Kết nối giao thương: Giúp cộng đồng doanh nghiệp hợp tác cùng phát triển
Theo UBND TP. Hà Nội, năm 2020 đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ tới hầu hết các lĩnh vực, các DN lâm vào tình cảnh sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa bị ngưng trệ, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy... Trên địa bàn Hà Nội, số lượng DN thành lập mới đang có sự sụt giảm. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11/2020, thành phố có 24,6 nghìn DN đăng ký thành lập mới, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước; vốn đăng ký đạt 303,3 nghìn tỷ đồng, giảm 16%.
Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, UBND TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn và kích cầu DN. Trong đó việc tổ chức các hoạt động giao thương xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, kết nối, tiêu thụ… được xem là giải pháp hữu hiệu trong tình hình hiện nay.
Nhiều DN tham gia kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm bền vững |
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố xác định phát triển thị trường trong nước là giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Năm 2020, Hà Nội đã phối hợp, hỗ trợ với các tỉnh, thành phố tổ chức hơn 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội; hỗ trợ DN các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên trang thông tin nông sản an toàn TP. Hà Nội; tại các điểm bán OCOP, các hội chợ, triển lãm… Kết nối, tiêu thụ hơn 10 nghìn tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương bị dư nguồn cung… Qua đó, xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam có chất lượng, an toàn.
Trên thực tế, ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm cho thị trường tiêu thụ của các DN giảm sút, nhu cầu mua sắm của người dân cũng vì thế giảm theo. Theo số liệu của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 530,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 348,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 65,7% tổng mức và tăng 9,9% (đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 21,5%; lương thực, thực phẩm tăng 16%; hàng may mặc tăng 15,1%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 6,8%...).
Riêng trong tháng 11, TP. Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng như tổ chức hội chợ, triển lãm, giảm giá, khuyến mại... cùng với tâm lý mua sắm của người dân dịp cuối năm tăng lên, nên hoạt động thương mại trong tháng tăng đáng kể so với những tháng đầu năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 ước tính đạt 54,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu tiêu dùng giảm, việc tiếp cận thị trường đầu ra là khó khăn chung của các DN. Do đó, việc mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư, thương mại, thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các DN trong nước sẽ tạo điều kiện để các DN đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo cầu nối phát triển thương mại, dịch vụ giữa các DN với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA), các chương trình kết nối không chỉ giúp các DN trong cả nước cơ hội gặp gỡ, kết nối mà các sự kiện là cầu nối gắn kết giữa người tiêu dùng với các DN trong cả nước qua đó người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm Việt Nam chất lượng, giá cả phù hợp. DN sản xuất kết nối với DN bán lẻ qua đó kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Dự báo sức tiêu thụ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ tăng từ 3% đến 20%, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, HPA sẽ đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản, tiêu dùng với Hà Nội và cả nước. Từ đầu năm đến nay, HPA và Sở Công thương Hà Nội cũng đã phối hợp cùng các tỉnh Sơn La, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Hải Dương, Đồng Tháp... tổ chức 10 tuần hàng trái cây, nông sản; 4 chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành trên cả nước. Thông qua hoạt động kết nối, DN các tỉnh Gia Lai, Bình Thuận, Long An, Lào Cai, Quảng Ninh... đã tiêu thụ trên 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản dư cung do thị trường xuất khẩu ảnh hưởng bởi Covid-19. Đặc biệt, thông qua hoạt động kết nối cung - cầu, TP. Hà Nội đã hỗ trợ 200 DN các địa phương đưa hàng vào hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố gồm: Vinmart, Big C Thăng Long, Saigon Co.op Hà Nội, BRG...
Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, trong mùa dịch Covid-19 hầu hết các DN đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Các đơn vị sản xuất đang thiếu đầu ra cho sản phẩm. Thời gian qua Hapro cũng đã tham gia nhiều chương trình kết nối giao thương do Sở Công thương Hà Nội tổ chức và đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác với các DN trên địa bàn và trong cả nước trong việc tiêu thụ sản phẩm tại các hệ thống siêu thị của Hapro. Các chương trình không chỉ đem lại lợi ích tiêu thụ sản phẩm mà còn tạo rất nhiều cho các DN gặp gỡ, trao đổi và hợp tác lâu dài.