Đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh tương tự Mumuso
Phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm tại Công ty Mumuso Việt Nam |
Chỉ đạo này của người đứng đầu ngành Công Thương đưa ra dựa trên báo cáo, đề xuất của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Ảnh minh họa |
Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành với mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự Mumuso. Trên cơ sở này đề xuất với Bộ và các cấp có thẩm quyền chính sách nhằm tăng hiệu quả quản lý Nhà nước loại hình kinh doanh này.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh tại Mumuso.
Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động tuân thủ pháp luật cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng của một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức tiêu dùng của người dân.
Với Cục Quản lý thị trường, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu đơn vị này chỉ đạo các chi cục quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso trên phạm vi cả nước. Sau quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.
Riêng với các sai phạm trong cạnh tranh đã được xác định của Mumuso, Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành chính với doanh nghiệp này, và công khai kết quả xử lý.
Theo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam công bố đầu giữa tháng 7 nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Doanh nghiệp này được xác định mắc một loạt sai phạm trong kinh doanh như lừa dối người tiêu dùng, trong đó có hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh.
Được biết, chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP.HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm.