Hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững
Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những khủng hoảng kinh tế - xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh đó, tầm quan trọng của việc phát triển bền vững càng phải được đặt lên hàng đầu... Ở trong nước, Nestlé Việt Nam đang là một trong những DN tiên phong về phát triển bền vững. Mới đây, Nestlé Việt Nam đã được Hội đồng DN vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam, vinh danh là “Top 3 DN bền vững năm 2020”. Giải thưởng ghi nhận những thay đổi, nỗ lực của DN gắn tăng trưởng kinh tế song hành bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng...
Nestlé Việt Nam một trong những DN tiên phong về phát triển bền vững |
Để đạt được sự ghi nhận cao quý này, Nestlé Việt Nam không chỉ thực hiện tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, đóng góp cho NSNN mà còn góp phần tích cực cho các sáng kiến, chương trình phát triển xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng. Với chiến lược kinh doanh cốt lõi mang tên “Tạo giá trị chung” (Creating Shared Value - CSV), Nestlé Việt Nam đã duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua cơn đại dịch Covid-19 cũng như tạo ra nhiều giá trị tích cực cho người tiêu dùng, nông dân, các đối tác, cộng sự tại Việt Nam. Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, “Tạo giá trị chung”, công ty hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam, đóng góp tích cực cho xã hội, đồng thời đảm bảo sự thành công lâu dài trong kinh doanh. Chúng tôi chỉ phát triển thực sự khi các đối tác của chúng tôi cùng phát triển.
Cũng theo ông Binu Jacob, trong những năm qua Nestlé đã và đang tạo nhiều giá trị chung cho cộng đồng cũng như phát triển các hoạt động bền vững của công ty. Trong đó, chương trình Nescafé Plan là một ví dụ thành công điển hình. Triển khai từ năm 2011, Nescafé Plan đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới, tác động tích cực đến sự phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Đến nay, dự án phân phối hơn 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người trồng cà phê tại Tây Nguyên, giúp cải tạo hơn 36 nghìn ha diện tích cà phê già cỗi thông qua hoạt động tái canh và hơn 21 nghìn nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C. Nhờ vào việc áp dụng kỹ thuật canh tác bền vững, nông dân trồng cà phê đã tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, cũng như tăng thu nhập từ 30-100%.
Hằng năm, Nestlé thu mua 20 - 25% sản lượng cà phê của Việt Nam để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, tổng giá trị trung bình đạt 600 - 700 triệu USD, duy trì vị trí nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam. Tất cả sản phẩm Nescafé được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao với kỹ thuật Nescafé Plan đang được xuất khẩu đến 25 thị trường nước ngoài và đón nhận sự yêu thích từ nhiều người tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê.
Với cam kết toàn cầu và ưu tiên hàng đầu là tạo ra giá trị bền vững, các hoạt động tại Nestlé Việt Nam tập trung vào ba khía cạnh chính gồm: ứng phó biến đổi khí hậu, định hình một tương lai không rác thải, và thúc đẩy bình đẳng giới. Theo đó, kể từ năm 2017, tất cả nhà máy của Nestlé Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu “không chất thải ra môi trường trong sản xuất”. Đặc biệt, để ủng hộ các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SGDs), vì một tương lai không rác thải, Nestlé Việt Nam và La Vie - thành viên của Tập đoàn Nestlé, đang thực hiện chuỗi các hoạt động nhằm hiện thực hoá cam kết sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Tháng 6/2019, Nestlé Việt Nam và các đối tác chung tay sáng lập nên Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn; tập trung nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc phân loại và tái chế; tăng cường hệ sinh thái thu gom bao bì hiện hữu; hỗ trợ các chương trình tái chế của các nhà máy xử lý và tái chế. Ngoài ra, công ty còn tiên phong trong việc sử dụng ống hút giấy cho hai dòng sản phẩm MILO Bữa sáng và Nesvita thay cho ống hút nhựa thông thường, giúp cắt giảm hơn 10 tấn nhựa mỗi năm. Bên cạnh đó, DN còn đồng hành với các đối tác triển khai dự án “Phân loại và tái chế rác thải” tại các toà nhà dân cư và trường học ở TP. Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân và các em học sinh, hỗ trợ thu gom, xử lý rác tái chế...
Trong tương lai, Nestlé Việt Nam vẫn luôn kiên trì thực hiện các cam kết đặt ra nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Ông Binu Jacob chia sẻ, chúng tôi sẽ tiếp tục dựa trên các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc đề ra với tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, bao gồm một loạt các vấn đề, từ bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu đến bình đẳng xã hội, xóa đói giảm nghèo và xử lý chất thải thực phẩm... Hơn bất cứ điều gì, những nỗ lực này sẽ thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự tăng trưởng lâu dài và bền vững của Việt Nam, theo đúng khẩu hiệu “tạo giá trị chung”.