Du lịch cộng đồng còn nhiều rào cản
Mở thêm lối ra với Lý Sơn | |
Thị trường du lịch quốc tế đang được xem xét mở cửa |
Du lịch cộng đồng là loại hình được khai thác dựa trên các giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên, sinh thái nông nghiệp. Thời gian qua, nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư, khai thác, qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với khu vực nông thôn, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo công ăn việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội... Tuy nhiên, do chưa có những hướng dẫn, quy định cụ thể, nên mỗi địa phương tùy theo tình hình thực tế, ban hành chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng khác nhau nên hiệu quả đem lại chưa cao.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia, hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển du lịch cộng đồng còn hạn chế, chưa kích thích người dân mạnh dạn tham gia. Chưa có chính sách hỗ trợ vốn từ ngân sách Nhà nước và từ các tổ chức đối với du lịch cộng đồng, hay miễn giảm thuế, cùng một số vấn đề khác, nên nhiều người dân muốn triển khai phục vụ khách du lịch nhưng chưa thể làm hoặc còn lúng túng. Đến nay, sự hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng chủ yếu tập trung vào đào tạo, tập huấn, trong khi người dân cần có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư nhằm làm phong phú dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám phá và trải nghiệm của du khách.
Thêm vào đó, những rào cản kìm hãm sự phát triển của du lịch cộng đồng ở Việt Nam còn phải kể đến trình độ của đội ngũ làm du lịch; thiếu vốn, kỹ năng, kiến thức, thiếu minh bạch cũng như phân phối lợi ích không đồng đều; thiếu một khuôn khổ chính sách phù hợp để hỗ trợ việc phát triển tri thức cộng đồng. Đặc biệt, điểm yếu của phát triển du lịch cộng đồng ở Việt Nam là tự phát, thiếu định hướng, thiếu chọn lọc, phát triển ồ ạt và chưa giải quyết tốt mối quan hệ với các ngành nghề khác; các mô hình na ná nhau, sản phẩm cũng na ná nhau.
Hiện Tổng cục Du lịch đang xây dựng nhiều nội dung nhằm phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, chuyên nghiệp như hỗ trợ phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; hỗ trợ bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số phục vụ phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số tham gia phát triển du lịch.
Đặc biệt, Tổng cục Du lịch đã đặt giải pháp lựa chọn thị trường mục tiêu lên hàng đầu. Trong đó, xác định thị trường chính của du lịch cộng đồng là khách nội địa trẻ tuổi như những hội nhóm nhiếp ảnh, dân “phượt”, những doanh nhân năng động, những người sống ở các đô thị… và khách nước ngoài là những người làm việc tại các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, những người làm trong các tổ chức quốc tế. Từ đó xây dựng sản phẩm phù hợp. Nhưng quan trọng nhất là tạo được cơ chế, chính sách để người dân tham gia và thực sự được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của địa phương…