Giao thương thời tránh tiếp xúc vì dịch Covid-19
Kể từ khi một khu vực tại ngõ 159 Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị cách ly, người dân sống quanh khu vực này đã thêm phần cảnh giác với dịch Covid-19. Để duy trì hoạt động, các tiểu thương nơi đây đã sáng tạo nên nhiều cách phòng dịch của riêng mình để khách hàng yên tâm mua bán.
Bổ sung vách ngăn bằng mica trước gian hàng để chống dịch hiệu quả |
Tại tiệm tạp hoá của anh Trần Văn Thu, ngoài việc đeo khẩu trang, anh Thu còn thiết kế thêm hai tấm rèm trong suốt bằng mica để ngăn việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng khi buôn bán.
Tấm rèm được anh Thu lắp đặt với giá 2 triệu đồng, đặt trên một thanh nhôm, khoan cố định bên ngoài, hai tấm được đặt khít nhau, có thể kéo qua kéo lại hai bên để tiện chuyển hàng. Ngoài ra, anh Thu còn sắm thêm một bộ mic và loa đeo để tiện giao tiếp với khách hàng.
Đóng cửa một phần để chủ thương ít tiếp xúc với khách hàng ít nhất có thể |
Cách đó không xa, nhiều tiểu thương khác lại lựa chọn hình thức “đóng cửa một phần”. Tức là cửa hàng chỉ đóng cửa một nửa, chỉ chừa một khoảng không để đủ hai bên mua, bán. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu, chỉ cần đứng ngoài gọi và đặt hàng, chủ cơ sở sẽ phục vụ hàng hoá qua các ô kính đã được lắp đặt sẵn.
Chỉ phục vụ khách hàng mang về và gọi ship để nhân viên tránh tiếp xúc |
Tuy nhiên, cách làm trên chỉ phù hợp với các tiểu thương trong ngõ nhỏ, đã có lượng khách quen nhất định. Còn lại các mặt phố lớn tại như Trần Khát Chân, Giải Phóng, Ô Chợ Dừa… nhiều cửa tiệm phải trưng biển để hướng dẫn khách hàng. Theo đó, nhiều cơ sở chỉ còn phục vụ khách hàng mang về hay đặt ship qua các ứng dụng gọi đồ ăn, từ chối mọi khách hàng dùng đồ tại quán để đảm bảo an toàn cho khách và nhân viên.
Lắp đặt buồng khử khuẩn tự động trước cửa ra vào để bảo đàm an toàn tuyệt đối |
Ngoài việc hạn chế tiếp xúc khi giao thương, nhiều cơ sở ăn uống còn áp dụng các bước khử khuẩn toàn thân đối với người ra, vào cửa hàng. Tại một cửa hàng pizza trên phố Trần Khát Chân, chủ tiệm đã lắp đặt buồng khử khuẩn tự động toàn thân miễn phí ngay trước cửa tiệm. Bên cạnh đó, hai bảng hướng dẫn cũng được nhân viên đặt ngay trước buồng để người sử dụng tiện theo dõi.
Việc làm này không chỉ khiến người dân xung quanh mà còn cả khách hàng vô cùng hào hứng và an tâm.
Đặt ship thay vì mua hàng trực tiếp để khách hàng hạn chế tiếp xúc |
Về cơ bản, hạn chế tiếp xúc xã hội là nên giữ một khoảng cách cụ thể giữa bạn và mọi người xung quanh, tránh đi tới những nơi đông người… Nếu hạn chế tiếp xúc xã hội thành công sẽ giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm tới 75%. Vì vậy, thay vì lựa chọn ra ngoài, nhiều khách hàng đã lựa chọn đặt hàng qua các ứng dụng vận chuyển như Now, Foody, Giaohangtietkiem.vn …
Trên một ứng dụng ship đồ ăn mới đây đã ra mắt chương trình “giao hàng không tiếp xúc| An toàn hơn mỗi ngày”. Theo đó, khách hàng có thể chủ động yêu cầu nhận hàng tại xe với điều kiện thông báo trước cho tài xế đặt đồ ăn lên yên xa rồi lùi ra xa 2 mét. Ngoài ra, hãng này cùng khuyến khích khách hàng hạn chế cử dụng thanh toán bằng tiền mặt trong thời gian này.
Tuy nhiên, trong những ngày qua nhu cầu ship hàng, đồ ăn đang tăng cao vẫn còn trường hợp người giao hàng chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp chống dịch an toàn như chen lấn, xô đẩy, không giữ khoảng cách an toàn tại các cơ sở vận chuyển… Điều này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho cả người vận chuyển và khách hàng.
Có thể nói, cách phòng dịch của mỗi người là khác nhau nhưng đã cho thấy ý thức phòng dịch của người dân đã được nâng cao. Điều này đã thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng sẽ góp phần tạo nên thành công chống dịch hiệu quả.