Đừng để di động thành bất động
Không xài mất quyền lợi
Không có gì ngạc nhiên khi thấy kênh Mobile Banking phát triển như vũ bão trên thế giới trong thời gian qua, mặc dù ra đời sau Internet Banking. Chuyển tiền 24/7 kể cả các ngày lễ Tết, nạp thẻ điện thoại, hiển thị lãi suất tiền gửi, tỷ giá ngay khi không kết nối Internet; tự động định vị vị trí và hướng dẫn đoạn đường gần nhất đến các điểm giao dịch, ATM, điểm khuyến mãi của NH... tất cả đều nằm gọn trong tiện ích Mobile Banking.
Điện thoại có thể giúp người tiêu dùng đem NH về nhà |
Thực tế, Mobile Banking kênh phân phối sản phẩm dịch vụ thuộc dịch vụ NH điện tử (eBanking) được cung cấp cho khách hàng thông qua thiết bị di động, giúp người tiêu dùng kết nối và thực hiện giao dịch trên tài khoản mà không cần phải đến NH.
Đối với NH, việc đầu tư hệ thống giao dịch điện tử Mobile Banking rất tốn kém. Có những NH cho biết họ phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để đầu tư thiết bị công nghệ, hệ điều hành…sao cho tương thích với người tiêu dùng và đảm bảo an toàn nhất. Với số tiền bỏ ra đầu tư, thực tế, NH không thu được nhiều lợi nhuận ở lĩnh vực này.
Vậy, lý do để các NH đổ tiền “khủng” để đầu tư dịch vụ chỉ có một, đó là lợi ích của khách hàng. Theo một phó tổng giám đốc Nam A Bank, với số tiền 800 tỷ đồng NH bỏ ra đầu tư hệ thống công nghệ thông tin thì đến 10 năm nữa NH cũng không thể thu về lợi nhuận.
Có điều, trong xu hướng phát triển và cạnh tranh, NH buộc phải đầu tư để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. Theo đó, các NH đều rất muốn khách hàng tìm hiểu và sử dụng dịch vụ Mobile Banking mà NH cung cấp.
Quả vậy, theo khảo sát của tờ The Economist (năm 2014), có đến 82% NH bán lẻ trên thế giới đồng ý rằng trong 5 năm tới các thiết bị di động sẽ trở thành kênh giao dịch chính cho những người trẻ, là khách hàng tiềm năng của các NH. Một báo cáo khác của KPMG, kênh mobile giúp tiết kiệm đến 43 lần so với một chi nhánh, 13 lần so với call center, 13 lần so với ATM và 2 lần so với kênh online (tức Internet Banking).
Hơn nữa, các thiết bị di động này cũng là vật sở hữu của từng cá nhân. Với những NH bán lẻ, thì việc phát triển kênh giao dịch trên nền tảng di động cá nhân chắc chắn là cần thiết và là chuyện phải làm.
Đưa NH về tầm tay
Thị trường Mobile Banking hiện cũng đang bùng nổ với sự tham gia của hầu hết các NH: Agribank, MB, Vietcombank, Sacombank, Nam A Bank... Nhưng theo sau sự bùng nổ về số lượng tài khoản, số lượng dịch vụ là bước đi mới của các NH nội địa trong cuộc chơi gia tăng thêm tiện ích cho khách hàng để thu hút người dùng.
Khi mới ra đời, các dịch vụ của Mobile Banking khá đơn giản, chẳng hạn như truy vấn thông tin về tài khoản, dò tìm địa điểm các chi nhánh NH, ATM hay nạp tiền điện thoại. Theo thời gian, chức năng của Mobile Banking cũng được nâng cấp dần lên.
Chẳng hạn như với phiên bản mới của dịch vụ Mobile Banking của Nam A Bank sẽ giúp khách hàng thực hiện các giao dịch với NH mọi lúc mọi nơi, thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện, điện thoại di động, điện thoại cố định, ADSL …) thông qua ứng dụng Mobile Banking, được cài đặt trên chính chiếc điện thoại di động của khách hàng.
Theo đó, khách hàng sẽ được chuyển tiền nhanh 24/7, kể cả ngày lễ tết và người nhận sẽ có tiền ngay vào tài khoản sau khi giao dịch thực hiện thành công; chuyển khoản trong hệ thống từ số tài khoản qua thẻ; quản lý danh sách người thụ hưởng; nạp tiền điện thoại nhanh cho chủ tài khoản và hỗ trợ nạp tiền điện thoại cho số điện thoại trong danh bạ…
Tất cả các tiện ích sẽ được thực hiện nếu khách hàng tra cứu và tải ứng dụng Mobile Banking cho các thiết bị điện thoại di động phù hợp (hỗ trợ) ứng dụng Mobile Banking, khách hàng phải có tài khoản tại Nam A Bank và phải đăng ký dịch vụ SMS Banking tại Nam A Bank.
Hiện cả nước có khoảng hơn 30 NH với khoảng 1 triệu người đăng ký NH điện tử, rất nhiều người sử dụng smartphone để thực hiện giao dịch. Cách sử dụng Mobile Banking một cách an toàn và hiệu quả nhất là khi đăng ký tài khoản và thực hiện giao dịch, người dùng nên lựa chọn mật khẩu an toàn.
Một mật khẩu được coi là tốt nếu có các yếu tố như: dài ít nhất 08 ký tự, có chữ hoa, chữ thường, có số, có ký tự đặc biệt như @#$. Các chuyên gia an ninh khuyến cáo người dùng không nên chia sẻ thông tin đăng nhập website thanh toán hay số thẻ thanh toán với bất kỳ ai.
Đồng thời sử dụng công cụ phát hiện và lọc các website lừa đảo, cài các phần mềm diệt virus và được cập nhật thường xuyên để bảo vệ và tiêu diệt các phần mềm mã độc như trojan, keylogger… trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch trực tuyến nào.
Các tiện ích vượt trội của ứng dụng Mobile Banking nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn và bảo mật mọi giao dịch. Thông qua dịch vụ này, các NH hướng đến việc đa dạng hóa kênh giao dịch thông qua kênh Internet Banking, Mobile Banking, ATM và quầy giao dịch, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tới khách hàng và giúp khách hàng có sự chủ động trong công việc lẫn cuộc sống.