Hoàn thiện pháp lý cho thanh toán qua di động
Chủ động đua công nghệ
Ghi nhận thực tế tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, từ sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng công nghệ viễn thông, các NH đã tập trung đầu tư khá lớn vào việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ thanh toán thông qua điện thoại di động. Hàng loạt các NHTM đã đầu tư vào dịch vụ mPOS nhằm chấp nhận thẻ qua điện thoại thông minh, hỗ trợ việc tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dịch vụ du lịch, ăn uống, thời trang, mua sắm, làm đẹp… cho khách hàng.
Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính chất lượng hơn |
Tại Sacombank, mới đây ngoài dịch vụ mPOS, NH này đã phối hợp với một đối tác đưa ra ứng dụng eShop chạy trên thiết bị di động. Theo đó, eShop cho phép đơn vị chấp nhận thẻ thiết lập và đăng tải các chương trình khuyến mãi, mức ưu đãi, giảm giá, đồng thời quản lý, cập nhật việc bán hàng, thông tin khách hàng ngay trên điện thoại di động.
Hay tại NH Quân đội (MB), nhà băng này cũng đã liên kết với Viettel cho ra dịch vụ BankPlus - nhận, chuyển tiền tận nhà hoặc thông qua mạng lưới của Viettel trên toàn quốc. BankPlus hiện có trên 2,2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, đạt 1,6 triệu giao dịch với 1.200 tỷ đồng một tháng.
Những thống kê của Vụ Thanh toán (NHNN) cho thấy, đến thời điểm hiện nay đã có 30 NHTM cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch bình quân thanh toán qua điện thoại di động đạt khoảng 700.000 đồng/người/tháng và 5,8 triệu đồng/DN/tháng. Tổng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ đạt gần 750.000 khách hàng. Điều này chứng tỏ các sản phẩm dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động đang là những sản phẩm mũi nhọn có thể còn phát triển mạnh trong các năm tiếp theo.
Đẩy mạnh về nông thôn
Thực tế, để đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động, từ năm 2008, NHNN đã chấp thuận 9 tổ chức không phải là NH thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Ví điện tử thông qua kênh internet và điện thoại di động nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán các giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền nhỏ lẻ của người dân.
Đầu năm 2015, NHNN đã lựa chọn một số mô hình triển khai thí điểm phát triển một số hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn tại Việt Nam trên cơ sở hợp tác giữa NHTM và các tổ chức đối tác của NHTM, trong đó có thanh toán qua điện thoại di động nhằm mục tiêu mở rộng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Tuy nhiên, rào cản trong việc phát triển thanh toán qua điện thoại di động là hiện nay thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến. Đa phần các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động chủ yếu dựa trên nền tảng hệ thống tài khoản cá nhân của khách hàng tại các NHTM mà chưa vươn tới nhóm đối tượng dân cư không có tài khoản tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vốn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ thanh toán và NH.
Trong thời gian này NHNN đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư thay thế cho Thông tư số 23/2010/TT-NHNN về quản lý vận hành và sử dụng hệ thống thanh toán điện tử liên NH. Rất có thể thời gian tới NHNN sẽ hoàn thiện và đồng bộ hóa hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán qua điện thoại di động nói riêng.
Khi đó các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển để đảm bảo an ninh cho các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động cũng như mạng lưới các điểm chấp nhận thẻ qua mPOS để thanh toán hàng hóa, dịch vụ sẽ có thể vươn tới các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các NHTM đang phát triển mạnh về sản phẩm dịch vụ thanh toán thông qua điện thoại di động cũng sẽ có nhiều cơ hội để tập trung đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở các khu vực nông thôn nhằm mở rộng các sản phẩm dịch vụ ngoài hoạt động cung ứng vốn truyền thống.