Đóng cửa, chờ thời
Đề xuất trưng dụng 200 ô tô taxi để phục vụ y tế |
Theo thông tin công bố mới đây của Toyota Việt Nam, toàn bộ đại lý và chi nhánh Toyota tại khu vực Hà Nội tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ dự kiến từ ngày 28/03/2020 đến hết ngày 15/04/2020. Thời gian chính thức hoạt động trở lại của các đại lý và chi nhánh đại lý Toyota phụ thuộc vào quy định của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội. Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh này nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Các đại lý Toyota tại Hà Nội đã tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch bệnh |
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế xã hội, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Đến thời điểm hiện tại, các đại lý Toyota tại Hà Nội đã tạm thời đóng cửa các phòng trưng bày, xưởng dịch vụ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng và tạm dừng sản xuất. Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ. Được biết, trước đó, Ford Việt Nam cũng tạm thời đóng cửa nhà máy vào ngày 26/03/2020. Trong khi đó, mặc dù Honda Việt Nam hiện vẫn đang hoạt động bình thường, nhưng một vài đại lý xe máy và ôtô của Honda đã tạm thời đóng cửa hoặc giảm quy mô dịch vụ, nên việc ảnh hưởng phần nào đến doanh thu của hãng này trong quý 2/2020 là điều không thể tránh khỏi.
Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số ô tô bán ra trong 2 tháng đầu năm 2020 đã có sự suy giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, bao gồm 12.471 xe du lịch, 4.812 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 74% và xe chuyên dụng tăng 49% so với tháng 1/2020. Tuy nhiên, nếu tính chung cả 2 tháng, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm 30%, xe thương mại giảm 17%, chỉ riêng xe chuyên dụng tăng không nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 2/2020, đối với sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4% so với tháng trước. Xét về khía cạnh doanh số bán hàng của cả 2 loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, tình hình cũng không lấy gì làm sáng sủa hơn khi con số sụt giảm lần lượt là 20% với xe trong nước và xe nhập khẩu giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số chuyên gia nhận định rằng, nguyên nhân của sự giảm sút doanh số bán hàng này được cho là do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dẫn đến tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người có tâm lý “thắt lưng buộc bụng”, tạm hoãn kế hoạch chi tiêu, mua sắm những đồ dùng xa xỉ. Ngoài ra, đối với các nhà sản xuất xe trong nước, do nguồn cung phụ tùng nhập khẩu từ một số nước gặp trở ngại và sức mua chậm lại dẫn đến kế hoạch sản xuất, cung ứng xe ra thị trường có phần bị chậm trễ, thậm chí phải hoãn lại. Đơn cử như Honda Việt Nam-một trong những thương hiệu dẫn đầu tại thị trường Việt Nam, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh cũng chỉ bán ra thị trường được 1.406 xe (giảm 27%); rồi một tên tuổi trong làng xe ô tô của Hàn Quốc là Hyundai cũng trong tình trạng tương tự khi hãng này cũng đã bị sụt giảm doanh số bán hàng 27,2%...
Điều đáng nói, để ứng phó với tình hình sụt giảm doanh số mùa dịch bệnh, mặc dù nhiều hãng ô tô tại thị trường Việt Nam đã liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, hỗ trợ lãi suất, kích cầu tiêu dùng, nhưng dường như kết quả cũng không mấy khả quan. Cụ thể, hãng sản xuất xe hơi GM cung cấp gói mua xe vay trả góp 0% lãi suất trong vòng 7 năm và cho phép thêm 4 tháng trả chậm đối với những người có mức độ tín nhiệm tín dụng cao. Chương trình áp dụng cho các dòng xe như Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC. Trong khi đó một hãng xe hơi khác cũng của Mỹ là Ford đã công bố một chương trình cho khách hàng mua xe mới trong thời dịch Covid–19, cho phép kéo dài thời gian trả chậm lên tới 90 ngày.
Trước tình hình hình dịch bệnh nhiều khả năng kéo dài và hệ quả của nó còn để lại nặng nề ngay cả khi đã được khống chế không chỉ tại Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu, các chuyên gia khuyến cáo DN sản xuất ô tô cần tuân thủ những quy định, yêu cầu mà Chính phủ Việt Nam đưa ra, đồng thời chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, đối với nguồn nguyên phụ kiện nhập khẩu, nguồn nhân lực để tránh gián đoạn trên phạm vi, quy mô rộng và kéo dài.