Du lịch trực tuyến: Khi cơ hội đồng hành cùng thách thức
6 tháng, gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam | |
Chuyển mình mạnh mẽ, du lịch Quy Nhơn, Bình Định trên đà cất cánh | |
Nhiều hoạt động sôi nổi, tăng cơ hội giao lưu kết nối |
Thay vì hỏi ý kiến những người thân quen như trong quá khứ, nay du khách Việt có cơ hội tham khảo nhiều nguồn thông tin đa dạng hơn trên các website, nền tảng du lịch online để có thông tin tức thì, đồng thời, có thể xem các nội dung tương tác và các bài đánh giá về các điểm đến từ các phượt thủ, blogger du lịch, dân mê “dịch chuyển” nghiệp dư... Và sau mỗi chuyến đi, họ cũng dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi đến cộng đồng.
Công nghệ đã thay đổi toàn bộ ngành du lịch |
Qua khảo sát, trang Booking.com cũng nhận thấy, khách hàng thường bắt đầu nghiên cứu hành trình du lịch của mình qua thiết bị di động và Google chính là công cụ tìm kiếm ưa thích. Như vậy, các công ty lữ hành cần chú trọng vào việc mang lại những trải nghiệm trực tuyến, đặc biệt là trên thiết bị di động để thu hút du khách.
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, phát triển du lịch trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số là cơ hội tăng trưởng du lịch, cung cấp nhanh và nhiều thông tin, các dịch vụ đa dạng, hấp dẫn thu hút du khách. Ngoài ra, còn tạo cơ hội cho tất cả mọi người có thể tham gia, người cung cấp dịch vụ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn và người sử dụng có thể tận dụng được các dịch vụ tốt hơn.
Kết quả nghiên cứu trong năm 2018 của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic khảo sát tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, mức thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, và Việt Nam là 66%. Châu Á – Thái Bình Dương cũng là khu vực có tỷ lệ người dân lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến khá phổ biến, 80% các tour du lịch được tổ chức sử dụng các hoạt động trực tuyến.
Báo cáo của Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%); dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Công nghệ hỗ trợ việc đặt trước các kỳ nghỉ trên môi trường trực tuyến sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi hơn. Dịch vụ cho phân khúc khách lẻ (free and independent traveler- FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài), tạo thêm nhiều tiềm năng cho du lịch.
Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 về tốc độ tăng trưởng sau Indonesia, Thái Lan, Singapore và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.
Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Cụ thể, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Cá biệt, vào những tháng cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng qua từng năm.
Chia sẻ thị phần du lịch trực tuyến tại Việt Nam hiện đang có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tiếng tăm như Agoda, Booking, Traveloka, Trivago, Expedia... Trong số đó, chỉ riêng hai trang web Agoda và Booking đang chiếm đến 80% thị phần đặt phòng. Giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là cách các doanh nghiệp chinh phục khách hàng.
Xu hướng này cũng được Vietravel tận dụng triệt để thời gian qua và nhờ thế đã đạt được tăng trưởng ấn tượng - gần 10% về lượng khách đặt dịch vụ trực tuyến, riêng năm 2019, dự kiến sẽ tăng tới 30%. Doanh thu từ trực tuyến trung bình tăng 22%, năm 2019 dự kiến tăng 40%. Tuy nhiên, trong phân khúc nhóm khách lẻ thì khách đặt tour online mới chiếm 14% lượt khách, 11% doanh thu, ông Nguyễn Bình Long, Giám đốc Ban Công nghệ Thông tin Vietravel cho biết.
Trong thời gian tới, ứng dụng công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến, đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Hiện tại các doanh nghiệp như Vietravel hay Saigontourist đang tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu.
Đương nhiên, Internet không chỉ là đòn bẩy cho ngành “công nghiệp không khói” mà còn là một sự thử thách. Nếu chưa nắm bắt tốt xu hướng, hành vi của du khách thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thậm chí là bị bỏ lại phía sau.