Trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đến năm 2030, Hải Phòng đóng góp 8,2% vào GDP cả nước. Quyết tâm đó tạo ra xung lực rất lớn để kích hoạt các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là khơi dậy thị trường bất động sản Hải Phòng.
![]() |
Ảnh minh họa |
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Hải Phòng đã bị nén khá lâu. Đây là thành phố cảng biển có nhiều tiềm năng nhưng so với các tỉnh lân cận thì lại phát triển chậm hơn bởi những hạn chế về giao thông, sông ngòi chia cắt; giao thông kết nối chính chỉ có tuyến quốc lộ 5 với năng lực kết nối yếu.
Theo đó, thị trường bất động sản tại đây cũng tăng trưởng chưa nhiều, giá bất động sản cũng còn thấp. Tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản Hải Phòng đang khởi sắc nhờ vào nhiều yếu tố như quy hoạch định hướng phát triển địa phương mới hơn, cùng với đó là đầu tư hạ tầng kết nối rút ngắn khoảng cách di chuyển tới các vùng trọng điểm kinh tế khác như Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương…
Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển tuy chậm nhưng chắc chắn. Hải Phòng nói chung, Đồ Sơn nói riêng có nhiều lợi thế về vị trí, cảnh quan để có thể phát triển bất động sản, nhất là bất động sản ở cao cấp và nghỉ dưỡng. Thời gian gần đây, các tập đoàn lớn như: Vingroup, Sun Group, FLC, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco, BRG... đã và đang tạo nên bức tranh sôi động đầy hấp dẫn cho thị trường bất động sản. Sự góp mặt của các doanh nghiệp lớn sẽ là bước khởi đầu quan trọng để tạo đà cho thị trường bất động sản Hải Phòng có những bước đi chắc chắn và phát triển sôi động.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, Đồ Sơn đang được kỳ vọng sẽ trở thành 1 trong 3 trung tâm du lịch quốc tế tại Hải Phòng. Hiện xu hướng tầng lớp trung lưu đang tìm đến những vùng ven nhưng có khí hậu trong lành và tiện nghi như Đồ Sơn để sở hữu ngôi nhà thứ 2 (second home), với mục đích nghỉ dưỡng và tận hưởng không gian sống mới. Theo đó, Homeliday - dòng sản phẩm mới được kết hợp giữa "home" và "holiday" đã xuất hiện nhiều tại Đồ Sơn, vừa đáp ứng được nhu cầu về một căn nhà để ở, lại có thể tận hưởng như một kỳ nghỉ dưỡng.
Diệu Linh
Nguồn: