Hà Nội thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất dịp Tết Nguyên đán
Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, hoạt động sản xuất của các DN trong tháng 11 và đầu tháng 12/2020 tiếp tục xu hướng phục hồi. Các DN đang tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tuy nhiên do thị trường khó khăn, nhất là nguồn nguyên liệu buộc các DN lên kế hoạch kỹ lưỡng, tính toán sao cho phù hợp làm sao để vừa phải đảm bảo chất lượng, vừa đảm bảo không tăng giá dịp Tết. Đây cũng là bài toán không dễ đối với nhiều DN.
Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua và xu hướng tiêu dùng của người dân. Điều đó được thể hiện rõ qua việc tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thời gian này không tăng cao như những năm trước. Cụ thể tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 54,5 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 35,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,2% và tăng 11,1%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% và giảm 10,8%.
DN đẩy mạnh sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên đán |
Tính chung 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 530,1 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 348,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 65,7% tổng mức và tăng 9,9% (đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 21,5%; lương thực, thực phẩm tăng 16%; hàng may mặc tăng 15,1%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 6,8%...).
Báo cáo của Sở Công thương TP. Hà Nội cho thấy, tính đến hết tháng 11/2020, Sở đã xây dựng Kế hoạch và triển khai bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đến nay, các DN đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết, tăng trung bình từ 7% đến 22%, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết. Bên cạnh đó, các DN tiếp tục duy trì, thực hiện phương án đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng (lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường) để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19.
Ông Bạch Thăng Long - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi ngành mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó ngành dệt may phải chịu những tác động không hề nhỏ. Tổng Công ty May 10 đã và đang khắc phục những khó khăn để đảm bảo ổn định sản xuất và chăm lo đời sống người lao động. Ông Long cho rằng, theo thông lệ hàng năm, càng về cuối năm thời điểm giáp Tết Nguyên đán cường độ làm việc càng tăng, giờ làm thêm tăng, do khách hàng yêu cầu giao hàng trước Tết. Nhưng năm nay tình hình hoàn toàn trái ngược. Thậm chí, tại các Xí nghiệp Bỉm Sơn, Đông Hưng với những mặt hàng được coi là ít bị ảnh hưởng như quần, jacket hiện nay vẫn thiếu đơn hàng cho tháng 1/2021. Tín hiệu đáng mừng ở May 10 là đơn hàng mới được ký kết với số lượng lớn có thể đảm bảo việc làm cho người lao động đến tháng 3/2021. Dự báo nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán có sự tăng trở lại nên tổng công ty sẽ tập trung phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Trong bối cảnh vừa phải bảo đảm phòng chống dịch tốt, DN vẫn cố gắng duy trì sản xuất, đồng thời, chủ động khai thác, tiếp cận các thị trường mới, giữ chân thị trường truyền thống. Là một trong những DN có nhiều đóng góp thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì tăng trưởng kinh doanh, mới đây, Tông công ty May 10 được vinh danh trong Top 10 DN bền vững tại Việt Nam năm 2020. Việc đổi mới công nghệ đã giúp DN tăng năng suất và hiệu quả sản phẩm. “Trong bối cảnh khó khăn về đơn hàng nhưng để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định ưu thế, May 10 vẫn không ngừng đầu tư phát triển, nhất là các dự án về hạ tầng, thiết bị, phần mềm ứng dụng”, ông Bạch Thăng Long nhấn mạnh.
Theo UBND TP. Hà Nội, điểm đáng mừng là hiện đại dịch Covid-19 trên cả nước tiếp tục được kiểm soát tốt. Hiện Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng như: Hội chợ, triển lãm, giảm giá, khuyến mại... Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm thường có xu hướng tăng, nên hoạt động thương mại trong tháng tăng đáng kể so với những tháng đầu năm 2020. Các DN cũng trở lại mạnh mẽ khắc phục khó khăn sau dịch, đẩy mạnh sản xuất, nhất là các DN phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên đán.
Để hỗ trợ cho DN giai đoạn này, ngày 9/12/2020 UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 5748/UBND-KT về đẩy mạnh nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho DN trên địa bàn thành phố những tháng cuối năm 2020 và kế hoạch triển khai năm 2021. Theo đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN về thủ tục, thành phố tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thực hiện hiệu quả đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2025.
Theo Cục Thống kê Hà Nội, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn thủ đô nói riêng, cả nước nói chung. Theo đó không chỉ số lượng DN thành lập mới sụt giảm mà các chỉ số phát triển các ngành nghề, lĩnh vực cũng giảm theo. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11/2020, thành phố có 24,6 nghìn DN đăng ký thành lập mới, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước; vốn đăng ký đạt 303,3 nghìn tỷ đồng, giảm 16%; thực hiện thủ tục giải thể cho 2.269 DN, tăng 20%; 10,1 nghìn DN đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 43%; 5.774 DN hoạt động trở lại, tăng 17%. |