Doanh nghiệp “vượt nguy, tận cơ” để phục hồi
Cụ thể, thị trường xuất khẩu có nhiều tín hiệu lạc quan, tiêu dùng trong nước đã khởi sắc, Việt Nam tiếp tục chứng minh là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Các lãnh đạo doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) hay các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều đánh giá cao tiến trình phục hồi đang không ngừng được thúc đẩy của nước ta.
Bên cạnh đó, các chuỗi cung ứng thế giới cũng đang phục hồi, đầu tư công tăng tốc, các gói hỗ trợ cả cũ và mới được đẩy mạnh. Đặc biệt, chương trình phục hồi kinh tế với nhiều hỗ trợ về tài khóa, tiền tệ và cả cải cách môi trường kinh doanh đang được xây dựng sẽ bệ đỡ vững chắc cho quá trình tái thiết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng không ít thách thức vẫn hiện hữu. Tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, tác động tiêu cực tới sự ổn định kinh tế vĩ mô và nguy cơ tăng lạm phát, tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Do vậy, phần thắng sẽ chỉ thuộc về những doanh nghiệp nỗ lực vượt bậc, không ngừng đổi mới và chấp nhận thay đổi.
Ảnh minh họa |
“Sự phục hồi không phải trở về trạng thái như trước khi có dịch mà phải bắt đầu một diện mạo mới, mô hình kinh doanh mới theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, tăng cường năng lực chống chịu. Cùng với đó là việc quản trị rủi ro pháp lý, phòng ngừa tranh chấp có thể xảy ra, tạo “lá chắn” để bảo vệ doanh nghiệp trong bối cảnh mới”, Chủ tịch VIAC nhấn mạnh.
Thực tế, doanh nghiệp Việt cũng đã có nhiều thay đổi để thích ứng với đại dịch. TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu & Cạnh tranh (BCSI) chỉ ra, doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí từ “ngủ đông” đến giữ lại phần “core”, tức là người lao động, được coi là linh hồn của doanh nghiệp. Thứ hai là chuyển đổi mô hình kinh doanh, đại dịch đã giúp các doanh nghiệp nhận ra cần phải “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại” mô hình kinh doanh của mình. Theo thống kê, có 30% doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh và thay đổi phương thức giao tiếp trong nội bộ, với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng lập phòng tác chiến để ứng xử với các rủi ro trong đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi sản phẩm, gắn với nhu cầu của thị trường, linh hoạt hơn trong đại dịch.
Tuy nhiên, trước những thách thức, Viện trưởng BCSI cho rằng, doanh nghiệp cần phải hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt hơn bằng cách không ngừng cập nhật các xu thế mới của thế giới, đẩy nhanh chuyển đổi số, tận dụng cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo gắn với quản trị doanh nghiệp, giao tiếp khách hàng hiệu quả và thông minh hơn. Đem tới các sản phẩm đáp ứng được xu thế an toàn, sống xanh, nhân văn đang nổi lên mạnh mẽ sau đại dịch.
“Không phải cứ chuyển đổi là hiệu quả. Phải nghĩ lớn làm nhỏ, nhưng lan tỏa và lựa chọn đúng đắn. Về trung và dài hạn, các mô hình kinh doanh xanh, gắn với trách nhiệm xã hội sẽ có hiệu quả doanh thu tốt hơn. Đây không phải một trọng trách mà gắn với lợi ích của doanh nghiệp”, ông Thành nhấn mạnh.
TS. Lê Xuân Thân - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc chi nhánh VIAC tại Khánh Hòa nhắc tới rủi ro trong việc thực hiện các hợp đồng thương mại và cả dân sự của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch.
Do bị phong tỏa hay giãn cách xã hội, doanh nghiệp phải đối mặt với việc vi phạm một hoặc nhiều nghĩa vụ hợp đồng mà không thể tránh được. Theo ông Thân, để tự bảo vệ mình, các doanh nghiệp, cá nhân đã và đang ký kết, thực hiện các hợp đồng thương mại và dân sự trong thời điểm hiện tại, khi mà dịch bệnh chưa chấm dứt, cần những tài liệu, chứng cứ, thông tin chính thức, chính xác và cụ thể để xác định được miễn trừ trách nhiệm hay không được miễn trừ trách nhiệm đối với hành vi vi phạm. Việc xác định chính xác có phải là sự kiện bất khả kháng hay không, có ý nghĩa rất lớn đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên ký kết hợp đồng.
Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó, khi ký kết các hợp đồng, doanh nghiệp cần thận trọng và cân nhắc nhiều nội dung để thích ứng với tình hình bình thường mới. Đặc biệt, trong các hợp đồng cần thỏa thuận trước các điều khoản về sự kiện bất khả kháng một cách cụ thể hơn để tránh gây thiệt hại và tranh chấp khi thực hiện hợp đồng.
PGS-TS. Nguyễn Minh Hằng - Giảng viên cao cấp khoa Luật, Trường đại học Ngoại Thương cũng đưa ra lưu ý, doanh nghiệp cần cẩn trọng, dành thời gian thích đáng để tìm hiểu đối tác. Thận trọng khi đàm phán, soạn thảo hợp đồng thông qua phương tiện điện tử và nếu có tranh chấp, nên lựa chọn các phương thức giải quyết thân thiện, để có thể cùng nhau vượt qua đại dịch và trở thành những đối tác lâu dài trong tương lai.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)