Hội chợ quảng bá cam sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn
Theo ban tổ chức, Hội chợ cũng là dịp giúp các địa phương thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm đặc sản với quy mô lớn, khuyến khích phát triển tiềm năng du lịch văn hóa, ẩm thực và du lịch xanh.
Ngoài ra, Hội chợ nhằm tôn vinh sản phẩm đặc sản địa phương, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững, tạo cơ hội giao lưu kinh tế, quảng bá thương hiệu sản phẩm... từ đó giúp các địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm đặc sản địa phương trở thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao.
Theo ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương Hà Giang, hiện tỉnh đang triển khai mạnh mẽ việc xúc tiến thương mại, đầu tư, chuẩn bị tổ chức tuần lễ cam sành Hà Giang tại Hà Nội và TP.HCM, hướng tới xuất khẩu trong thời gian tới.
Không khuyến khích mở rộng thêm diện tích trồng cam, Hà Giang sẽ nâng cao chất lượng để tạo thương hiệu cho cây cam sành, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để nâng cao vị thế sản phẩm chủ lực trên thị trường, hướng tới xuất khẩu.
“Với hơn 8.700 ha trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, có sản lượng trên 62.000 tấn, Tết Nguyên đán sắp tới cũng là dịp để tiêu thụ mạnh sản phẩm cam sành Hà Giang, vì vậy ngành Công Thương Hà Giang cũng đang nỗ lực tìm kiếm thêm thị trường trong nước cho đặc sản này”, ông Hải cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Cương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn thì cho biết thời gian qua tỉnh đã thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018-2020, đến nay đã có 5 sản phẩm đạt 4 sao, 33 sản phẩm đạt 3 sao và 7 sản phẩm tiếp tục hoàn thiện và tham gia chu trình năm 2019.
Tiếp tục thực hiện hoạt động đẩy mạnh, xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và sản phẩm OCOP Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2018” nhằm quảng bá sản phẩm tại thị trường Hà Nội và tiếp cận với người tiêu dùng Thủ đô.
Đối với sản phẩm quýt Bắc Kạn, với diện tích 2.100 ha cho thu hoạch, sản lượng đạt khoảng 17 nghìn tấn, sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.
“Thị trường tiêu thụ cho sản phẩm không đáng ngại nhưng hiện giá bán hơi thấp. Do đó, Hội chợ sẽ tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối, kinh doanh nông sản, cam, quýt Bắc Kạn gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng giao thương, tiêu thụ để có thể đưa sản phẩm vào được hệ thống siêu thị, nâng cao giá bán”, ông Cương cho hay.