Huy động sức mạnh tổng thể từ thi đua
Khơi dậy trí lực từng cán bộ nhân viên
Có thể nói, con người là nhân tố quyết định mọi thành công. Nhất là với một ngành có tầm quan trọng đặc biệt như ngân hàng, nguồn nhân lực có chất lượng cao đồng đều là hết sức cần thiết để hoạt động hiệu quả. Nhận thức được điều đó, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ phẩm chất đạo đức đến chuyên môn luôn được chi nhánh đặc biệt chú trọng với nhiều phương thức thi đua khen thưởng mới. Như mô hình học tập và làm theo gương Bác Hồ gắn với nhiệm vụ chuyên môn, việc tập thể nhận xét góp ý từng ưu khuyết điểm của các cá nhân sau thời gian đăng ký thực hiện theo các chuyên đề, đã góp phần làm chuyển biến tích cực từ tư tưởng đến hành động của mỗi cán bộ nhân viên, để rồi qua từng chuyên đề thực hiện, mỗi cá nhân lại thấy thêm hiểu và yêu công việc của mình. Từ đó, chi nhánh đã dần xây dựng được một đội ngũ nhân viên vững vàng về quan điểm tư tưởng, không dao động trước khó khăn, không bị lôi kéo bởi mặt trái của thị trường, mà hết lòng phục vụ khách hàng, đặc biệt là QTDND thành viên.
Ảnh minh họa |
Hay như với mục tiêu phấn đấu có các cán bộ “giỏi một việc, biết nhiều việc”, chi nhánh đã tăng cường áp dụng nhiều biện pháp tự học, tự đào tạo. Đặc biệt, việc đưa sáng kiến của Giám đốc chi nhánh vào áp dụng với việc cải tiến về mặt điều phối nhân sự trên cơ sở thành lập các tổ công tác theo từng chức năng công việc (Tổ giao tiếp chăm sóc khách hàng, tổ truyền thông, tổ tư vấn pháp lý) có sự đan xen nhân viên của các phòng chuyên môn với hình thức kiêm nhiệm như: nhân viên hành chính - phục vụ - văn thư là một, bảo vệ kiêm lái xe điều chuyển hàng đặc biệt.. đã phát huy trình độ sở trường của từng cán bộ, tăng cường tính liên kết và hỗ trợ nhau trong công tác. Nhờ vậy mà chi nhánh đã tiết kiệm được số nhân sự đáng kể. Qua thời gian, quy mô hoạt động của chi nhánh tăng gấp nhiều lần so với mức tăng nhân sự.
Trên nền tảng nhân sự này cùng với các sáng kiến linh hoạt, sáng tạo trong công tác thu hồi và xử lý nợ xấu như tăng cường lắng nghe, tư vấn thuyết phục khách hàng cùng ngân hàng tháo gỡ khó khăn đã giúp chi nhánh giảm được tỷ lệ nợ xấu từ 2,5% năm 2016 xuống còn 0,5/tổng dư nợ năm 2017 và duy trì được suốt đến 31/5/2020 với nợ xấu chỉ chiếm 0,2%/tổng dư nợ.
Tăng cường vai trò là ngân hàng của hệ thống QTDND
Những phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch, cùng các sáng kiến đã tạo ra những đột phá cho NHHT chi nhánh Kiên Giang trong việc thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của các QTDND, cũng như tăng cường tính liên kết hệ thống. Trong đó, nổi bật là sáng kiến tối ưu hóa cơ chế vận hành liên kết hệ thống QTDND mà Giám đốc Ngọ đưa ra đã góp phần cải cách thủ tục hành chính trong công tác phối hợp điều hành và tác nghiệp chuyên môn. Cụ thể, chi nhánh đã xây dựng hộp thư để chuyển các văn bản thông tin báo cáo thống kê, báo cáo chỉ tiêu giám sát, một số hồ sơ dữ liệu điều hòa vốn hệ thống. Hay như để có sự phối hợp hài hòa đối với các QTDND theo từng địa bàn, chi nhánh đã phân các quỹ ra thành 3 cụm theo địa giới đã giúp cho công tác phối hợp, giám sát mọi hoạt động hệ thống được chặt chẽ an toàn và bền vững hơn.
Với các phong trào thi đua gắn với từng nhiệm vụ chuyên môn, chi nhánh đã chủ động hóa giải nhiều khó khăn bất cập trong hoạt động. Điển hình như việc đưa ra các kế hoạch dự phòng vốn đáp ứng nhu cầu của QTDND và khách hàng vào những lúc cao điểm, giúp chi nhánh chủ động kịp thời ứng phó với những khó khăn của QTDND vào những thời điểm nhạy cảm, qua đó tạo niềm tin vững chắc để thành viên và người dân gửi vốn vào QTDND. Đến nay các QTDND trên địa bàn đều có mức huy động vốn tại chỗ chiếm trên 50% tổng nguồn vốn huy động.
Việc cung ứng và khuyến khích các QTDND tham gia các hoạt động dịch vụ ngân hàng của hệ thống đã phát huy được hiệu quả, cung ứng đồng bộ những tiện ích ngân hàng cho thành viên, thực sự đưa sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới gần dân hơn, nâng cao vị thế hoạt động của từng QTDND. Quan trọng hơn, là giúp người dân khu vực nông thôn có điều kiện tiếp cận với các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN và phù hợp với xu hướng chung.
Cùng với quá trình tái cơ cấu, đến nay hệ thống QTDND trên địa bàn Kiên Giang đang hoạt động ổn định và bền vững. Hàng năm, toàn hệ thống quỹ trên địa bàn đã góp phần cung ứng vốn cho địa phương với dư nợ hơn 2.500 tỷ đồng, trực tiếp hỗ trợ vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ cải thiện đời sống, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo; Chất lượng tín dụng ngày một tăng lên. Nhiều năm qua, trên địa bàn, tỷ lệ nợ xấu thường xuyên dưới 1% tổng dư nợ. “Trên thực tế so với tổng nguồn vốn của các tổ chức tín dụng có quy mô lớn đã đầu tư cho nông nghiệp nông thôn thì đây là một con số hết sức khiêm tốn. Nhưng về đối tượng phục vụ và địa bàn hoạt động thì lại có ý nghĩa to lớn với hơn 90% tỷ lệ vốn cung ứng cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Hơn thế nữa hoạt động của hệ thống QTDND là một nhân tố góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, hạn chế tự phát tín dụng đen tiềm ẩn nhiều rủi ro và tiêu cực”, Giám đốc Ngọ cho biết.