Du lịch nội địa tăng mạnh
Sớm công bố lộ trình mở cửa lại du lịch | |
Đón hàng trăm ngàn lượt khách, du lịch Tây Ninh “ấm” dịp đầu năm | |
Hà Nội đón hơn 105 nghìn lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán |
Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thành viên thuộc Saigontourist Group) cho biết, dịp cuối năm 2021, tính từ thời điểm TP.HCM mở cửa trở lại, Công ty Lữ hành Saigontourist đã đón gần 100 đoàn khách MICE (công ty kết hợp du lịch hội nghị, hội thảo) trong nước với hơn 6.000 khách đến các điểm du lịch ở Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn... Dự kiến trong hai quý đầu năm nay, công ty tiếp tục đón tiếp hơn 150 đoàn khách MICE du lịch nội địa, trong đó có đoàn kỷ lục lên đến 2.200 khách.
Ảnh minh họa |
Tương tự, Công ty Du lịch Vietravel tung ra hàng loạt gói dịch vụ khách sạn và xe, vé máy bay, tour trọn gói đặc sắc nhằm kích cầu du lịch nội địa. Trong đó, nổi bật là chương trình giảm giá cho khách đoàn lên đến 200.000 đồng/khách khi khách hàng hoàn tất thanh toán 100% giá trị tour trong thời gian khuyến mại. Ngoài ra, gian hàng trực tuyến của Vietravel cũng đưa ra các chương trình tour trọn gói với giá hấp dẫn, hay gói dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Hạ Long... Bên cạnh đó, du khách được tìm hiểu các sản phẩm du lịch mới, chất lượng với nhiều ưu đãi với tour đường bộ, đường thủy, đường hàng không ở cả ba miền.
Đa phần thông tin, số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp du lịch TP.HCM cho thấy, trong những ngày trước và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, lượt khách du xuân từ khắp mọi miền tăng đáng kể, đây là tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch trong thời gian tới. Các doanh nghiệp lữ hành ghi nhận, lượng tour khách đoàn book lịch khởi hành trong tháng 2 - 3/2022 có dấu hiệu tăng mạnh. Đặc biệt, không ít đoàn sẵn sàng chi trả chi phí cao cho những dịch vụ chất lượng 5 sao.
Theo báo cáo mới đây của Sở Du lịch TP.HCM, tổng doanh thu từ các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú và các dịch vụ ăn uống, vận chuyển... trong 7 ngày Tết Nhâm Dần 2022 đạt khoảng 3.100 tỷ đồng. Trong đó, khách tham quan tại các khu điểm gồm khách nội tỉnh và ngoại tỉnh đạt 300.000 lượt, doanh thu khoảng 300 tỷ đồng. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú với 500.000 phòng, doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Sở đã triển khai nhiều công tác thiết thực nhằm từng bước khôi phục lại các hoạt động du lịch và tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan, góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh, tế xã hội; đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là điểm đến an toàn, hấp dẫn để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước.
“Ngành du lịch thành phố định hướng phát triển với trọng tâm là triển khai Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030. Cùng với đó là tập trung thực hiện kế hoạch phục hồi ngành du lịch, triển khai Kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến TP.HCM một cách an toàn, hiệu quả; Tiếp tục thúc đẩy công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19; Đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch. Thời gian tới, thành phố phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hóa, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh, thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau...” - bà Hoa chia sẻ.
Không riêng gì TP.HCM, nhiều tỉnh thành phía Nam trong dịp Tết Nhâm Dần, một số tỉnh đã thu hút lượng khách tăng cao đột biến. Cụ thể như Tây Ninh là tỉnh đứng đầu cả nước với 595.000 lượt khách trong 5 ngày từ 1 đến 5/2 (mùng 1 đến mùng 5 Tết). Cáp treo núi Bà Đen đón gần 350.000 lượt khách tham quan, và thêm khoảng 100.000 du khách tới đây với hình thức trekking đường dài. Khách du lịch đến các tỉnh miền Tây cũng tăng mạnh. Tại An Giang từ ngày 30/1 đến 3/2/2022 lượng khách đến tham quan tại các khu du lịch, điểm du lịch, điểm tham quan, giải trí trên địa bàn tỉnh ước đạt 316.000 lượt, tăng 58% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Đồng Tháp đón và phục vụ khoảng 75.556 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, Phú Quốc (Kiên Giang) có thể coi là điểm đến “hot” nhất trong dịp Tết nguyên đán 2022. Theo ước tính của ngành du lịch Kiên Giang, trong ba ngày đầu năm mới có khoảng 80.000 lượt khách đến du xuân. Trong năm nay, tỉnh đặt ra mục tiêu đón 5,6 triệu lượt khách… Đây là những con số cho thấy sự khởi sắc trở lại của ngành du lịch trong nước để dần hướng đến du lịch an toàn mở cửa đón du khách quốc tế.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã có nhiều hoạt động thiết thực tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn; kết nối các điểm đến, doanh nghiệp và hàng không xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, ưu đãi nhằm kích cầu du lịch. Đến nay, một số địa phương là trọng điểm du lịch trên cả nước đã triển khai nhiều chương trình ký kết, liên kết hợp tác như Liên kết xúc tiến, đầu tư và du lịch An Giang - Hà Nội; Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố; Liên kết hợp tác phát triển du lịch Hà Nội - Bình Định; Liên kết phát triển du lịch TP.HCM với 13 tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long... |