Hướng đến tương lai kỹ thuật số
Họ không chỉ kết nối mạng toàn cầu để kiểm tra số dư tài khoản, mà còn mở rộng ra các hoạt động thanh toán điện tử, mua sắm trực tuyến, và xu hướng này diễn ra mạnh mẽ hơn cả tại các nền kinh tế khu vực châu Á. Đây là lục địa đang giữ được tốc độ tăng trưởng tốt với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, đây cũng là nơi người tiêu dùng có khả năng tiếp cận và vận dụng các công nghệ mới với mức độ nhanh nhất thế giới.
Theo thống kê của các tổ chức quốc tế, châu Á hiện đang chiếm giữ khoảng một nửa số lượng người sử dụng các dịch vụ điện thoại, kết nối internet cũng như sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội trên toàn thế giới. Đặc biệt, các hoạt động mua sắm trực tuyến, chuyển tiền qua mạng cũng như dịch vụ ngân hàng di động thu hút những người tiêu dùng trẻ.
Phát triển ngân hàng điện tử hiện đang trở thành một xu hướng toàn cầu và không thể đảo ngược |
Hiện nay, sự phát triển của các kênh cũng như các sản phẩm kỹ thuật số trong mọi lĩnh vực của xã hội đang khiến đời sống con người trở nên tiện ích, thuận lợi hơn, khuynh hướng này hiện cũng đang lan đến công tác quản lý tiền tệ của hệ thống ngân hàng.
Một số lượng lớn các giao dịch mua hàng đang chuyển từ hình thức giao dịch trực tiếp tại cửa hàng sang mua bán trực tuyến thông qua các trang mạng, điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng cởi mở tham gia vào các giao dịch mua bán online. Yếu tố này đặt hệ thống ngân hàng phải phát triển hơn nữa các hình thức thanh toán qua mạng, nhằm tạo thuận tiện cho người sử dụng trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Theo dữ liệu nghiên cứu của công ty eMarketer, hiện châu Á - Thái Bình Dương đã chính thức vượt qua Mỹ trong các chi tiêu giao dịch trực tuyến năm 2014. Trong năm vừa qua, tổng giá trị các giao dịch online của khu vực này đã đạt đến con số 681,2 tỷ USD, lớn hơn so với mức tiêu dùng 538,3 tỷ USD tại Mỹ. Châu Á hiện cũng chiếm hơn 45% tổng số các giao dịch mua bán trực tuyến của toàn cầu, trong đó dẫn đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng sử dụng các dịch vụ trực tuyến để thực hiện hoạt động mua bán hàng. Theo nghiên cứu của hiệp hội thẻ Master Card đối với 14 thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý cuối cùng của năm 2014 vừa qua, có khoảng 60% người sử dụng trong khu vực giao dịch trực tuyến chỉ để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, và tỷ lệ này khá tương đồng với con số 61% tại Mỹ.
Tuy nhiên, tùy từng quốc gia trong khu vực, mục đích sử dụng internet trong các giao dịch trực tuyến của các cá nhân cũng có sự biến động khác nhau. Trong khi tại Australia và New Zealand, khoảng 80% người sử dụng dùng internet để kiểm tra số dư tài khoản thì con số này ở Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 41%.
Trong khi tỷ lệ này được giữ khá ổn định tại hầu hết các nền kinh tế phát triển trong những năm gần đây, thì ngược lại tại các nền kinh tế đang phát triển, hoạt động sử dụng internet để kiểm tra số dư tài khoản lại có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Cụ thể, tại Ấn Độ nếu vào năm 2012 tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 20% thì trong cuộc khảo sát vừa qua của Mastercard đã lên đến 65%. Tương tự như vậy, một số quốc gia khác trong khu vực như Philippines và Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng đối với việc sử dụng dịch vụ này.
Song song với việc gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ tra cứu tài khoản trên mạng, một số giao dịch khác liên quan đến hệ thống ngân hàng như hoạt động chuyển tiền hay thanh toán trực tuyến, hoạt động mua bán chứng khoán và đầu tư tài chính qua mạng cũng có sự gia tăng với tốc độ nhanh chóng trong thời gian vừa qua.
Theo các thống kê, khoảng gần 50% người sử dụng trong khu vực đang khai thác dịch vụ chuyển tiền và thanh toán các hóa đơn qua mạng, trong khi đó khoảng 1/5 số lượng cá nhân đang sử dụng dịch vụ mua bán chứng khoán và đầu tư tài chính. Với lĩnh vực này Australia và New Zealand vẫn là những quốc gia đi đầu, tiếp theo là Nhật Bản và một số nền kinh tế mới nổi khác.
Hiện tại, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử tại khu vực châu Á đang có sự gia tăng nhanh chóng. Do đó, đây là thời điểm thích hợp cho các ngân hàng phải cân nhắc lại các chiến lược hoạt động và đầu tư trong tương lai.
Việc chuyển sang các giao dịch trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho hệ thống ngân hàng, tạo ra các cơ hội cho các ngân hàng cung cấp dịch vụ khách hàng một cách thuận tiện hơn, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến quy mô mạng lưới của hệ thống.
Thay vì phải mở thêm nhiều phòng giao dịch tại nhiều địa điểm, với sự phát triển của hệ thống giao dịch trực tuyến, quy mô mạng lưới của một ngân hàng có thể thu hẹp lại, tiết giảm được chi phí hoạt động nhưng khả năng phục vụ khách hàng vẫn mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa, cả về mặt quy mô cũng như về địa lý.