Giảm giá hàng hóa phải có độ trễ?
Ông Nguyễn Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, trong những ngày qua, mỗi ngày có hơn 2.500 tấn nông sản về chợ, tương đương lượng trung bình các tháng gần đây. Trong 53 mặt hàng được ghi nhận tại chợ, 45 mặt hàng giữ nguyên giá sỉ so với ngày trước, 4 mặt hàng giảm giá, song cũng có 4 mặt hàng tăng giá là khổ qua, xà lách búp Đà Lạt, dưa hấu dài và dưa hấu sọc với mức tăng 1.000-2.000 đồng/kg. Nguyên nhân được cho là bởi hàng về chợ ít. Ngoài ra, việc vận chuyển từ vườn ra nhà xe cũng khó khăn...
Giá cả các mặt hàng hiện chỉ mới bắt đầu nhúc nhích giảm. |
Cùng với đó, nhiều đơn vị vận tải cho biết khi giá xăng tăng, doanh nghiệp sẽ chỉ tăng giá ở mức 3-7% và chấp nhận "gồng". Do đó, với giá xăng hiện nay xuống thấp sẽ là cơ sở để doanh nghiệp có lãi, phục hồi. Hơn thế, giá xăng giảm thì giá cước vận chuyển sẽ lập tức thay đổi ngay được.
Các công ty vận tải cho biết, các đơn vị vận chuyển phải kê khai giá cước, chu kỳ điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tính toán lại mức giá phù hợp trong thời gian gần nhất.
Theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe du lịch và Vận tải số 4 (TP.HCM), giá xăng dầu tăng hay giảm trong bối cảnh hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến giá cước vận tải. Bởi lẽ, doanh nghiệp đã phải "gồng" lỗ trong thời gian dài để tránh mất khách hàng. Nhiều doanh nghiệp khác cũng thừa nhận 3 kỳ giảm giá xăng dầu liên tiếp được coi như oxy giúp doanh nghiệp dễ thở hơn chứ chưa đủ điều kiện để có thể giảm giá cước.
Trước diễn biến giảm của giá xăng dầu thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành Saigon Co.op cho biết, áp lực tăng giá lên nhà bán lẻ thời gian tới sẽ giảm phần nào, do đó hệ thống sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mãi dành cho người tiêu dùng.
Theo ông Thắng, khi một nhóm hàng hóa bắt buộc phải điều chỉnh giá tăng thì sẽ thương thảo với các nhà cung cấp chiến lược chuẩn bị một nhóm hàng hóa khuyến mãi, giảm giá để người tiêu dùng có thêm lựa chọn tiết kiệm. Cho đến thời điểm này, siêu thị đã kịp thời phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá như các loại gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, các loại gia vị, cũng như các loại thực phẩm khô. Mức dự trữ cho 3 tháng của các nhóm hàng này khoảng 80 - 100 tấn/siêu thị, mức giảm giá dự kiến từ 10 - 25%.
Cũng như vậy, đại diện nhiều siêu thị như MM Mega Market, Lotte Mart, Winmart... cho biết, với giá xăng dầu vừa giảm thêm, đơn vị sẽ sớm đề nghị các nhà cung cấp giảm giá bán thực phẩm ở mức hợp lý, đặc biệt sản phẩm chịu ảnh hưởng từ xăng dầu nhiều như thủy, hải sản đánh bắt.
Về phía đơn vị sản xuất cung ứng hàng hóa, đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết, nhiều mặt hàng tiêu dùng có thể sẽ được doanh nghiệp xem xét giảm 5-10% giá bán, nếu giá xăng duy trì mức thấp và giá nguyên liệu đầu vào không tăng trong thời gian tới.
Trước mắt, các siêu thị cũng dự tính phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, bình ổn giá như các loại gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, các loại gia vị, cũng như các loại thực phẩm khô…
Các chuyên gia kinh tế nhận định việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động tức thì, dễ thấy đến túi tiền của người dân. Thế nhưng thông thường, cần có độ trễ ít nhất 10-20 ngày để hình thành sự điều chỉnh chung trên thị trường giá cả. Do đó, trong điều kiện hiện tại, không thể đặt nhiều kỳ vọng vào việc giá hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là thực phẩm, sẽ giảm mạnh ngay.
Bên cạnh giải pháp điều chỉnh chi phí xăng dầu, cơ quan chức năng cần thúc đẩy việc cân đối cung cầu để giảm giá trên thị trường, tạo tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá cả và lạm phát.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, việc tăng giá sẽ kéo giảm sức mua, hiện tại các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí để giảm và giữ giá. Sở sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cung cầu, giá cả thị trường, phát huy công cụ bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối với các nguồn hàng hóa tại từng địa phương, đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại tập trung nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh cũng như giảm giá hàng hóa phục vụ người dân.