Dừng thí điểm taxi công nghệ: Cuộc chơi mới trên thị trường gọi xe
Hiệp hội taxi ba miền: Taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng | |
Dự thảo Nghị định về kinh doanh vận tải bằng ô tô: Không triệt tiêu các mô hình đổi mới sáng tạo |
Taxi công nghệ đã có hành lang pháp lý “cứng”
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định số 146 về việc dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24 ngày 7/1/2016) kể từ ngày 1/4/2020 để thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020 ban hành ngày 17/1 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.
Ảnh minh họa |
Như vậy, sau 4 năm thí điểm thì taxi công nghệ cũng đã có một “hành lang pháp lý cứng” để có thể hoạt động. Trong thời gian thí điểm, những tranh cãi gay gắt giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đã nổ ra, đỉnh điểm là vụ kiện “đình đám” của Vinasun với Grab trong suốt một thời gian dài để đòi bồi thường phần thiệt hại mà Vinasun cho rằng do chính Grab gây ra. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng, quyết định dừng thí điểm kinh doanh taxi công nghệ sẽ giải quyết những vướng mắc giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, mở đường cho cả hai bên cùng phát triển. Giờ đây, taxi công nghệ có hành lang pháp luật để hoạt động, không cần tranh cãi rằng taxi công nghệ có phải loại hình vận tải không, còn taxi truyền thống cũng sẽ có động lực đổi mới để cạnh tranh.
Trước câu hỏi rằng hàng vạn taxi công nghệ sẽ đi về đâu? Ông Liên cho rằng, với quyết định này, các loại hình tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đều được tham gia ứng dụng công nghệ, con đường sẽ rộng mở hơn so với trước. Mục đích cuối cùng chính là tạo ra một môi trường cạnh tranh tự do, không hạn chế, không xóa bỏ bên nào.
Đồng tình với việc dừng thí điểm kinh doanh taxi công nghệ, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, các lái xe taxi công nghệ vẫn hoạt động bình thường, họ có thể cân nhắc tới việc tham gia vào những doanh nghiệp taxi, ký hợp đồng có thời hạn hoặc tham gia các hợp tác xã vận tải. Các đơn vị này sẽ có trách nhiệm thực hiện quy định của Nhà nước về an toàn, an sinh cho hoạt động taxi.
Cơ hội vàng để mở rộng thị trường
Sau khi dừng thí điểm theo Quyết định 24, xe công nghệ sẽ không còn bị hạn chế phạm vi hoạt động tại 5 tỉnh, thành mà sẽ tăng độ phủ sóng trên khắp cả nước. Đây được đánh giá là cơ hội vàng để các hãng xe công nghệ có thể mở rộng thị trường, khi hành lang pháp lý đã có.
Ông Bùi Danh Liên chia sẻ, thị trường gọi xe sẽ chứng kiến những cuộc cạnh tranh mới, bên nào phát triển tốt, phục vụ lợi ích của người dân tốt thì sẽ giữ chân được khách hàng. Sau khi việc dừng thí điểm được công bố, đơn vị kinh doanh xe công nghệ như Grab chưa có các động thái cũng như quyết định cụ thể, nhưng tin chắc rằng đơn vị này đang nghiên cứu Nghị định mới của Chính phủ để tìm ra những giải pháp khắc phục tồn tại, vươn tới điều kiện tốt nhất.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, thị trường gọi xe công nghệ tới đây sẽ không còn là hoạt động riêng của Grab, Be… mà tất cả hàng ngàn các doanh nghiệp, hợp tác xã có thể hợp lực để dùng một phần mềm công nghệ để gọi taxi, điều này thuận lợi cho cả người đi xe lẫn cơ quan quản lý.
Xoay quanh việc dừng thí điểm kinh doanh taxi công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng sắp tới xe ôm công nghệ sẽ được các đơn vị như Grab, Be… đẩy mạnh hơn trên thị trường gọi xe. Những lợi ích và hiệu quả thiết thực mà những ứng dụng gọi xe công nghệ mang tới cho người dân là không thể phủ nhận. Tới đây, khi đã có hành lang pháp lý vững chắc và phạm vi hoạt động được mở rộng, gọi xe công nghệ được đánh giá sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Trước quyết định mới của Bộ GTVT, anh Nguyễn Quốc Trung, tài xế taxi công nghệ chia sẻ, mình chạy bằng xe của gia đình để kiếm thêm thu nhập. Nếu giờ bắt buộc phải gắn biển hiệu hoặc dán chữ trên xe thì mình cũng khá đắn đo. Vì mình chỉ chạy taxi vào thời gian rảnh còn lại phục vụ nhu cầu của gia đình.
Một số tài xế khác bày tỏ sự phấn khởi vì tới đây phạm vi hoạt động sẽ được mở rộng, có thể đón khách ở nhiều tỉnh thành hơn, một số khác lại lo lắng vì việc dừng thí điểm cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thay đổi trong quản lý. Điều quan trọng là thị trường đã được minh bạch và đích đến của DN chính là phục vụ người dân được tốt nhất.