Doanh nghiệp sản xuất đồ chơi nội yếu thế
Nhiều DN sản xuất đồ chơi trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đồ chơi sản xuất trong nước vẫn có mặt “trên từng cây số” thị trường. Tuy nhiên, với số lượng chỉ bằng 1/100 so với hàng Trung Quốc và hàng có xuất xứ khác về nhiều mặt (số lượng, chủng loại, mẫu mã, giá cả…) thì đồ chơi trẻ em của Việt Nam chỉ như “muối bỏ bể” đối với nhu cầu thực tế.
Ảnh minh họa
Ghi nhận thị trường đồ chơi trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng… đồ chơi trẻ em chiếm số lượng nhiều nhất là hàng Trung Quốc, giá bán đa dạng và rẻ tiền. Thứ đến là đồ chơi trung, cao cấp xuất xứ một số nền kinh tế châu Á như Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Thái Lan… Loại này chất lượng tốt và cũng đa dạng mẫu mã, giá bán tương đối cao. Cao cấp hơn là đồ chơi nhập khẩu các thương hiệu nổi tiếng từ châu Âu, Hoa Kỳ, đây là dòng đồ chơi chỉ dành cho những đối tượng nhất định…
Đồ chơi của các DN sản xuất trong nước hiện cũng có một số thương hiệu quen thuộc như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Hưng Phát, Nguyên Bảo Ngân… Ngoài ra, còn một số DN khác như Nhựa Chợ Lớn cũng sản xuất kèm đồ chơi trẻ em vừa gia công xuất khẩu vừa tiêu thụ nội địa (xe đạp trẻ em các độ tuổi, thú nhựa nhún…).
Theo ông Thái Gia Hoàng Hà – Quản lý kinh doanh cơ sở sản xuất đồ chơi Hưng Phát cho biết, Hưng Phát chuyên sản xuất và lắp ráp trên 200 chủng loại đồ chơi trẻ em như búp bê, rô-bô ráp hình, vỉ đồ hàng (bộ nhà bếp, bác sĩ, làm vườn)... Các nhãn hàng của Hưng Phát đều có chứng nhận hợp quy chuẩn quốc gia, không chứa chất độc hại. Khi ra thị trường, tuy không thể phủ sóng nhiều như đồ chơi Trung Quốc, nhưng vẫn có thị trường tiêu thụ nhất định. Đồ chơi Hưng Phát sản xuất phần lớn theo đơn đặt hàng từ tiểu thương chợ, siêu thị, cửa hàng…
Đối với mảng đồ chơi dành cho khu vui chơi giải trí, cũng có nhiều DN tham gia sản xuất và khẳng định được vị trí của mình như Công ty TNHH Một thành viên thương mại dịch vụ sản xuất Nguyên Bảo Ngân, nhựa Chợ Lớn… đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho các khu vui chơi cao cấp. Với các sản phẩm phục vụ vui chơi trẻ em như xe đạp, xe ô tô điện, thú nhún, xe điện đụng, cầu trượt mẫu giáo, nhà banh, nhà hơi, bập bênh…
Nếu so sánh, sản phẩm đồ chơi các loại của DN trong nước với hàng nhập khẩu thì hàng Việt Nam hiện có những ưu thế nhất định, như về chất lượng, khi tung ra thị trường đều là sản phẩm có đăng ký giám định và cấp dấu chứng nhận an toàn cho đồ chơi trẻ em của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Về giá cả ở mức trung bình, dành cho nhiều đối tượng trẻ em. Về kỹ thuật, bảo hành, bảo trì thì hầu hết DN đều có chế độ hậu mãi chu đáo.
Tuy nhiên, DN trong nước cũng chỉ xoay quanh các mặt hàng truyền thống hoặc lặp lại ý tưởng từ bên ngoài nên rất khó thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường. Thứ nhất, với hàng truyền thống thì không dựa trên tiêu chí nhu cầu của trẻ em ngày càng khác trước. Thứ hai, với dạng copy mẫu mã lại không theo kịp hàng Trung Quốc vì giá thành loại này rất rẻ. Quan trọng hơn cả là không có sự khảo sát chuyên nghiệp về sở thích của trẻ qua từng thời điểm.
Theo ông Thomas. J Ngo - Tổng giám đốc CTCP thương mại dịch vụ Thiếu Nhi Mới (N KID Corp), đây chính là thiệt thòi lớn cho DN sản xuất đồ chơi Việt Nam. Bởi theo kết quả khảo sát mới nhất của N KID Corp Việt Nam có khoảng 20,8 triệu trẻ em độ tuổi từ 0 - 12 tuổi và thị trường dành cho trẻ em chia làm 3 nhóm giáo dục, y tế và nhóm sản phẩm dành cho trẻ em từ độ tuổi 0 – 12 tuổi. Đây là mảng thị trường tiềm năng cho DN bởi riêng dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ em cũng lên đến 700 triệu USD/năm.
Tính trung bình trong cả nước, mỗi phụ huynh chi tiêu cho con khoảng 800.000 đồng/tháng. Riêng ở TP. Hồ Chí Minh, mức chi tiêu cho mỗi trẻ em cao gấp đôi so với cả nước với 1,4 triệu đồng/tháng. Và N KID Corp đã chọn đúng mạch thị trường, khi hai năm qua, đã đầu tư gần 4 triệu USD xây dựng hơn 15 trung tâm vui chơi TiNi World trên cả nước để phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em. Như vậy, việc chỉ tập trung sản xuất tiêu thụ ở một phần cố định của thị trường, phần lớn còn lại bỏ ngỏ thì cực kỳ đáng tiếc.
Thanh Thanh