Hàng may mặc cho thị trường nội: Nâng dần chất lượng
Phát triển công nghiệp thời trang: Chỉ mới manh nha | |
1000 mẫu thiết kế sẽ được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Thu Đông 2016 |
Lựa chọn của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp đang nghiêng về hàng Việt |
Cụ thể năm 2015, trị giá hàng may mặc tiêu thụ nội địa đạt trên 85.000 tỷ đồng, chiếm gần 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả năm. Tính bình quân, mỗi năm người Việt chi khoảng 10 triệu đồng (tương đương 43 USD) để mua sắm quần áo. Con số này thấp hơn các nước trong khu vực rất nhiều (Trung Quốc 97 USD, Thái Lan là 108, Philippines là 90 USD…). Trong cơ cấu chi tiêu cá nhân của người Việt Nam, thì mua sắm may mặc đứng thứ ba.
Điều này cho thấy, quy mô và tốc độ mua sắm hàng may mặc của người người Việt còn cách khá xa mức bình quân trong khu vực. Tuy nhiên, gần đây nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đang bắt kịp xu hướng chung của thế giới. Đó là tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm giảm xuống, nhường chỗ cho hàng may mặc tăng lên.
Các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang cho rằng, điểm nổi bật của thị trường hàng may mặc nội địa hiện nay là sự dịch chuyển mạnh mẽ ở các phân khúc tiêu thụ. Nếu như 10 năm trước thị trường có 3 phân khúc rõ nét, số lượng tiêu thụ ngang nhau.
Cụ thể, phân khúc cao cấp chiếm 30% thị phần, đa số là sản phẩm nhập khẩu của các thương hiệu quốc tế (Calvin Klein, Gucci, Mango…); Tiếp đến 30% thuộc phân khúc trung cấp là hàng của DN trong nước như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước… hay các thương hiệu thời trang trẻ NEM, Foci, NinoMaxx, Canifa…; Còn lại 40% là sản phẩm may mặc bình dân, chủ yếu là hàng của hộ sản xuất và hàng nhập lậu giá rẻ.
Nhưng hiện nay đã khác, người tiêu dùng gần như bỏ qua hàng Trung Quốc giá rẻ, mà chọn hàng Việt Nam ở phân khúc trung cấp và bình dân. Phân khúc cao cấp là sự “lên ngôi” của hàng loạt tên tuổi nhà thiết kế Việt Nam có hệ thống showroom riêng, cạnh tranh cân sức với hàng hiệu nhập khẩu. Nhưng quan trọng là hiện nay, lựa chọn của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp đang nghiêng về hàng Việt, vì phù hợp thị hiếu, gu thẩm mỹ và vóc dáng.
Mặt khác, các DN lớn của Việt Nam (May 10, Việt Tiến, Đức Giang, Nhà Bè, An Phước…) hiện cũng quan tâm hơn đến tiêu thụ nội địa. Các DN tập trung đầu tư khâu thiết kế mẫu mã, tìm lợi thế cạnh tranh bằng chất liệu vải và mở rộng hệ thống phân phối trên cả nước, tạo niềm tin cho người tiêu dùng để phát triển mạnh mẽ thương hiệu thời trang của mình (Manhattan của Việt Tiến, Mattana - Nhà Bè, Pierre Cardin - An Phước…).
Đến nay, ở thị trường nhộn nhịp như TP. Hồ Chí Minh, những thương hiệu này có mặt tại hầu hết các trung tâm mua sắm cao cấp, showroom sang trọng, có ấn tượng khác biệt.
Đặc biệt, khi xu hướng thời trang thế giới đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam thông qua những sản phẩm, bộ sưu tập của những thương hiệu quốc tế (Gucci, GAP, Chanel…), thì các DN và nhà thiết kế trong nước cũng bắt nhịp bằng việc tổ chức công diễn giới thiệu bộ sưu tập thời trang, tham gia các show thời trang quốc tế và khu vực, mang lại cho thị trường thời trang Việt Nam một diện mạo mới hơn, với đúng nghĩa của thời trang là mặc để đẹp hơn.