Giáp Tết, CPI tháng 1 tăng cao so với cùng kỳ
Bên cạnh đó, do giá xăng dầu trong nước cũng liên tục điều chỉnh tăng theo giá nhiên liệu thế giới. Đây là những yếu tố chính đẩy CPI tháng 1 tăng 0,19% so với tháng trước và tăng 1,94% so với cùng kỳ năm 2021. Lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của người dân tăng cao thời gian tháng cận Tết, đồng thời các doanh nghiệp đã sẵn sàng thích ứng an toàn với dịch Covid-19, linh hoạt trong hoạt động để sản xuất kinh doanh đã giúp bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 470,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% so với tháng trước và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên nếu loại trừ yếu tố giá thì vẫn ghi nhận mức giảm 0,3% (cùng kỳ năm 2021 tăng 3,6%).
Xét theo ngành, hoạt động trong doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 ghi nhận ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,8%; phương tiện đi lại tăng 4,3%; may mặc giảm 14,2%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 8,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 7,2%.
Đáng chú ý, mặc dù doanh thu bán lẻ hàng hóa ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nhưng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định. Trong đó, lương thực chỉ tăng 0,08%; thực phẩm giảm 0,09% (do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua nên giá nhiều loại nông sản như rau, hoa quả tươi và chế biến đều giảm trong khi các thực phẩm khác như thịt lợn, trứng, thủy hải sản... tăng); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% (do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán); vận tải, tất cả các ngành đường trong tháng 1/2022 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó không ngoài dự báo, 3 đợt điều chỉnh giá xăng, dầu tăng liên tiếp vừa qua là nguyên nhân chủ yếu khiến nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% (làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm).
Cùng diễn biến liên quan, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong tháng vừa qua cũng nhộn nhịp hơn hẳn các tháng trước do là tháng giáp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước vận chuyển hành khách vẫn giảm mạnh tới 54%, luân chuyển hành khách giảm 61,4%; vận chuyển hàng hóa giảm 8,9% và luân chuyển hàng hóa tăng nhẹ 1,6%.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 1 ước tính đạt 165,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,0% so với tháng trước và giảm 54% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 cũng đã giảm 27,4%); luân chuyển đạt gần 6 tỷ lượt khách.km, tăng 20,3% và giảm 61,4%, trong đó vận tải trong nước chiếm gần 100%, vận tải ngoài nước chiếm tỷ lệ không đáng kể.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành đường trong tháng 1/2022 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Vận tải hàng hóa tháng 1 ước tính đạt 157,9 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 3% so với tháng trước và giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước; luân chuyển 32,3 tỷ tấn.km, tăng 1,1% và tăng 1,6%. Trong đó, vận tải trong nước đạt 155,6 triệu tấn vận chuyển, giảm 8,9% và 20,2 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 2,1%; vận tải ngoài nước đạt 2,4 triệu tấn vận chuyển, giảm 11% và 12,1 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 0,8%.
Khách quốc tế đến Việt Nam bắt đầu tăng trở lại. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đạt 19,7 nghìn lượt người, tăng 14,9% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đang thực hiện lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và một số đường bay quốc tế thường lệ đã được khôi phục bắt đầu từ tháng 1/2022.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 17,4 nghìn lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 56,2% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,3 nghìn lượt người, chiếm 11,9% và giảm 64,2%; bằng đường biển 10 lượt người, chiếm 0,1% và giảm 76,7%.