Đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ
Lãi vay bình ổn thị trường Tết thấp hơn năm trước | |
Đủ công cụ và điều kiện để bình ổn thị trường | |
Hà Nội: Tiêu chí để tham gia chương trình bình ổn thị trường 2019 |
Có thể thấy, hoạt động thương mại, dịch vụ tại 13 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM trong năm 2019 đã diễn ra sôi động với nhu cầu tiêu dùng tăng, thị trường tiêu thụ mở rộng, nguồn cung hàng hóa dồi dào. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 2.112.680 tỷ đồng tăng 12,03% so với năm 2018 cao hơn bình quân cả nước (11,8%).
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, chương trình bình ổn thị trường giữa TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL đã góp phần điều phối hàng hóa, ổn định mặt bằng giá chung; Phối hợp thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn; Liên kết phát triển sản xuất, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường; Liên kết phát triển hạ tầng thương mại.
Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm chất lượng cao đã được tăng cường |
Theo đó, chương trình dựa trên cơ sở trao đổi thông tin hai chiều, xác định tiềm năng thế mạnh lợi thế của từng địa phương, vùng miền cùng với cơ chế chính sách đầu tư gắn với chương trình hợp tác bình ổn thị trường. Các địa phương đã hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp TP.HCM an tâm đầu tư liên kết phát triển sản phẩm sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà máy, mở rộng trang trại...; xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển hệ thống phân phối, đảm bảo cung cấp hàng hóa bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM và cả khu vực.
Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thông qua chương trình kết nối, sản phẩm nông nghiệp của người dân làm ra đã được hỗ trợ tiêu thụ tích cực. Nhờ đó, hiện người dân Long An đang tích cực triển khai xây dựng vùng sản xuất hàng hóa theo hướng an toàn, đảm bảo chất lượng và ứng dụng công nghệ cao như rau sạch, lúa hữu cơ, thanh long, thịt bò sạch… để đáp ứng nhu cầu của thị trường TP.HCM và các tỉnh trong chương trình.
Thời gian qua, chương trình đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng mạng lưới phân phối gắn thu mua, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại địa phương thông qua việc kết nối, liên kết hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp TP.HCM với thế mạnh trong sản xuất, chế biến và phân phối hàng hóa; nguồn lực, vốn và công nghệ... giữa các doanh nghiệp, tiềm năng sản xuất, nguồn nguyên liệu, sản phẩm đặc sản... Đến nay, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường TP.HCM đã đầu tư 18 nhà máy sản xuất, 33 trang trại cụm trang trại nuôi trồng tại các tỉnh thành ĐBSCL với tổng vốn đầu tư 12.066 tỷ đồng. Trong đó liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch bình quân khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm.
Các địa phương đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và chương trình phối hợp, trở thành nơi gặp gỡ giao lưu giữa hệ thống phân phối, nhà tiêu thụ TP.HCM với nhiều nhà cung cấp có uy tín cùng nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm làng nghề, sản xuất của các hợp tác xã... Điều đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp TP.HCM trở thành đầu mối tiêu thụ lớn mặt hàng nông sản thực phẩm của các tỉnh thành ĐBSCL…
Đến nay, tại 13 tỉnh thành ĐBSCL và TP.HCM có tổng cộng 308 siêu thị, 71 trung tâm thương mại, gần 2.000 chợ truyền thống, hơn 3.500 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, riêng TP.HCM có 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại 238 chợ truyền thống và 2.658 cửa hàng tiện lợi. Các hệ thống phân phối hiện đại của toàn khu vực có sự liên kết khá chặt chẽ do hầu hết được đầu tư bởi một số nhà bán lẻ tiềm lực phần lớn có trụ sở tại TP.HCM như Saigon Co.op, Satra, Fahasa, Big C, Lotte... Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm chất lượng cao đã được tăng cường.
Lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL khẳng định, người nông dân cũng muốn nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu thị trường thông qua việc thực hiện sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, HACCP... Doanh nghiệp các địa phương sẽ đầu tư cho bao bì mẫu mã sản phẩm, đăng ký thương hiệu, thực hiện truy xuất nguồn gốc, giúp đưa nông sản Việt vươn xa hơn hướng đến xuất khẩu...
Bà Nguyễn Huỳnh Trang khẳng định, các hệ thống phân phối tại TP.HCM đều thống nhất các tiêu chí và điều kiện thu mua hàng hóa và chỉ tiếp nhận tiêu thụ những sản phẩm đạt chuẩn có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua đó giúp nâng trách nhiệm của nhà sản xuất gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn TP.HCM.