Hàng Việt đã khẳng định chỗ đứng trong mùa dịch
Hàng Việt ứng phó với nguy cơ mất thị phần khi phí logistics tăng |
Theo các chuyên gia, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa. Trong bối cảnh đó, các mặt hàng Việt đã góp phần ổn định thị trường, giúp người dân yên tâm chống dịch, không lo thiếu hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Trong giai đoạn khó khăn này, hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, hàng hóa chống dịch đã được sản xuất và phân phối phục vụ đầy đủ nhu cầu của gần 100 triệu người dân. Qua đó ngày càng khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường nội địa.
Tổng công ty Đức Giang thúc đẩy phát triển thị trường nội địa |
Trên thực tế, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu. Theo thống kê, hàng Việt hiện chiếm tỷ lệ 60-80% trong hệ thống phân phối của DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hệ thống bán lẻ hàng Việt hiện đại đang mở rộng nhanh chóng. Gần 70% người Việt Nam vẫn ưa chuộng, ưu tiên tiêu dùng hàng nội địa. Chị Nguyễn Thu Thảo (Đội Cấn, Ba Đình) cho biết, suốt trong thời gian giãn cách xã hội, bên cạnh việc mua các sản phẩm thiết yếu tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi gần nhà thì vẫn thường ở nhà đặt mua hàng hóa qua kênh online. Những mặt hàng thiết yếu như mì tôm, gạo, miến… đều do các DN trong nước sản xuất. Hiện nay những mặt hàng được bày bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và giá cả lại phải chăng. Chính vì vậy, hàng Việt vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong hoạt động mua sắm, chị Thảo chia sẻ.
Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 kéo dài đã làm chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy do các đợt giãn cách liên tiếp. Việc nhập khẩu hàng hóa cũng khó khăn hơn, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên. Các DN trong nước đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước, giúp hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của người tiêu dùng.
Theo ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc thường trực Tổng Công ty may Đức Giang, ngay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, Đức Giang đã chủ động xây dựng các phương án kịch bản vừa phòng dịch, vừa vận hành sản xuất để đảm bảo an toàn cho người lao động, đồng thời không bị đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh của đơn vị với các đối tác. Trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch khiến cho tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, trong khi đó tiêu thụ nội địa cũng bị ảnh hưởng do các tỉnh thực hiện giãn cách, lưu thông hàng hóa đình trệ. Tuy nhiên Tổng công ty vẫn xác định mục tiêu đẩy mạnh thị trường trong nước nhằm tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của mình.
Trong những năm qua, Tổng công ty Đức Giang luôn là DN dệt may đi đầu hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng may mặc của Tổng công ty đã dần chiếm lĩnh thị trường nội địa với hệ thống phân phối và bán lẻ gồm 25 Trung tâm Thương mại, cửa hàng và gần 120 đại lý trong cả nước. Đồng thời, Tổng công ty đã và đang cung cấp số lượng lớn hàng đồng phục văn phòng, bảo hộ lao động cho các ngành, các đơn vị trong cả nước và sản phẩm của Tổng công ty luôn được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và “Hàng tiêu dùng được nhiều người ưa thích”...
Trong nửa đầu năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành kế hoạch đặt ra, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, đặc biệt doanh thu nội địa tăng 200%. Năm 2021, Đức Giang dự báo hoàn thành kế hoạch đặt ra, riêng nội địa sẽ chiếm 25% doanh thu và tăng trưởng khoảng 170%.
Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng nhấn mạnh, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu, DN gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất cũng như tiêu thụ. Tuy nhiên, trong tình hình đó, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh thị trường xuất khẩu thì DN vẫn duy trì và tăng cường cung cấp các sản phẩm cho thị trường nội địa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu góp phần cùng Thủ đô đảm bảo đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng.
Theo đó, bên cạnh một số mặt hàng thiết yếu do chính các công ty thành viên sản xuất như: gạo Hapro Đồng Tháp, khẩu trang vải kháng khuẩn Hafasco, nước tinh khiết Pha lê Thủy Tạ… Hapro và BRG Retail chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, tập trung vào 13 nhóm hàng bình ổn giá. Để giữ vững và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, tổng công ty tiếp tục tiến hành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mở mới cửa hàng Haprofood/BRG tại các vị trí thuận tiện. Thêm vào đó, hệ thống BRGMart và Haprofood/BRGMart còn triển khai phương thức bán hàng đa kênh như nhận đặt hàng qua app mua sắm trực tuyến BRG shopping, hotline, fanpage, dịch vụ giao hàng tại nhà…
Có thể thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu ở trong nước vẫn do các DN Việt cung cấp. Đây cũng là cơ hội để các DN Việt tăng thị phần cũng như vị thế trên thị trường. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, nhằm hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, TP. Hà Nội đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ trên địa bàn để đạt hiệu quả cao nhất và kích cầu tiêu dùng. Việc ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng, nhất là đối với các DN sản xuất hàng chất lượng cao đã tạo động lực giúp DN Việt vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất.