Kênh đào Suez tắc nghẽn gây thiệt hại nặng nề

10:00 | 29/03/2021

Theo dữ liệu vận chuyển và ước tính của Lloyd's, việc con tàu chở container khổng lồ Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez đã làm cản trở giá trị giao thương hàng hóa lên tới 400 triệu USD mỗi giờ. Lloyd’s ước tính, lưu lượng giao thương theo hướng tây của kênh vào khoảng 5,1 tỷ USD mỗi ngày và lưu lượng theo hướng đông vào khoảng 4,5 tỷ USD mỗi ngày.

Jon Gold - Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia cho biết, sự tắc nghẽn này đang gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng hiện tại. “Mỗi ngày các con tàu vẫn chen chúc qua kênh sẽ gây thêm sự chậm trễ cho các luồng hàng hóa thông thường”, ông nói và cho biết thêm rằng, các thành viên của nhóm thương mại đang tích cực làm việc với các hãng vận tải để theo dõi tình hình và xác định các chiến lược giảm thiểu tốt nhất. “Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục vật lộn với sự tắc nghẽn và chậm trễ của chuỗi cung ứng do đại dịch. Không nghi ngờ gì sự chậm trễ hiện tại càng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và gây ra những thách thức bổ sung”.

Kênh đào Suez, ngăn cách châu Phi với châu Á, là một trong những tuyến giao thương nhộn nhịp nhất trên thế giới, với khoảng 12% tổng lượng thương mại hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đó. Trong đó, xuất khẩu năng lượng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu thô và dầu tinh luyện chiếm từ 5% đến 10% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu. Phần còn lại của lưu lượng chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng, từ hố lửa đến quần áo, đồ nội thất, sản xuất, phụ tùng ô tô...

kenh dao suez tac nghen gay thiet hai nang ne
Con tàu chở container khổng lồ Ever Given bị mắc cạn ở Kênh đào Suez, ảnh chụp ngày 25/3

“Chìa khóa của vấn đề này nằm ở việc mất bao lâu để di chuyển Ever Given”, Alan Baer - Chủ tịch Hãng logistics OL USA LLC cho biết. “Đến nay các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ phải đối mặt với sự chậm trễ tới 3 ngày và nó sẽ còn lâu hơn nếu sự gián đoạn tiếp tục”. Baer - người có các container trên các con tàu bị mắc kẹt ở cả hai làn của kênh đào Suez cho biết, nếu kênh đào vẫn đóng cửa, các tàu vận tải sẽ được chuyển hướng và đi vòng qua mũi sừng của châu Phi. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho hành trình tăng thêm từ 7 đến 9 ngày.

Theo Baer, các hãng vận tải chuyển một phần ba chuỗi thương mại châu Á của họ đến Bờ Đông của Mỹ qua kênh đào Suez, hai phần ba còn lại qua kênh đào Panama. Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến thương mại nhập khẩu từ Ấn Độ cũng như Trung Đông.

Theo BIMCO - Hiệp hội vận tải biển quốc tế lớn nhất đại diện cho các chủ tàu, hiện tượng này sẽ còn tái diễn và tác động đến nguồn cung. Peter Sand - Trưởng bộ phận phân tích vận chuyển tại BIMCO cho biết: “Mọi người đều đang lập kế hoạch dự phòng khi chúng tôi nói chuyện.

Theo Hội đồng Vận tải thế giới, năng lực thông tàu hàng ngày của kênh đào Suez là 106. Nếu kênh này bị đóng cửa trong hai ngày, sau đó sẽ mất thêm hai ngày sau để giải phóng hàng tồn đọng khi mở cửa trở lại. Thời gian trì hoãn càng dài, thời gian di chuyển các tàu càng lâu.

Lars Jensen - Giám đốc điều hành của Sea Intelligence Consulting cho biết, độ tin cậy của lịch trình đối với các tàu container đã bị xáo trộn do hậu quả của đại dịch. Hiện cứ ba tàu container thì có hai tàu đến trễ, và trung bình trễ đến 5 ngày. Mặc dù theo ông việc chậm trễ hai ngày không phải là vấn đề lớn, tuy nhiên điều này càng kéo dài, nó càng trở nên tồi tệ hơn, “vì khi đó bạn đang nói về việc loại bỏ hiệu quả công suất tàu cũng như các container tại thời điểm mà chúng đã bị thiếu hụt”.

Bên cạnh việc giao chậm hàng nghìn container chứa các mặt hàng tiêu dùng, con tàu bị mắc cạn còn chứa nhiều container rỗng, vốn là chìa khóa cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc. “Các container vốn đã khan hiếm ở Trung Quốc và việc tắc nghẽn hiện tại ở Suez sẽ làm căng thẳng thêm hàng tồn kho”, Jon Monroe - nhà tư vấn thương mại hàng hải và logistics của Jon Monroe Consulting giải thích. “Chúng ta đang quay trở lại môi trường trước Tết Nguyên đán, nơi các nhà máy đang hoạt động hết công suất và đang vật lộn để tìm các thùng chứa cũng như không gian cho hàng hóa thành phẩm của họ”. Sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu của Mỹ để lấp đầy các kệ hàng trong siêu thị của nước này.

Hiện các nhà sản xuất Trung Quốc đang đáp ứng các đơn đặt hàng lớn trên toàn cầu cho hàng hóa của họ. Việc nhiều quốc gia trên thế giới đóng cửa để ngăn ngừa đại dịch đã làm dồn nén nhu cầu của người tiêu dùng và nó đã bùng nổ trở lại khi đại dịch được kiểm soát. Tuy nhiên, dòng chảy hàng hóa đang gặp khó khăn vì hàng triệu container đang bị nghẽn ở các cảng do các biện pháp kiểm dịch gây chậm trễ cho tiến trình thông quan hàng hóa.

Sự chậm trễ này đang chất thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Nike cùng với các nhà bán lẻ Crocs, Gap, Peloton, Footlocker, Five Below, William Sonoma, Steve Madden, Whirlpool, Urban Outfitters và Tesla đều viện dẫn vấn đề chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trong quý này.

Theo Brian Bourke - Giám đốc tăng trưởng của SEKO Logistics, sự tắc nghẽn đang tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho các nhà bán lẻ đang gặp khó khăn trong việc cung cấp lại hàng. “Thời điểm này không thể tồi tệ hơn”, ông nói.

Mai Ngọc

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
3,90
3,90
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,30
4,40
5,00
6,20
6,20
Sacombank
-
-
-
-
3,30
3,40
3,50
5,00
5,10
5,70
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,65
2,75
2,85
4,20
4,20
4,40
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,60
3,60
3,60
5,50
5,70
6,00
6,30
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.955 23.165 27.591 28.506 30.510 31.785 215,75 226,99
BIDV 22.975 23.175 27.760 28.872 30.667 31.563 217,28 226,03
VietinBank 22.964 23.174 27.852 28.957 30.988 31.998 217,30 226,30
Agribank 22.980 23.160 27.785 28.479 30.918 31.669 219,50 225,66
Eximbank 22.970 23.160 27.939 28.461 30.994 31.573 220,96 225,08
ACB 22.970 23.150 27.958 28.460 31.172 31.604 220,83 225,02
Sacombank 22.974 23.186 28.038 28.593 31.150 31.655 220,76 227,12
Techcombank 22.970 23.170 27.717 28.940 30.710 31.855 219,56 228,84
LienVietPostBank 22.970 23.150 27.067 27.571 30.322 31.186 214,74 218,67
DongA Bank 22.990 23.150 27.930 28.430 31.030 31.580 217,40 224,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
54.900
55.320
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
54.900
55.300
Vàng SJC 5c
54.900
55.320
Vàng nhẫn 9999
50.850
51.450
Vàng nữ trang 9999
50.450
51.150