Giá điện luôn là bài toán khó
Chủ động ứng phó với giá điện tăng | |
Giá điện và chính sách tiền tệ | |
Tăng giá điện: Doanh nghiệp phải chấp nhận và đẩy mạnh tiết kiệm |
Nhận định về thị trường điện Việt Nam, TS. Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết, vẫn còn tồn tại những bất cập trong cơ chế giá điện hiện nay. Điều đầu tiên có thể ai cũng nhận ra, đó là giá điện là thứ chỉ tăng mà chưa bao giờ giảm, bất chấp những trồi sụt giá cả khác trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong khi chất lượng điện có nhiều bất cập, không ít khi ảnh hưởng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hiện giá điện mà người dân phải trả hàng tháng hiện nay trung bình là khoảng 2.000 đồng/kWh, tương đương 10 cent/kWh chứ không phải 6,5 cent như tính toán của EVN. Bởi vì cái giá 6,5 cent/kwh chỉ được tính cho 50 kWh đầu tiên. Trong khi đó, rất hiếm có gia đình chỉ dùng trong giới hạn này.
Hiện tại, số hộ nghèo, có nhiều khó khăn có đăng ký giá điện ưu đãi chỉ dùng dưới 50 kWh một tháng trở lên thực ra rất ít. Phần lớn người tiêu dùng phải chịu mức tăng giá khá cao và đây là một gánh nặng không nhỏ. Nếu tính cả ảnh hưởng của tăng giá điện đến mặt bằng giá nói chung, thì người tiêu dùng còn phải chịu đựng nhiều hơn thế. Tăng giá điện để có vốn đầu tư là không hợp lý trong tình hình hiện nay.
Theo đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), có thể nói, cơ chế quản lý Nhà nước về giá điện ở nước ta đang dần được hoàn thiện. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh điện đã bước đầu được công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận nhất định đối với xã hội. Tuy nhiên, dù giá điện đã từng bước được điều chỉnh theo lộ trình, nhưng thay đổi của giá điện chưa phản ánh hết được biến động của các chi phí sản xuất kinh doanh điện đầu vào hợp lý.
Còn đối với DN thì vấn đề này luôn là bài toán khó giải và DN luôn phải tự thân vận động. Điển hình là Tập đoàn Hòa Phát tự chủ khoảng 40% chi phí điện nhờ tận dụng được nguồn nhiệt sinh ra trong quá trình sản xuất để vận hành nhà máy nhiệt điện. Vì vậy, việc tăng giá bán điện không tác động đáng kể lên chi phí điện trung bình trên 1 tấn thép của Hòa Phát so với năm 2018.
Cùng với đó, giá bán sản phẩm của tập đoàn được kỳ vọng sẽ còn cạnh tranh hơn khi hơn nửa các doanh nghiệp toàn ngành thép đang chịu thêm áp lực từ chi phí sản xuất. Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu năm 2019 là 70.000 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm trước.