Đột phá chất lượng đào tạo nghề
Tham dự và phát biểu tại hội Nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Việc đào tạo nghề ở Việt Nam một mặt phải tự đổi mới, đổi mới mình, từ cơ chế quản lý cho đến toàn bộ quá trình đào tạo, mặt khác chúng ta cần phải tiếp thu và áp dụng những tri thức khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới.
Tiếp thu những ưu điểm từ các mô hình dạy nghề hiện đại của các nước trên thế giới để tạo ra bước đột phá về chất lượng dạy nghề. Việt Nam sẽ phấn đấu đến năm 2020, chất lượng đào tạo của một số nghề trong nước sẽ đạt trình độ của các nước phát triển trên thế giới và trong khu vực Asean. Đồng thời phổ cập nghề cho người lao động, nhất là lao động nông thôn và lao động trẻ ở đô thị, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị khu vực về đào tạo nghề tại Việt Nam - Đột phá chất lượng dạy nghề (Ảnh VGP/Từ Lương)
Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là khâu đột phá trong chiến lược phát triển đất nước đến năm 2020 đã được thông qua tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
Tuy nhiên, vấn đề dạy nghề ở Việt Nam còn nhiều thách thức do lực lượng lao động đông và trẻ, tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp, chất lượng lao động còn hạn chế dẫn đến năng suất thấp hơn một số nước khác trong khu vực. Hạn chế này đã ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động trong nước và thế giới đòi hỏi người lao động phải đạt được chuẩn nghề nghiệp. Cùng với đó, muốn nâng cao tay nghề cho lao động cần phải gắn liền với doanh nghiệp.
Chia sẽ ý kiến tại hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hằng, hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Để người lao động có tay nghề cao, các trường đào tạo nghề phải thường xuyên liên kết được với các doanh nghiệp để người lao động có cơ hội tiếp cận với những thiết bị máy móc hiện đại để từ đó, học hỏi thêm kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao trình độ tay nghề…
Còn ông Lê Văn Hiền, hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Lilama 2 lại cho rằng: để đào tạo nghề có hiệu quả, trước tiên vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng, nhất là việc truyền đạt các kiến thức, phải dạy như thế nào để lao động nắm bắt được… vấn đề chất lượng đội ngũ giáo viên cần được nâng cao.
Hội nghị đã có những ý kiến, đề xuất, trao đổi và tiếp thu các kinh nghiệm, giải pháp của các nước trong khu vực và quốc tế để phục vụ công tác đổi mới và phát triển dạy nghề trong thời gian tới.
Được biết, hội nghị là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác về dạy nghề, một lĩnh vực hợp tác truyền thống và ưu tiên trong hợp tác phát triển Việt - Đức nhằm thu hút sự hỗ trợ và hợp tác với các nước trong khu vực Asean và quốc tế, đặc biệt là từ Đức cho công tác hoàn thiện pháp luật, chính sách và các chương trình, kế hoạch về dạy nghề của Việt Nam.
Hoàng Cường