Giá dầu "rung lắc" mạnh trước thông tin trái chiều
Hợp đồng tương lai dầu thô WTI vào khoảng 8h30 sáng nay theo giờ Việt Nam đã tăng 12 cent so với cuối phiên trước, tương đương 0,3%, lên 38,13 USD/thùng, sau khi giảm 2,36 USD trong phiên ngày hôm qua.
Hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 5 cent, tương đương 0,1%, lên 40,36 USD/thùng, sau khi giảm 2,32 USD vào thứ Tư.
Một ngày trước đó, điểm chuẩn hợp đồng tương lai dầu thô đã chạm mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 3, thời điểm trước khi các lệnh phong tỏa được ban hành do đại dịch và cuộc chiến giá cả Nga - Ả Rập Xê-út diễn ra tàn phá các thị trường.
Hôm qua, thị trường ghi nhận sự bán tháo dầu thô, diễn ra sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy các kho dự trữ dầu của nước này tính đến cuối tuần qua đã tăng thêm 1,4 triệu thùng, đẩy hàng tồn kho lên mức cao kỷ lục trong tuần thứ ba liên tiếp.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đóng góp lớn nhất vào hoạt động bán tháo trong phiên giảm giá mạnh ngày hôm qua là một đội tàu chở hàng của Ả Rập Xê-út, do các hóa lọc dầu Mỹ đặt hàng trước khi giá giảm trong tháng ba, cần được giải phóng sớm.
Về mặt tích cực, dữ liệu của Mỹ cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu xăng dầu, theo Lachlan Shaw - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của National Australia Bank.
Lượng xăng cung cấp ra thị trường, một yếu tố tham khảo cho nhu cầu dầu, đã tăng 9% so với tuần trước và trữ lượng xăng của Mỹ giảm 1,7 triệu thùng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, một sự thay đổi lớn hơn các nhà phân tích dự đoán.
Tuy nhiên, lo ngại về một làn sóng Covid-19 thứ hai ở một số tiểu bang của Mỹ, sự lây lan nhanh chóng ở Nam Mỹ và Nam Á được dự đoán sẽ cản bước sự phục hồi của nhu cầu nhiên liệu.
Điều đáng quan ngại là ngay cả khi tình trạng phong tỏa được nới lỏng, mọi người sẽ vẫn ở nhà vì những rủi ro về sức khỏe.
"Những diễn biến mới nhất không có gì là đáng khích lệ", Shaw nói.
Stephen Innes, chiến lược gia thị trường tại AxiCorp, cho biết dữ liệu di động từ Google cho thấy hoạt động giao thông ở Texas, Florida và California không có nhiều thay đổi.
Trong khi đó, hãng hàng không hàng đầu của Úc, Qantas Airways, cho biết vào hôm nay rằng họ dự đoán sẽ phải chờ ít nhất cho đến tháng 7/2021 mới có thể chứng kiến một sự phục hồi nhỏ trong du lịch quốc tế, và hãng đã buộc phải cắt giảm 1/5 lực lượng lao động, cho 100 máy bay nằm lại nhà ga.
"Thực tế hiển hiện rằng chúng ta phải chờ nhiều năm để ngành hàng không quốc tế có thể phục hồi - có thể là ba đến bốn năm", Shaw nói.