Hà Nội là điểm sáng xuất khẩu
Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, trong kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô năm 2022, thành phố coi đẩy mạnh xuất khẩu là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp các DN vượt qua khó khăn. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai và kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN, đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn. Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, phấn đấu đưa hoạt động xuất nhập khẩu trở lại trạng thái bình thường trong thời gian ngắn nhất.
Các DN trên địa bàn Hà Nội đẩy mạnh xuất khẩu |
Cho đến nửa tháng 3/2022, nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Hà Nội đã tăng vọt so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy các DN đã thích ứng linh hoạt, vượt qua khó khăn của dịch bệnh để ổn định sản xuất. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, trong tháng 2/2022 kim ngạch xuất khẩu đạt 1.318 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 10,7%). Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 690 triệu USD, tăng 44,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 628 triệu USD, tăng 63,1%. Các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước như máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 254 triệu USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ; hàng dệt, may đạt 237 triệu USD, gấp 2,1 lần; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 186 triệu USD, tăng 50,6%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 166 triệu USD, tăng 84,4%; hàng nông sản đạt 77 triệu USD, tăng 55,1%. Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 2.671 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội cho biết, những chỉ số tăng trưởng xuất khẩu thời gian qua cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế. Điều này cũng được thể hiện ở việc các DN đã có niềm tin vào sự phát triển. Chính vì vậy trong 2 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đã có 3.633 DN thành lập mới , tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Có 4.200 DN hoạt động trở lại, tăng 31%.
Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ, trong hơn 2 năm qua, dịch Covid tác động tiêu cực đến hầu khắp các lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty, từ xuất nhập khẩu với trọng tâm là các sản phẩm hàng nông sản thực phẩm, tới kinh doanh thương mại nội địa. Một trong những mũi nhọn của Tổng công ty là xuất khẩu cũng đã bị ảnh hưởng không nhỏ khi mà thị trường tiêu thụ bị thu hẹp do giao thương bị hạn chế. Trong bối cảnh đó, DN đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp như tham dự chương trình kết nối giao thương trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất, nhập khẩu. Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, các Tham tán thương mại để tìm hiểu nhu cầu và tiếp cận thị trường nước ngoài, giới thiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó Hapro tiếp tục khai thác tốt các lợi ích đem lại từ những FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA cùng việc kết hợp với các phương thức giao thương trực tuyến nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường để thúc đẩy xuất khẩu. Hiện nay, các mặt hàng của Hapro đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên thực tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5% trong năm 2022 cần có những giải pháp kịp thời không chỉ hỗ trợ DN mà còn đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Các DN xuất nhập khẩu hiện nay đã chủ động các giải pháp ứng phó linh hoạt với đại dịch, đồng thời tận dụng tốt các các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia gần đây, nhất là các FTA thế hệ mới để mở rộng thị trường xuất khẩu. Thời gian tới, Sở Công thương cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác xúc tiến xuất khẩu để DN có thể nắm bắt, chuyển hóa lợi ích từ các FTA kết quả cụ thể. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới.