Gia tăng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương đã tác động tiêu cực lên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, ngân hàng cũng không là ngoại lệ. Dù vậy, trong bối cảnh khó khăn chung, hệ thống ngân hàng vẫn đang chứng tỏ sức chống chịu tốt của mình và vẫn đang tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp và nền kinh tế ứng phó với dịch bệnh. Có được kết quả này một phần cũng bởi thời gian qua các ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ, qua đó giúp các ngân hàng đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ cũng như tiết giảm tối đa chi phí để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp.
Một trong những lĩnh vực tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ mới là thanh toán. Đơn cử Napas mới đây đã cùng với 14 ngân hàng đầu tiên ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR. Mã QR thanh toán của mỗi cá nhân là thông tin thanh toán đã được mã hóa gồm số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn. Phương thức thanh toán mới này giúp cho khách hàng chuyển tiền nhanh chóng hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng, hạn chế tiếp xúc đề phòng lây nhiễm dịch bệnh.
Ảnh minh họa |
Phó tổng giám đốc Napas Nguyễn Đăng Hùng cho biết, chỉ sau 3 tháng triển khai, tiện ích này đã được 14/51 ngân hàng trong mạng lưới hưởng ứng, khẩn trương chỉnh sửa ứng dụng mobile banking để sử dụng tính năng mới “chuyển tiền bằng mã QR”.
Quan sát ở các ngân hàng cũng có thể thấy, công nghệ đang được các nhà băng ứng dụng ngày càng sâu rộng trong mọi hoạt động. Theo đó, từ 1/6/2021, Vietcombank ra mắt dịch vụ mở tài khoản ứng dụng giải pháp định danh trực tuyến (eKYC), giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Khi đăng ký dịch vụ mở tài khoản trực tuyến, khách hàng cũng có thể lựa chọn số tài khoản theo số điện thoại. Thêm nữa, sau khi tài khoản được mở thành công, khách hàng hoàn toàn có thể rút tiền tại các ATM của Vietcombank thông qua tính năng “Rút tiền bằng mã QR” được tích hợp ngay trên VCB Digibank mà không cần sử dụng thẻ. Từ nay tới hết tháng 12/2021, để tối ưu hoá giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử, Bac A Bank triển khai chương trình “Cài app dễ dàng - Muôn vàn ưu đãi” dành cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Sacombank cũng chia sẻ, hiện tất cả các dòng thẻ của ngân hàng này phát hành ra đều là thẻ chip contactless. Đây cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thanh toán qua mã QR của tổ chức thẻ JCB. Sacombank cuối năm 2020 đã ra mắt giải pháp thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (Tap to Phone) kết hợp với giải pháp phê duyệt nhà bán hàng siêu tốc, cho phép doanh nghiệp sử dụng smartphone (hệ điều hành Android) thành thiết bị chấp nhận thanh toán thay cho POS; ngân hàng cũng đã tiên phong ra mắt tính năng NFC (thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động) trên ứng dụng Sacombank Pay cho chủ thẻ Visa, hai điện thoại chạm vào mặt vài giây là có thể hoàn tất giao dịch thanh toán…
Trao đổi với phóng viên, CEO một NHTMCP cho hay: tương lai của thanh toán chắc chắn sẽ mang tính giàu trải nghiệm, giảm thiểu các công cụ vật lý. Các khía cạnh khác của lĩnh vực tài chính như tiết kiệm, tín dụng… cũng sẽ là xu hướng tương tự. Thiết kế những trải nghiệm trực tuyến đang hướng đến tính ứng dụng cũng như khả năng thực thi nhanh chóng. “Công nghệ mang lại nhiều điều, và cái rõ nhất là quy trình được rút ngắn hơn, chi phí giảm đi rất nhiều, hiệu quả lại tăng lên. Ngân hàng càng cắt giảm được đồng nào chi phí, thì phần dư ra để hỗ trợ cho khách hàng của mình sẽ được cộng thêm”, ông này chia sẻ.
Hướng tới hình thành văn hoá số, ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB cũng nhìn nhận, một ngân hàng số cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời, thuận tiện cho khách hàng sẽ tối ưu hoá chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng, giúp ngân hàng tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Những sáng kiến về số hoá quy trình vận hành mới, số hoá hành trình của khách hàng sẽ gia tăng khả năng tiếp cận thị trường, cũng như mở rộng quy mô và giúp ngân hàng tăng trưởng bền vững hơn. Tiết kiệm được chi phí từ kết quả mà công nghệ mang lại, các ngân hàng sẽ có thể triển khai được nhiều chương trình ưu đãi hơn cho doanh nghiệp khi các hoạt động kinh doanh hiện nay đều đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.
Chung quan điểm, TS. Châu Đình Linh thừa nhận, trong bối cảnh dịch bệnh, càng ứng dụng được tối đa công nghệ, ngân hàng càng thắng lớn, vì không bị gián đoạn giao dịch; việc làm này cũng góp phần hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Theo báo cáo của các chuyên gia đến năm 2025, doanh thu của các dịch vụ truyền thống ngành Ngân hàng sẽ dịch chuyển 17 - 34% sang các dịch vụ mới, diễn ra cho tất cả các nghiệp vụ.
NHNN mới đây cũng đã có văn bản đề nghị các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện các biện pháp để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19. Theo đó đề nghị các TCTD nghiên cứu, chỉnh sửa ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking theo hướng có chuyên mục riêng, dễ nhận biết về ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. Cụ thể, cập nhật đầy đủ các số tài khoản của Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, tạo mã QR cho tài khoản Quỹ vắc-xin để khách hàng có thể dễ dàng tra cứu. Đồng thời, quét mã QR để chuyển tiền hoặc lựa chọn, hỗ trợ nhập tự động số tài khoản tiếp nhận ủng hộ trong quá trình thao tác, thực hiện chuyển tiền ủng hộ quỹ.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)