Doanh thu và lợi nhuận của Xiaomi tăng trưởng ổn định
Bị ảnh hưởng bởi môi trường vĩ mô toàn cầu cũng như tâm lý thị trường đối với lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc trong quý III, các khoản đầu tư dài hạn của Xiaomi được đo lường theo giá trị hợp lý thông qua lãi hoặc lỗ trong giai đoạn hiện tại đã tạo ra các khoản lỗ tài chính chưa thực hiện có tác động đáng kể đến lợi nhuận ròng của Xiaomi. Tuy nhiên, lợi nhuận kinh doanh cốt lõi của Xiaomi vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Xiaomi đã cho thấy mô hình kinh doanh và hoạt động xuất sắc với tổng doanh thu và lợi nhuận ròng đã điều chỉnh đều duy trì mức tăng trưởng vững chắc.
Trong khi đó, số người dùng MIUI trong 30 ngày trên toàn cầu của Xiaomi đã vượt quá 500 triệu người tính đến ngày 22/11/2021, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho chiến lược “Smartphone x AIoT” của Xiaomi.
Các điểm nhấn nổi bật về tài chính của quý III/2021: Tổng doanh thu 78,06 tỷ NDT, tăng 8,2% so với cùng kì năm ngoái; Lợi nhuận gộp xấp xỉ 14,29 tỷ NDT, tăng 40,6% so với cùng kì năm ngoái; Lợi nhuận ròng sau điều chỉnh không theo IFRS là 5,18 tỷ NDT, tăng 25,4% so với cùng kì năm ngoái.
Đại diện Xiaomi cho biết, “Trong quý III/2021, chúng tôi đã tiếp tục củng cố chiến lược cốt lõi ‘Smartphone × AIoT’ và tiến sâu vào thị trường smartphone cao cấp. Chúng tôi hiện đang dẫn đầu về lượng smartphone xuất xưởng tại 11 quốc gia và khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá, đổi mới sản phẩm và công nghệ để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường cao cấp. Doanh thu từ các dịch vụ Internet của chúng tôi đã đạt mức cao mới theo quý và chúng tôi vẫn cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để củng cố thêm khả năng cạnh tranh cốt lõi của sản phẩm của chúng tôi”. Kể từ ngày 22/11/2021, số lượng người dùng MIUI toàn cầu trong 30 ngày đã vượt quá 500 triệu, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho chiến lược ‘Smartphone x AIoT’ của Xiaomi.
Trong quý III, lợi nhuận của Xiaomi tiếp tục được tăng trưởng khi doanh thu từ các dịch vụ Internet đạt 7,3 tỷ NDT - mức cao mới theo quý, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet là 73,6%, cao hơn 13,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, cơ sở người dùng Internet toàn cầu của Tập đoàn tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong quý III. Kể từ ngày 22/11/2021, số lượng người dùng MIUI trong 30 ngày trên toàn cầu lần đầu tiên vượt quá 500 triệu người, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho quá trình mở rộng toàn cầu của Xiaomi. Vào tháng 9/2021, MAU của MIUI tăng lên 485,9 triệu, tăng 32,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số MAU ở thị trường Trung Quốc tăng lên 127,3 triệu, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng ròng cho quý thứ tư liên tiếp. Vào tháng 9 năm 2021, MAU của smart TV toàn cầu của Xiaomi và Xiaomi Box đã mở rộng hơn 33,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 30/9/2021, số lượng người đăng ký truyền hình trả phí của Tập đoàn là 4,7 triệu người, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý III/2021, doanh thu quảng cáo của Xiaomi đạt 4,8 tỷ NDT, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do mở rộng cơ sở người dùng, tỷ lệ người dùng smartphone cao cấp cao hơn và khả năng tiền tệ hoá mạnh mẽ hơn. Doanh thu từ lĩnh vực gaming của Xiaomi đạt 1,0 tỷ NDT, tăng 25,0% so với cùng kỳ năm trước do hiệu suất mạnh mẽ của các game mới chất lượng cao và doanh thu trung bình từ game trên mỗi người dùng (ARPU) cao hơn nhờ smartphone chơi game và smartphone cao cấp. Doanh thu của Xiaomi từ các dịch vụ giá trị gia tăng khác lên tới 1,6 tỷ NDT trong quý III. Trong quý II năm nay, nền tảng thương mại điện tử Youpin của Xiaomi đã ra mắt thương hiệu tiêu dùng mới Life Element, cung cấp nhiều loại sản phẩm hàng ngày chất lượng cao với mức giá cạnh tranh. Gần đây nhất, vào tháng 11/2021, Youpin cũng đã ra mắt hệ thống thành viên trả phí UP để cải thiện liên tục trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng.
Cũng Trong quý III/2021, doanh thu từ các dịch vụ Internet ở các thị trường nước ngoài của Xiaomi đạt 1,5 tỷ NDT, tăng 110% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19,9% tổng doanh thu dịch vụ Internet và lập kỷ lục hàng quý mới. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và hợp tác sâu sát hơn với các đối tác kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn và tích cực khai khám phá các dịch vụ Internet mới ở thị trường nước ngoài.
Xiaomi vẫn cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cốt lõi của các sản phẩm của hãng. Trong 3 quý đầu năm 2021, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn đạt 9,3 tỷ NDT, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 9/2021, Xiaomi đã giới thiệu Smart glass Xiaomi mà chúng tôi rất tự hào với màn hình hiển thị thông tin trực quan cùng các tính năng tương tác. Vào tháng 11/2021, Xiaomi đã ra mắt Công nghệ Loop LiquidCool giúp cải thiện khả năng tản nhiệt của smartphone khi sử dụng trong thời gian dài. Tính đến ngày 30/9/2021, nhóm nghiên cứu và phát triển của Xiaomi có tổng cộng 13.919 nhân viên, chiếm hơn 44% tổng số nhân viên của Tập đoàn.
Doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài đạt 40,9 tỷ NDT trong quý III/2021, chiếm 52,4% tổng doanh thu. Bất chấp sự thiếu hụt toàn cầu về các bộ phận quan trọng của máy, Xiaomi đã củng cố vị thế thị trường của mình bằng cách tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực thị trường toàn cầu và củng cố các kênh phân phối của hãng phù hợp với điều kiện địa phương. Theo Canalys, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi trong quý III đứng vị trí số 1 tại 11 quốc gia và khu vực và nằm trong top 5 tại 59 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.