Khách hàng của VBSP có thể sẽ sử dụng MobileBanking
Nếu triển khai, dịch vụ này sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin về giao dịch, các biến động số dư tiền gửi, số dư tiền vay…
Đây là dự án được tài trợ bởi Quỹ Châu Á, tư vấn quốc tế là MicroSave và nhóm chuyên gia trong nước gồm công ty VietED, Công ty cổ phần phần mềm trực tuyến Việt Nam.
Dự án nghiên cứu thực hiện cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Khảo sát định tính với các đơn vị bên trong và bên ngoài hệ thống, đánh giá nhu cầu khách hàng tại 5 chi nhánh tỉnh VBSP. Khảo sát định lượng với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và tổ trưởng của VBSP tại 25 chi nhánh VBSP. Dự án đã khảo sát với hơn 1.500 khách hàng bằng hình thức phỏng vấn.
Theo kết quả đánh giá khả năng sẵn sàng của VBSP, tất cả các phòng ban trong hệ thống đều ủng hộ nhất trí việc triển khai mô hình Mobilebanking cho VBSP.
Do đó, dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đóng vai trò quan trọng là kênh giao dịch mới giúp VBSP đáp ứng nhu cầu cho khách hàng và Ngân hàng trong điều kiện môi trường bên trong và bên ngoài thuận lợi như hiện nay. Trên cơ sở nhu cầu và đặc thù của VBSP và khách hàng, VBSP sẽ triển khai theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 VBSP triển khai dịch vụ SMSBanking nhằm cải thiện tính minh bạch.
Dịch vụ này sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin về giao dịch, các biến động số dư tiền gửi, số dư tiền vay; thông báo nợ đến hạn và thời hạn trả nợ; thông báo chuyển nợ quá hạn và đôn đốc thu hồi nợ; thông tin đối chiếu số dư tiền gửi, tiền vay, số lãi còn phải trả.
Ngoài ra, VBSP cung cấp thông tin về các chương trình tín dụng chính sách khi khách hàng nhắn tin về VBSP để tìm hiểu thông tin. Đến giai đoạn 2, VBSP triển khai thí điểm dịch vụ MobileBanking nhằm cải thiện tính hiệu suất, hiệu quả. Khi khách hàng đã quen dần với dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động, VBSP sẽ cung cấp các dịch vụ thanh toán trên nền tảng di động như dịch vụ gửi tiết kiệm, thanh toán khoản vay, chuyển tiền, thu hộ, chi hộ… đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng giám đốc VBSP, Trưởng Ban quản lý dự án cho biết: Thực hiện mục tiêu chiến lược của VBSP theo Quyết định số 852/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ, VBSP hướng tới thực hiện đa dạng hóa dịch sản phẩm dịch vụ, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ như tiết kiệm, thanh toán, chuyển tiền, góp phần giảm chi phí hoạt động, giảm chi phí của người nghèo, thay thế việc ưu đãi lãi suất bằng các ưu đãi khác và lãi suât tiếp cận thị trường đối với nhóm khách hàng không phải người nghèo.
“VBSP nhận thấy việc ứng dụng công nghệ điện thoại di động trong cung cấp dịch vụ sản phẩm là cần thiết và có tiềm năng trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt trong tình hình phát triển mạnh công nghệ ứng dụng với tốc độ cao như hiện nay” – ông Hoàng Minh Tế nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã đề xuất khuyến nghị về lựa chọn mô hình tối ưu và các bước tiếp theo cho VBSP. VBSP cần phải ra quyết định chiến lược là triển khai theo từng giai đoạn hoặc triển khai giai đoạn 1 đồng thời triển khai thí điểm giai đoạn 2.