Du khách vẫn “một đi không trở lại”?

14:00 | 25/09/2019

Hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức thường xuyên để thu hút du khách, nhưng vấn đề cần giải quyết là sự thiếu chuyên nghiệp ở các điểm đến, khiến du khách không muốn quay trở lại.

Mở rộng trọng tâm xúc tiến du lịch

Ông Trần Thanh An (ngụ đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, tháng 7 vừa qua ông cùng gia đình du lịch Phú Quốc, tại đây ông đăng  ký tour lặn biển ngắm san hô của đơn vị du lịch tại thị trấn Dương Đông. Khi ra biển, người nhà ông bị say sóng, nên thuê ca-nô bỏ tour trở về. Hướng dẫn viên của tour du lịch liên hệ ca-nô giúp gia đình ông, ban đầu giá là 2 triệu đồng/chuyến về, nhưng trên tàu lúc này có thêm 2 khách muốn cùng về, ngay lập tức họ hét giá 1 triệu đồng/người, chuyến về bốn người là 4 triệu đồng, chưa kể du khách đã đóng tiền tour trước đó 500.000 đồng/người. Như vậy, chỉ chốc lát, 4 vị khách nọ đã mất đến 1,5 triệu đồng/người do… say sóng! Ông An cho rằng, dù sự việc chủ quan từ du khách, nhưng cách thu tiền, hét giá trong tình huống như vậy là rất đáng thất vọng.

Ảnh minh họa

Không những thế, nhiều du khách cũng cho rằng, các sản phẩm du lịch Việt rất đơn điệu, thiếu điểm nhấn, phần lớn dựa vào tài nguyên du lịch sẵn có (cảnh đẹp, khí hậu, di tích...). Rất hiếm sản phẩm có sự đầu tư chất xám, dẫn đến cả nội dung và hình thức nhàm chán, không thay đổi qua thời gian.

Có thể tham khảo cách làm của một số nước trong khu vực như Singapore (có diện tích chỉ tương đương đảo Phú Quốc). Đất nước này hầu như không có tài nguyên du lịch thiên nhiên, do đó họ đã sáng tạo ra các công trình mang tính biểu tượng và cực kỳ thu hút khách du lịch như Vườn bên Vịnh (Garden by the Bay), Nhà Hoa (Flowers Dome), Vòng xoay Singapore Flyer...

Hay một điểm yếu khác của sản phẩm du lịch Việt Nam là sự thiếu tương tác giữa người cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Du lịch đến Thái Lan, Singapore, tại các điểm vui chơi hoặc sân khấu nghệ thuật, ngoài những chương trình biểu diễn, người quản trò cũng dành nhiều thời gian để tương tác với khách du lịch. Điều này tạo được sự hào hứng cũng như tạo cảm giác rất hài lòng cho du khách.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục năm nay, khách quốc tế đến chỉ có 3 chương trình tour chính để lựa chọn là, tour vòng quanh thành phố, tour đi tham quan Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và tour đi Miền Tây. Sự đơn điệu, kém sáng tạo của sản phẩm du lịch khó có thể kéo chân khách du lịch quay lại lần nữa. Đó cũng là lý do khiến cho Việt Nam là điểm đến có tỷ lệ trở lại thấp nhất trong các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đó là chưa kể, còn nhiều câu chuyện về du khách bị ngược đãi, vòi tiền, hay dịch vụ phục vụ kém… mà chưa từng được giải quyết dứt điểm.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng giảm dần, với mức giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách từ châu Á (chiếm thị phần lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế) giảm 0,4%, từ châu Úc giảm 6%. Sự sụt giảm này có nguyên nhân chính là số lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc giảm, do căng thẳng thương mại toàn cầu, và sự tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế châu Á…

Bên cạnh đó, các nước trong khu vực cũng đang cạnh tranh gay gắt trong thu hút du khách quốc tế bằng những chính sách quảng bá, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh kết nối hàng không, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực…

Trong khi đó, một số điểm đến ở nước ta đã trở nên bão hòa, dẫn đến phân tán lượng khách quốc tế từ những thị trường nguồn lớn. Và dù hiện nay, Việt Nam đang xếp hạng 6 trong TOP 10 quốc gia có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất toàn cầu, nhưng doanh thu toàn ngành vẫn thua xa so với các quốc gia láng giềng.

Nguyên nhân được xác định là dù thu hút số lượng lớn du khách, nhưng du lịch Việt Nam vẫn thiếu những sản phẩm, dịch vụ đặc thù, để du khách sẵn sàng chi tiền. Hệ thống điểm vui chơi, giải trí, mua sắm chưa mang tính đồng bộ và thiếu đặc sắc nên không đủ kích thích sức mua của du khách.

Thanh Trà

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.140 23.350 24.785 26.201 28.371 29.555 212,92 224,08
BIDV 23.175 23.355 25.188 26.023 28.700 29.297 212,57 221,15
VietinBank 23.145 23.335 25.054 26.020 28.678 29.318 213,68 221,38
Agribank 23.180 23.330 25.100 25.651 28.668 29.273 215,15 220,06
Eximbank 23.160 23.330 25.169 25,625 28.772 29.292 216,19 220,10
ACB 23.160 23.330 25.191 25.590 28.911 29.296 216,33 219,77
Sacombank 23.155 23..365 25.214 25.771 28.888 29.397 215,79 222,15
Techcombank 23.150 23.350 24.937 25.922 28.492 29.451 214,75 221,88
LienVietPostBank 23.180 23.340 24,968 25.948 28.651 29.622 214,67 225,88
DongA Bank 23.190 23.330 25.160 25.570 28.750 29.230 212,70 219,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
48.380
48.770
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
48.380
48.750
Vàng SJC 5c
48.380
48.770
Vàng nhẫn 9999
47.730
48.350
Vàng nữ trang 9999
47.250
48.050