Giải bài toán làm gia công

10:23 | 28/08/2015

Tại phòng trưng bày sản phẩm đồ gỗ thương hiệu Titanium của Phó TGĐ CTCP Titanium Phạm Trọng Phú ở Chung cư Thủ Thiêm star (quận 2-TP. Hồ Chí Minh), ông cho biết trước khi DN ra đời, người lãnh đạo công ty này đã có 10 năm làm gia công xuất khẩu đồ gỗ với thương hiệu HomeLife GmbH. 

Ảnh minh họa

Bà Hoàng Nghiêm Quỳnh Tiên, TGĐ Titanium kiêm TGĐ Công ty TNHH HomeLife GmbH xác nhận điều này và bổ sung, bà xuất khẩu đồ gỗ sang các thị trường Mỹ và châu Âu. Cụ thể, chỉ tính riêng thị trường Đức, năm 2013, công ty xuất 7 triệu Euro; năm 2014 xuất hơn 10 triệu euro.

Giải thích về việc tại sao thành lập một thương hiệu mới, dù hoạt động của HomeLife GmbH vẫn phát triển tốt, bà Tiên nói rằng: sự phát triển này thiếu bền vững, lợi nhuận đạt được chủ yếu do gia công cho nước ngoài nên bà muốn chuyển hướng phát triển thương hiệu của riêng mình.

“Đối tác châu Âu nhiều lần đề nghị ký những đơn hàng lớn song chúng tôi không muốn đáp ứng nhiều nữa vì lợi nhuận tạo ra sau nhiều năm vẫn chỉ từ làm gia công. Người ta bán những sản phẩm mình làm ra cho dân mình có giá đến vài chục ngàn USD, trong khi giá thành làm ra sản phẩm rẻ hơn rất nhiều, thấy xót! Do vậy, trước mỗi tháng công ty xuất đều đặn 6-8 container sang Đức, nhưng nay tôi giảm còn khoảng 2 container để tập trung phát triển thương hiệu Titanium”, bà Tiên cho hay.

Tương tự, bà Lã Thái Thùy Vân - Giám đốc Công ty Danh Mộc (TP.HCM), chuyên xuất khẩu các sản phẩm kệ, tủ bếp sang châu Âu - cho biết lợi nhuận của công ty có được chủ yếu sản xuất gia công.  Tỷ lệ lợi nhuận của công ty cũng không thể cao vì phụ thuộc vào nhu cầu đơn hàng của nước ngoài.

Thực tế cho thấy, việc chuyển hướng kinh doanh như bà Tiên, bà Vân sau một thời gian làm gia công cho nước ngoài là mơ ước của 98% DN nhỏ và siêu nhỏ trong nước. Ngoại trừ những công ty bắt đầu bằng thương hiệu của mình, còn lại những DN xuất phát điểm làm hàng gia công đều muốn bứt ra để khẳng định chất lượng sản phẩm  của mình bằng tên của mình.

Vẫn lấy câu chuyện Titanium làm ví dụ. Sau hơn 10 năm xuất hàng sang Đức với thương hiệu HomeLife GmbH, từ tháng 8/2015, những sản phẩm của HomeLife GmbH chính thức xuất hiện ở Việt Nam với phân khúc mang tên Titanium.

Theo người lãnh đạo của công ty này, chiến lược ban đầu của công ty là liên kết với các chủ đầu tư dự án để cung cấp các mẫu thiết kế nội thất trọn gói cho căn hộ. “Bước đi này chắc chắn sẽ khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm theo để khẳng định thương hiệu”, bà Tiên nói.

Đánh giá về câu chuyện vừa nêu, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ, phần lớn các DN nhỏ thuộc khu vực này chưa lớn lên được, bởi khi làm gia công có lợi nhuận ổn định, họ không có nhu cầu thay đổi, do đó, các DN khó lớn mạnh. Tuy nhiên, cũng có những DN nhỏ và siêu nhỏ trong ngành có sự bứt phá rất tốt, trở thành những DN trụ cột của thị trường Việt Nam.

Nhưng để làm được điều đó, các chuyên gia cho rằng DN nhỏ theo ngành muốn đứng vững trên thị trường bằng thương hiệu của mình cần có chiến lược cụ thể để bứt ra.

Trước hết, đối với những DN mạnh, có thể tính đến phương án dựa vào chính sách và cơ chế đủ mạnh để các chủ rừng tập trung kinh doanh gỗ lớn (chu kỳ 10 năm trở lên), quy hoạch vùng nguyên liệu theo lợi thế của từng vùng cho từng loại cơ cấu sản phẩm, cụ thể như nguyên liệu cho sản xuất đồ gỗ (cả nhu cầu xuất khẩu và trong nước), nguyên liệu cho sản xuất ván nhân tạo, gỗ xây dựng trong nước.

Ngược lại, với những DN nhỏ và siêu nhỏ đang theo mô hình gia công tìm hướng đi mới phát triển thị trường nội địa với thương hiệu của riêng mình. Thậm chí, có thể làm những sản phẩm nhỏ thương hiệu riêng, xuất khẩu kèm theo hàng mình gia công.

Quỳnh Vũ

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.460 23.650 25.380 26.593 28.435 29.445 210,44 221,18
BIDV 23.520 23.700 25.769 26.623 28.840 29.445 213,23 221,80
VietinBank 23.400 23.650 25.352 26.577 28.529 29.499 213,02 222,12
Agribank 23.540 23.690 24.749 25.272 26.830 27.349 209,08 213,60
Eximbank 23.460 23.670 25.654 26,272 28.866 29.542 216,37 221,59
ACB 23.490 23.660 25.743 26.151 29.006 29.391 216,86 220,30
Sacombank 23.495 23.680 25.776 26.341 28.973 29.491 216,32 222,70
Techcombank 23.480 23.640 25.489 26.462 28.591 29.534 215,46 222,41
LienVietPostBank 23.460 23.630 25.427 26.417 28.563 29.539 212,77 223,93
DongA Bank 23.520 23.650 25.750 26.180 28.980 29.490 213,60 220,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
46.700
47.920
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
46.700
47.900
Vàng SJC 5c
46.700
47.920
Vàng nhẫn 9999
44.200
45.400
Vàng nữ trang 9999
43.900
45.200