Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng vọt trong tháng 7, ghi nhận tháng tăng thứ tư liên tiếp
Lượng xe được bán ra đã tăng lên 2,11 triệu chiếc trong tháng 7, nhưng lũy kế 7 tháng vẫn giảm 12,7% khi chỉ đạt tổng cộng 12,37 triệu xe, theo dữ liệu bán buôn từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Hiệp hội dự báo doanh số bán ô tô sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay nếu quốc gia này ngăn chặn được làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, ở trường hợp ngược lại mức giảm có thể lên tới 20%.
Một dấu hiệu đầy hứa hẹn đối với nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã đầu tư mạnh vào xe điện cung cấp cho thị trường Trung Quốc là, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) đã kết thúc 12 tháng giảm liên tiếp để tăng 19,3% trong tháng 7, đưa lượng xe bán ra lên 98.000 chiếc.
“Sự tăng trưởng doanh số như trên cho thấy các nhà sản xuất và người mua xe NEV đã quen với "giai đoạn bình thường mới" sau khi chính phủ cắt giảm các chính sách hỗ trợ vào năm ngoái", Xu Haidong, một quan chức cấp cao của CAAM cho biết.
CAAM dự báo doanh số bán hàng xe NEV sẽ đạt 1,1 triệu chiếc trong năm nay, giảm khoảng 11% so với năm ngoái.
NEV bao gồm xe chạy bằng pin, xe lai xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Doanh số bán xe tải và các loại xe thương mại khác, chiếm khoảng 1/4 thị phần, đã tăng 59,4% so với cùng kỳ nhờ đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng cũng như các quy định về khí thải khắc nghiệt hơn được áp dụng trong năm nay; trong khi doanh số bán xe du lịch tăng 8,5%.
Các nhà sản xuất ô tô đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng trong tháng 7 bao gồm Great Wall Motor Co Ltd, Geely Automobile Holdings Ltd và Toyota Motor Corp.
Tuy nhiên, nhà phân tích Shi Ji đến từ Haitong International cho biết mức tồn kho hiện tại trong ngành có vẻ cao, điều này có thể khiến các đại lý giảm giá nhiều hơn.