm của người nông dân, đồng thời mang lại những bài học kinh nghiệm quý báu giúp tiếp cận những mô hình sản xuất mới thân thiện với môi trường.
Bài và ảnh Hoàng Giáp