Gojek khởi động dự án hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số
Ngày 5/5/2021 tại TP. Hồ Chí Minh, Gojek Việt Nam ký kết Biên bản Ghi nhớ với Nhà Văn hoá Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh - đơn vị trực thuộc Hội Liên Hiệp Phụ Nữ TP. Hồ Chí Minh, cùng Chương trình CafeTek của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh (CafeTek HTV), để khởi động dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2”.
Dự án sẽ đào tạo kỹ năng nghề và kiến thức chuyên môn cho người thân các đối tác tài xế của Gojek và hỗ trợ họ khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra cơ hội thu nhập mới, cải thiện sinh kế và giảm bớt các rào cản tăng trưởng kinh tế - xã hội.
“Để không ai bị bỏ lại phía sau" là một phần trong sáng kiến GoForward của Tập đoàn Gojek, một trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn, tập trung vào việc cải thiện các cơ hội kinh tế-xã hội cho tất cả các bên tham gia trong hệ sinh thái Gojek. Sáng kiến này đóng vai trò hỗ trợ cam kết “Không rào cản" của tập đoàn - một trong ba cam kết vừa được Gojek công bố vào tuần trước trong Báo cáo Bền vững hàng năm lần đầu tiên (Cam kết “Ba không”: Không khí thải, Không rác thải và Không rào cản).
Trong khuôn khổ hợp tác, các chuyên gia từ Nhà Văn hoá Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Gojek sẽ thực hiện một chuỗi các buổi đào tạo nhằm hỗ trợ người tham gia phát triển một số kỹ năng quản lý kinh doanh cơ bản, tập trung vào lĩnh vực khởi nghiệp mặt hàng ăn uống như: Lập kế hoạch tài chính và quản lý cửa hàng; xây dựng và quản lý gian hàng trực tuyến; các kỹ thuật nấu ăn, pha chế phổ biến; các nguyên tắc cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách chọn nguyên vật liệu và chế biến thực phẩm an toàn…
Để hỗ trợ các học viên có thể ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đã học được sau khi hoàn thành chuỗi chương trình đào tạo, Gojek Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để những học viên theo đuổi mặt hàng ăn uống có thể mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng đặt món GoFood của Gojek. Cụ thể, Gojek sẽ hỗ trợ việc đăng ký trở thành đối tác trên GoFood, chạy các chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp để giúp cửa hàng khởi nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả với hàng triệu người tiêu dùng trên hệ sinh thái Gojek, và tài trợ một phần chi phí mua sắm các vật dụng nấu nướng cần thiết, với mức 2 triệu đồng/ gian hàng trực tuyến.
Những câu chuyện khởi nghiệp thành công trên nền tảng ứng dụng công nghệ từ dự án sẽ được chương trình CafeTek HTV ghi nhận, giúp lan tỏa đến cộng đồng, với mong muốn chia sẻ thông tin hữu ích và truyền cảm hứng cho những ai mong muốn theo đuổi ý tưởng kinh doanh mới trên nền tảng kỹ thuật số nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Hệ sinh thái số của chúng tôi được xây dựng nhằm hỗ trợ các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp phát triển và lớn mạnh. Do đó, việc hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái Gojek, đặc biệt là các đối tác tài xế và các cửa hàng vừa, nhỏ, và siêu nhỏ luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của Gojek”.
Bà Phan Thị Bích Hường, Giám đốc Nhà Văn hoá Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau” là dự án hỗ trợ khởi nghiệp khá toàn diện, phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển của Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố trong việc đẩy mạnh, nâng cao năng lực thời kỳ chuyển đổi số nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho tất cả mọi người nói chung và phụ nữ nói riêng tham gia phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, làm chủ tài chính, hướng đến xây dựng cuộc sống tốt đẹp, gia đình hạnh phúc và bền vững.
“Chúng tôi mong rằng sự phối hợp với Gojek sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho những người đang gặp khó khăn được tiếp cận và biết cách áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh trong tình hình mới, mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng cũng như đặt nền móng cho những dự án, chương trình hợp tác mang ý nghĩa lớn cho cộng đồng trong tương lai”, bà Hường kỳ vọng.
Ông Ngô Trần Thịnh - Tổ chức sản xuất chương trình Cafetek HTV cho biết, “Tiếp nối mùa 2 với Gojek cùng với Nhà Văn hoá Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi hy vọng rằng chiến dịch năm nay có thể giúp được nhiều trường hợp hơn, và ngoài việc lan tỏa thông điệp về vai trò của chuyển đổi số, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến câu chuyện về những người lao động lập nghiệp trên nền tảng số.”
“Là một trong những người được lựa chọn tham gia, tôi trân trọng cơ hội này và mong rằng chương trình sẽ giúp cho gia đình chúng tôi có thể tự tin bắt tay vào kinh doanh. Dù thành công hay không, tôi cũng hy vọng mình có thể bắt đầu”, chị Phạm Thị Năm, vợ của đối tác tài xế Gojek Ngô Công Hưởng, chia sẻ.
Tính riêng trong năm 2020, đã có hàng nghìn nhà hàng gia nhập mới nền tảng GoFood của Gojek. Hiện tại GoFood có hàng chục nghìn nhà hàng với hàng triệu món ăn, là một trong những nền tảng giao nhận đồ ăn hàng đầu tại thị trường Việt Nam.