Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch
Ngân hàng đa dạng các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp | |
Lãi suất cho vay giảm mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và người dân |
Có thể khẳng định, ngành Ngân hàng đã triển khai rất sớm và quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, DN khi Covid-19 bùng phát. Theo đó, NHNN đã ban hành một loạt các văn bản tạo cơ sở pháp lý cho các TCTD hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, như Thông tư số 01/2020/TT-NHNN cho phép các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng; Chỉ thị 02/CT-NHNN yêu cầu các TCTD đẩy mạnh hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng, tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất ở mức tối đa; Thông tư 04/2020/TT-NHNN điều chỉnh giảm 50% phí dịch vụ thanh toán trong nước qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; Thông tư số 05/2020/TT-NHNN và Thông tư sửa đổi, bổ sung số 12/2020/TT-NHNN về việc tái cấp vốn đối với NHCSXH để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động…
Ảnh minh họa |
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, các TCTD đã nhanh chóng nhập cuộc triển khai chương trình, chính sách hỗ trợ khách hàng. Cùng điểm lại những con số của năm 2020: Đến 14/12/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 355 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho khoảng 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng. Các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng. Riêng NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 167.797 khách hàng với dư nợ 4.183 tỷ đồng, cho vay mới đối với 2.001.835 khách hàng với số tiền 72.531 tỷ đồng.
Sau nhiều lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 qua Napas được miễn hoặc giảm phí với tổng số tiền phí TCTD đã miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 ước tính khoảng 1.004 tỷ đồng. Số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng, số thu phí thông tin tín dụng giảm khoảng 200 tỷ đồng để hỗ trợ TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng và lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, NHNN đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành tham mưu, đề xuất với Chính phủ các chính sách ứng phó với tác động của dịch và phục hồi kinh tế sau dịch; đồng thời là đầu mối phối hợp với các bộ, ngành liên quan tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế sau dịch của Việt Nam…
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2021 vừa diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của ngành Ngân hàng, nhất là trong việc triển khai các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch Covid-19, đã tích cực hỗ trợ người dân, DN khắc phục khó khăn. Bên cạnh đó, NHNN đã điều hành CSTT hết sức chủ động, linh hoạt, điều hành tốt chính sách tỷ giá… góp phần quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định đời sống nhân dân.
Bước sang năm 2021 NHNN tiếp tục kiên định quan điểm của Chính phủ là điều hành CSTT linh hoạt, tiếp tục điều hành chính sách tỷ giá ổn định. Tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2021, cùng với việc đưa ra những chỉ số định hướng (tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12%; tăng trưởng tín dụng khoảng 12%...). Thống đốc cũng nhấn mạnh chủ trương của ngành Ngân hàng là tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho người dân, DN bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…
Hiện NHNN đang trình Thủ tướng Chính phủ nội dung sửa đổi Thông tư 01/TT-NHNN theo hướng hỗ trợ cho DN nhanh chóng phục hồi dựa vào nguồn lực của các TCTD. Theo dự thảo, các TCTD có thể phải trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cho nợ tái cơ cấu trong thời hạn dự kiến tối đa là 3 năm thay vì không phải trích lập như quy định hiện hành. Nếu nội dung này được thông qua, người đi vay không bị chuyển nhóm nợ, nhưng TCTD phải phân loại nợ bình thường. Đây sẽ là gánh nặng lớn trong tăng trích lập dự phòng rủi ro của TCTD, làm giảm thu nhập của ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNN đã yêu cầu các đơn vị kéo dài thời gian giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021.
Thời điểm này dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp; kinh tế, chính trị thế giới vẫn đầy những yếu tố bất định. Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sau dịch, đồng nghĩa với việc các TCTD sẽ phải thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi phí hoạt động, cắt giảm lương, thưởng của cán bộ, nhân viên… để có thêm điều kiện hỗ trợ khách hàng. Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, ngành Ngân hàng sẽ phải rất nỗ lực để vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo an toàn hệ thống.